leftcenterrightdel
 Việc lạm dụng vitamin C có thể khiến làn da kích ứng nặng nề và khó phục hồi. Ảnh:Cottonbro Studio/Pexels. 

Vitamin C được đánh giá là một thành phần quan trọng trong việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe làn da. Các tác dụng chính của tinh chất này là làm mờ vết thâm, khiến da mặt trở nên trắng sáng.

Tuy nhiên, người dùng vitamin C khẳng định sản phẩm này có khả năng gây kích ứng, bong tróc da. Phản ứng nghiêm trọng nhất là bỏng rát da mặt.

Dưới đây, Refinery29 đưa ra 5 lời khuyên về việc sử dụng vitamin C để đảm bảo an toàn cho làn da.

Lưu ý nồng độ

Phản ứng viêm khi sử dụng vitamin C trên da mặt không chỉ do thành phần sản phẩm. Phần lớn người dùng đều mắc lỗi khi dùng các sản phẩm này.

Serum vitamin C thường được chứa trong các chai lọ kín, ngăn chặn không khí lọt vào. Đây là quy trình đóng gói riêng biệt, giúp sản phẩm không tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng.

leftcenterrightdel
 Bao bì sản phẩm không phải vấn đề, người dùng cần lưu ý về nồng độ vitamin C. Ảnh:Cottonbro Studio/Pexels.

Điều người dùng cần lưu ý là nồng độ vitamin C. Theo bác sĩ da liễu Shereene Idriss, người sở hữu làn da nhạy cảm nên sử dụng sản phẩm dưỡng da có nồng độ axit L-ascorbic dưới 10%.

Nhiều người tiêu dùng thiếu kiến thức về da liễu thường dùng vitamin C có nồng độ 25%, gây ra sự kích ứng da không mong muốn.

Xem xét độ pH

Mặc dù là một hợp chất chống oxy hóa, vitamin C có tính axit.

Tiến sĩ da liễu Whitney Bowe giải thích: "Công thức axit L-ascorbic thiếu ổn định, song được áp dụng cho nhiều sản phẩm chăm sóc da. Để duy trì sự ổn định, hợp chất này phải được điều chế ở độ pH thấp. Mức độ pH này dễ dàng khiến da mặt bị bỏng và kích ứng".

leftcenterrightdel
 Người dùng không nên sử dụng vitamin C mỗi ngày do độ pH của da thấp. Ảnh:Shiny Diamond/Pexels.

Cụ thể, da của chúng ta có độ pH trung bình là 5,5. Trong khi đó vitamin C thường được điều chế ở độ pH từ 3,5 trở xuống.

Đây là độ pH dành cho phương pháp lột da hóa học. Do đó, người dùng không thể sử dụng sản phẩm vitamin C mỗi ngày.

Không tẩy tế bào chết quá nhiều

leftcenterrightdel
Vitamin C không nên sử dụng cùng các loại axit tẩy tế bào chết khác. Ảnh:Ron Lach/Pexels. 

Nhiều người thường xuyên dùng retinol vào ban đêm và tẩy tế bào chết hai lần một tuần. Đây là quy trình chăm sóc da phổ biến.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý thay đổi thói quen dưỡng da khi sử dụng thêm vitamin C. Việc tạo nhiều lớp axit tẩy tế bào chết thường hứa hẹn đem đến một làn da trắng sáng, song có thể làm tổn hại đến hàng rào bảo vệ da.

Chuyên gia khuyên người dùng nên thử nghiệm vitamin C lên tay trước khi thoa lên da mặt.

Đồng thời, sản phẩm này cũng cần sử dụng đồng thời với kem dưỡng ẩm. Trong khi dùng vitamin C, bạn nên hạn chế các loại axit tẩy tế bào chết khác.

Thử loại loại vitamin C khác thay thế
leftcenterrightdel
 Chuyên gia khuyên người dùng ứng dụng các loại vitamin C khác. Ảnh:Polina Kovaleva/Pexels.

Tiến sĩ Bowe đưa ra một giải pháp thay thế cho những người có làn da nhạy cảm: "Tôi khuyên họ dùng các dẫn xuất vitamin C mới và ổn định hơn như tetrahexyldecyl ascorbate."

Theo đó, loại vitamin C này mang lại kết quả tương tự axit L-ascorbic.

"Đó là chất làm sáng da, tăng cường collagen và có đặc tính chống oxy hóa. Như vậy, nó hoạt động như axit L-ascorbic, nhưng nhẹ nhàng hơn", tiến sĩ Idriss cho biết thêm.

Chẳng sao cả nếu không dùng vitamin C

Tiến sĩ, bác sĩ da liễu Anjali Mahto cho biết: "Tôi hiếm khi sử dụng vitamin C. Tôi hoàn toàn có thể loại bỏ sản phẩm này khỏi quy trình chăm sóc da".

Cô không ủng hộ việc sử dụng những sản phẩm có khả năng gây bong tróc và kích ứng da.

leftcenterrightdel
 Bạn hoàn toàn có thể loại bỏ sản phẩm vitamin C khỏi quy trình chăm sóc da. Ảnh:Cottonbro Studio/Pexels.

Thay vì vitamin C, tiến sĩ Mahto khuyên dùng axit azelaic. Loại axit này cũng giúp làm mờ sắc tố và đều màu da.

Cô cũng chia sẻ về quy trình dưỡng da tối giản của mình: "Tôi đang sử dụng sữa rửa mặt gốc dầu nhẹ nhàng, chủ yếu để tẩy trang. Sau khi tẩy rửa, tôi dùng kem dưỡng ẩm và kem chống nắng".

Với làn da nhạy cảm và mới bị tổn thương, tiến sĩ Anjali Mahto nói không với vitamin C.

Theo zingnews