leftcenterrightdel
 

Chúng ta vẫn thường mải miết chạy theo rất nhiều phương pháp tập luyện, các thực phẩm bổ dưỡng cho cơ thể. Nhưng lại quên mất rằng, giấc ngủ ngon mới chính là cơ sở và yếu tố quan trọng của tuổi thọ.

Các nhà khoa học người Đức cũng đánh giá ngủ là một hoạt động chiếm nhiều thời gian nhất. Chúng ta ngủ khoảng 24 năm 4 tháng trong cuộc đời. 1/3 thời gian trong ngày của chúng ta là ở trên giường.

Chỉ một đêm trằn trọc, ngủ không sâu giấc cũng có thể khiến bạn kiệt sức, già nua rõ rệt. Giấc ngủ có nhiệm vụ tái tạo các tế bào của cơ thể, thanh lọc bộ não, phát triển chức năng học tập và ghi nhớ. Nếu bạn thiếu ngủ, quá trình trao đổi chất diễn ra chậm lại, mức insulin tăng đột biến... tất cả đều là nguyên nhân gây tăng cân.

Nếu muốn ngủ ngon, bạn cần tránh xa 2 "kẻ thù" của giấc ngủ đó là trà và cà phê. Ngược lại, có đến 5 loại đồ uống khác có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Đồng thời thúc đẩy giảm mỡ ngay trong khi ngủ.

5 loại nước uống buổi tối giúp bạn ngủ ngon và giảm cân

1. Trà nhụy hoa nghệ tây

Nếu bạn đang tìm một giải pháp điều trị mất ngủ có sẵn từ thiên nhiên, thì đừng bỏ qua nước nhụy hoa nghệ tây. Thức uống này có chứa một nguồn dồi dào chất chống oxy hóa mạnh như crocin, safranal và picrocrocin, có tác dụng tốt trong việc điều trị các vấn đề sức khỏe như mất ngủ.

Ngoài ra, có một số bằng chứng cho thấy nhụy hoa nghệ tây có thể giúp thúc đẩy giảm cân và hạn chế cảm giác thèm ăn. Một nghiên cứu trong Tạp chí Nghiên cứu Tim mạch và Lồng ngực phát hiện ra rằng dùng chiết xuất nghệ tây đã giúp những người bị bệnh mạch vành giảm chỉ số khối cơ thể (BMI), giảm tổng khối lượng chất béo và vòng eo.

Nghiên cứu cho thấy những người uống nước nhụy hoa nghệ tây mỗi ngày cũng giảm cảm giác thèm ăn so với những người trong nhóm dùng giả dược.

2. Nước ép nha đam

Uống nước ép nha đam trước khi đi ngủ có thể giúp bạn giảm mỡ thừa một cách tự nhiên. Theo cuốn sách Thực phẩm chữa bệnh của Nhà xuất bản DK: Nước ép lô hội giúp cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột. Nó có thể hữu ích trong trường hợp hội chứng ruột kích thích, và là một loại thuốc nhuận tràng được cho là giúp trục xuất ký sinh trùng khỏi đường tiêu hóa. Do đó nó có tác dụng giảm cân lành mạnh.

leftcenterrightdel
 

Nước ép nha đam cũng đem lại cảm giác thư giãn cho cơ thể, do đó nó giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

3. Trà hoa đậu biếc

Trà hoa đậu biếc được chứng minh là có chứa catechin EGCG (epigallocatechin gallate), một hợp chất quan trọng giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, từ đó làm cho calories trong cơ thể được đốt cháy nhanh hơn. Bên cạnh đó, nhiều kết quả nghiên cứu cũng cho biết trà hoa đậu biếc có công dụng phòng chống bệnh gan nhiễm mỡ và giảm mỡ bụng.

leftcenterrightdel
 

30 phút trước giờ đi ngủ, nếu bạn uống 1 ly trà hoa đậu biếc còn có tác dụng trẻ hóa làn da, làm giảm căng thẳng lo âu, đồng thời giúp bạn ngủ ngon giấc hơn.

4. Sữa nghệ

Trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng, bạn nên uống một cốc sữa nghệ vì chúng có thể đem về vô vàn lợi ích cho sức khỏe.

leftcenterrightdel
 

Nghệ giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất và làm dịu tiêu hóa, từ đó hỗ trợ giảm cân. Đặc tính chống oxy hóa của nó có thể loại bỏ các độc tố có hại ra khỏi cơ thể và giữ cho quá trình tiêu hóa diễn ra suôn sẻ trong khi chúng ta ngủ. Mặt khác, sữa cung cấp năng lượng cho cơ thể với canxi và protein giúp chúng ta ngủ ngon hơn. Thức uống này vừa thơm ngon lại cực kỳ có lợi cho sức khỏe.

5. Nước chanh mật ong

Trước khi đi ngủ buổi tối là một trong những thời điểm lý tưởng nhất để uống chanh mật ong. Trước hết, thức uống này sẽ giúp ngủ ngon hơn, bởi mật ong chứa tryptophan, loại hormone giúp cơ thể thư giãn và dễ chìm vào giấc ngủ sâu.

Thói quen uống một cốc nước chanh mật ong chanh trước khi ngủ cũng giúp thúc đẩy quá trình hô hấp và trao đổi chất của da, làm cho da khỏe mạnh, đều màu, hồng hào và trẻ trung hơn sau một thời gian sử dụng.

leftcenterrightdel
 

Không những thế, việc kiên trì uống chanh mật ong trước khi ngủ cũng có tác dụng thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, bài tiết các chất độc, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên khi uống chanh mật ong vào buổi tối bạn nên nhớ uống trước khi đi ngủ 30 phút để phát huy công dụng tốt nhất.

Bảo Nam