Tuy nhiên, bạn có thể làm nhiều việc để duy trì làn da trẻ trung hơn, chẳng hạn như điều chỉnh chế độ ăn uống, sử dụng kem chống nắng, uống đủ nước và bổ sung một số thành phần tốt cho da…

photo-1681282456602

Có nhiều nguyên nhân gây lão hóa sớm, nhưng có thể phòng ngừa…

1. Nguyên nhân gây lão hóa sớm

- Ánh nắng mặt trời: Nguyên nhân hàng đầu của nếp nhăn và lão hóa sớm là tác hại của ánh nắng mặt trời mà tia UV là thủ phạm.

- Mất nước: Cơ thể bị mất nước hàng ngày do thở, đổ mồ hôi, đi tiểu và đi tiêu. Do đó, bạn phải duy trì hydrat hóa thích hợp (cung cấp đủ nước) để cơ thể hoạt động bình thường, trong đó có làn da.

- Thủ không đủ giấc, thiếu ngủ: Có liên quan đến việc gia tăng các triệu chứng lão hóa như làm da xệ xuống, mỏng đi, nứt nẻ và phát triển các nếp nhăn.

- Hút thuốc: Những người hút thuốc hình thành nếp nhăn nhanh hơn và sâu hơn. Ngoài ra, với các hóa chất trong khói thuốc lá có thể dẫn đến ô xy hóa, khô da, xuất hiện nếp nhăn và các triệu chứng lão hóa sớm khác.

- Căng thẳng, stress: Làn da bị ảnh hưởng rất lớn bởi căng thẳng, stress. Căng thẳng khiến cơ thể rơi vào phản ứng viêm, đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

2. Cách ngăn ngừa lão hóa sớm

2.1 Bôi kem chống nắng hằng ngày phòng ngừa lão hóa sớm

Thoa kem chống nắng là một cách tốt để duy trì làn da khỏe mạnh, tránh các đốm đồi mồi và sạm da. Hãy dùng kem chống nắng ít nhất có chỉ số SPF là 30.

Nên dùng kem chống nắng dưỡng ẩm nhiều hơn thay vì kem chống nắng có chứa cồn, có thể làm khô da.

Ngoài ra, hãy tìm kiếm các loại kem chống nắng có chứa chất chống oxy hóa để bảo vệ collagen trong da của bạn.

2.2 Giữ ẩm cho làn da

Để giữ cho làn da ngậm nước, hãy thoa kem dưỡng ẩm vào mỗi buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ. Các loại dầu trong kem dưỡng ẩm giữ cho nước không bị bay hơi và giữ ẩm.

2.3 Dùng các sản phẩm chống lão hóa

- Retinoids: Là hợp chất của vitamin A (retinol) bôi tại chỗ có thể làm tăng tốc độ tái tạo tế bào, giúp đẩy lùi các triệu chứng lão hóa sớm, cụ thể bằng cách làm giảm nếp nhăn.

- Vitamin C: Một trong những chất chống oxy hóa mạnh nhất là vitamin C. Thành phần chăm sóc da này giúp bảo vệ da khỏi bức xạ UVA và UVB, đồng thời ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do. Hơn nữa, nó có thể thúc đẩy sự hình thành collagen, làm sáng da, tăng độ săn chắc cho da và giảm thiểu nếp nhăn.

- Bakuchiol có thể giúp tăng tổng hợp collagen để làm mờ nếp nhăn, đồng thời tăng độ săn chắc và đàn hồi, làm cho làn da trông trẻ trung hơn.

2.4 Thay đổi trong lối sống

  • Bước cơ bản để làm chậm quá trình lão hóa là ngủ ít nhất 7-8 tiếng mỗi đêm.
  • Tránh các thực phẩm nhiều đường
  • Tránh những thói quen có hại như hút thuốc và uống rượu vì chúng có thể tàn phá sức khỏe, đồng thời làm hỏng làn da.
  • Thay vào đó, hãy dùng các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như các loại hạt, rau nhiều màu sắc và trái cây như dưa hấu, cam và đu đủ…
  • Tập thể dục đều đặn hằng ngày...

Theo suckhoedoisong.vn