leftcenterrightdel
 Quá trình lão hóa là điều mà không ai có thể tránh khỏi.

Lão hóa là quá trình tự nhiên của cuộc sống, diễn ra từ khi chúng ta sinh ra và tiếp tục trong suốt cuộc đời. Đây là một quá trình phức tạp, liên quan đến nhiều yếu tố như di truyền, môi trường, lối sống và thậm chí cả tâm lý. Ảnh hưởng của lão hóa đến cơ thể con người là không thể tránh khỏi.

Quá trình lão hóa còn tác động đáng kể đến da và tế bào. Cụ thể, da sẽ mất đi tính đàn hồi và độ săn chắc, xuất hiện nếp nhăn và các vết thâm nám, tàn nhang xấu xí. Mái tóc cũng thưa dần và mất đi màu sắc tự nhiên. Các tế bào trong cơ thể cũng trở nên kém hiệu quả trong việc tái tạo và sửa chữa, làm cơ thể suy yếu dần đi.

Để làm chậm quá trình lão hóa, chúng ta cần phải kết hợp nhiều yếu tố với nhau như ăn uống khoa học, có lối sống lành mạnh, chăm chỉ vận động hay giữ cho tinh thần luôn thoải mái… Trong đó yếu tố quan trọng nhất chính là việc ăn uống, bởi nó giúp cơ thể cung cấp những vitamin và khoáng chất giúp sức khỏe luôn ổn định.

Một trong số những thực phẩm giúp làm chậm quá trình lão hóa, giảm cân hiệu quả chính là hạt hạnh nhân. Nó là một loại hạt thuộc cây Prunus dulcis, có hình dáng oval với một mặt phẳng và một mặt lõm ở giữa. Hạt hạnh nhân có vỏ cứng và bên trong là hạt nhân có màu vàng nhạt.

leftcenterrightdel
Hạt hạnh nhân tuy nhỏ nhưng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời. 

Lợi ích của hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân có nguồn gốc từ Trung Quốc, tuy nhiên ngày nay thì Mỹ mới là quốc gia sản xuất hạnh nhân lớn nhất trên toàn thế giới. Hiện tại loại hạt này đã phổ biến rộng rãi, thường được bán dưới dạng thô hoặc rang sẵn. Hạt hạnh nhân còn được sử dụng để làm sữa, dầu, bơ, bột hoặc bánh hạnh nhân…

Trong một khẩu phần nhỏ hạt hạnh nhân có chứa nhiều chất xơ, protein, vitamin E, mangan, magie… Chúng là một nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời, bao gồm vitamin E, flavonoid và axit béo omega3. Hạt hạnh nhân cũng sở hữu một lượng lớn chất chống vi khuẩn và virus gây bệnh tự nhiên.

leftcenterrightdel
Hạt hạnh nhân chứa nhiều dinh dưỡng hơn bạn tưởng. 

Ngoài ra, hạt hạnh nhân cũng có tác dụng tốt cho sức khỏe não bộ. Chất chống oxy hóa trong hạt hạnh nhân giúp bảo vệ các tế bào não khỏi sự tổn thương và lão hóa. Chúng cũng cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho hoạt động tối ưu của não, giúp tăng cường trí nhớ, tập trung và chức năng nhận thức.

Theo Imashi Fernando – chuyên gia dinh dưỡng tại Seattle (Mỹ), sau đây là một số lợi ích đặc trưng của hạt hạnh nhân:

- Làm chậm quá trình lão hóa, ngừa ung thư

Như đã đề cập, hạt hạnh nhân là nguồn cung chất chống oxy hóa vô cùng tuyệt vời với vitamin E, flanovoid và omega3. Chúng có công dụng bảo vệ cơ thể chống lại stress oxy hóa – một yếu tố có thể làm hỏng các phân tử trong tế bào và góp phần gây viêm nhiễm, lão hóa sớm cũng như tạo nên ung thư.

Ít người biết rằng, chất chống oxy hóa của hạnh nhân tập trung chủ yếu ở lớp vỏ màu nâu. Một nghiên cứu năm 2022 của Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia (NCBI) trên 800 người cho thấy, ăn 60g hạnh nhân mỗi ngày sẽ làm giảm 2 dấu hiệu viêm nhiễm khác nhau trong cơ thể.

Vitamin E trong hạnh nhân còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật, đặc biệt là trì hoãn lão hóa và ung thư. Một số nghiên cứu từ NCBI cho thấy, những người có nhiều vitamin E trong cơ thể thường có tỷ lệ mắc bệnh tim, ung thư hay bệnh mất trí Alzheimer thấp hơn. Hạt hạnh nhân là nguồn cung vitamin E tốt nhất hiện nay.

leftcenterrightdel
Bánh hạnh nhân là một trong những loại thực phẩm ngon và cung cấp dưỡng chất cho cơ thể. 

- Kiểm soát lượng đường trong máu

Hạnh nhân là loại thực phẩm ít carbs nhưng lại giàu chất béo lành mạnh, protein và chất xơ. Các chất này đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định mức đường huyết. Điều này giúp chúng trở thành một lựa chọn hoàn hảo dành cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, hạnh nhân còn rất giàu magie – một loại khoáng chất tham gia vào hơn 300 quá trình của cơ thể, bao gồm cả kiểm soát đường huyết. Trong một vài khảo sát, người ta nhận thấy ít nhất 1/4 số người mắc tiểu đường loại 2 bị thiếu magie nghiêm trọng. Magie cũng liên quan tới việc giảm kháng insulin ở người tiểu đường.

- Giảm cao huyết áp

Magie trong hạnh nhân cũng làm giảm tình trạng cao huyết áp - một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các cơn đau tim, đột quỵ và suy thận. Sự thiếu hụt magie luôn có liên quan đến cao huyết áp, bất kể bạn có bị béo phì hay không. Chính vì thế bạn cần bổ sung thêm magie vào khẩu phần ăn nhiều hơn.

Bên cạnh đó, hạt hạnh nhân còn cung cấp chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan. Chúng có khả năng giảm huyết áp bằng cách làm giảm hấp thụ cholesterol và chất béo trong ruột, từ đó giảm nguy cơ hình thành các cặn béo trong động mạch và giúp cải thiện tuần hoàn máu.

leftcenterrightdel
Sữa hạnh nhân cũng được nhiều người tin dùng vì cực tốt cho sức khỏe. 

- Giảm cảm giác đói, tăng cảm giác no lâu

Hạnh nhân chứa rất ít carbs nhưng lại nhiều protein và chất xơ. Cả hai chất này đều có khả năng khiến cơ thể nhanh có cảm giác no, và giúp bạn nạp ít calo hơn. Trong một cuộc nghiên cứu kéo dài 4 tuần với hơn 100 người tham gia đã cho thấy, khi tiêu thụ 43g hạnh nhân mỗi ngày đã giúp làm giảm đáng kể cơn đói và sự thèm ăn.

Chất xơ hòa tan hấp thụ nước và hình thành một chất nhầy trong dạ dày, làm tăng cảm giác no lâu. Khi ăn hạt hạnh nhân, chất xơ sẽ thúc đẩy sự bão hòa và giảm cảm giác thèm ăn, giúp kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ và hỗ trợ quá trình giảm cân.

Thêm vào đó, hạt hạnh nhân chứa chất béo nhưng là loại chất béo không bão hòa và lành mạnh. Loại chất béo này giúp làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn, giúp duy trì cảm giác no lâu hơn sau khi ăn. Điều này có thể giúp kiểm soát lượng thức ăn tiêu thụ và ngăn ngừa việc ăn quá nhiều.

leftcenterrightdel
 Bạn nên ăn hạnh nhân mỗi ngày để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Lưu ý khi ăn hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân có hàm lượng calo khá cao, vì vậy hãy ăn một lượng phù hợp và không quá mức. Một khẩu phần hợp lý là khoảng 28-56g hạt hạnh nhân mỗi ngày sẽ cung cấp đủ chất dinh dưỡng mà không gây tăng cân không mong muốn.

Ngoài ra, bạn nên đưa hạt hạnh nhân vào một phần của chế độ ăn uống lành mạnh và đa dạng. Hãy kết hợp chúng với các nguồn thực phẩm khác như rau xanh, trái cây, các loại hạt, các nguồn protein và chất xơ… để đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và tăng cường lợi ích.

Khi mua hạt hạnh nhân, hãy chọn những loại tươi và chất lượng. Tránh mua những hạt có mùi lạ, mốc hoặc xuất hiện dấu hiệu hư hỏng. Cần bảo quản hạt hạnh nhân ở nhiệt độ mát, trong hộp kín để giữ cho chúng tươi ngon và ngăn ngừa sự oxy hóa. Những người có dấu hiệu dị ứng sau khi ăn hạnh nhân, như ngứa hay sưng môi… thì hãy ngưng ngay lập tức kẻo ảnh hưởng tới sức khỏe.

Minh Võ/Nguồn: Healthline, Indiatimes