1. Giúp làn da mịn màng bằng dưỡng ẩm

Khi độ ẩm của làn da bị thiếu sẽ mất đi sự mịn màng. Thay vào đó da trở nên khô ráp, sần sùi, nứt nẻ, sạm màu. Đối với người có làn da vốn đã nhạy cảm, những vết nứt nẻ này nếu tiếp xúc trực tiếp với không khí khô sẽ càng khiến nước bên trong cơ thể dễ bay hơi, dẫn đến tình trạng mất nước và không chỉ khiến da khô mà toàn cơ thể cũng bị thiếu nước.

Những tổn thương này không phải là vĩnh viễn, chúng ta chỉ cần thay đổi lối sống phù hợp là hoàn toàn có thể phục hồi tổn thương và khôi phục độ ẩm thích hợp cho da, giúp da căng mềm mịn trở lại.

Cách cải thiện, giúp làn da mịn màng chỉ trong 1 tuần - Ảnh 1.
 

Da thiếu độ ẩm sẽ hết mịn màng mà trở nên nứt nẻ.

Chúng ta có thể dưỡng ẩm cho da bằng cách:

+ Chọn đúng loại kem giữ ẩm phù hợp với type da.

- Da bình thường: Nên chọn kem dạng lotion là tốt nhất.

- Da khô: Nên dùng dạng cream hay ointment để giữ ẩm cho da tốt nhất.

- Da dầu: Nên dùng kem giữ ẩm loại gel.

- Da hỗn hợp: Cần dùng 2 loại kem khác nhau, đó là dùng kem giữ ẩm cream/lotion cho các vùng da khô và không thoa vào vùng da dầu. Dùng kem giữ ẩm dạng gel ở vùng da dầu.

+ Thoa kem giữ ẩm dưỡng da ngay sau khi rửa mặt, tắm, khi da còn ẩm. Nếu sở hữu làn da quá nhạy cảm, có thể dùng kem dưỡng da dành cho em bé.

Quá trình dưỡng ẩm cho da đều đặn, kết hợp với việc vệ sinh và bảo vệ da tốt, chỉ trong 1 tuần, bạn đã thấy làn da được cải thiện rất nhiều.

2. Thay đổi lối sống giúp da mịn màng hơn

Thay đổi lối sống cũng cần có thời gian mới tác động tích cực đến sức khỏe làn da. Có thể bắt đầu quá trình sửa chữa hàng rào độ ẩm của da như bước trên để giúp da ngậm nước.

Theo đó, cần kết hợp với các bước sau:

Giấc ngủ: Thời gian ngủ vào ban đêm giúp làn da tự sửa chữa và bổ sung độ ẩm. Do đó, ngủ đủ giấc với chất lượng giấc ngủ tốt là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc sửa chữa hàng rào độ ẩm của làn da. Thời gian ngủ đủ là khoảng từ 7-9 giờ mỗi ngày để quá trình phục hồi của da tốt hơn.

Để có giấc ngủ ngon, cần thực hiện các bước:

+ Vệ sinh cơ thể, đầu tóc, da mặt thật sạch.

+ Dưỡng da đầy đủ theo các bước: toner - serum - cấp ẩm.

+ Ga, gối phải luôn được thay mới, sạch sẽ. Gối phải mềm, độ cao phù hợp. Áo gối được làm bằng loại vải mềm mại. Phòng ngủ phải đủ độ tối nhưng vẫn cần thoáng sạch. Nhiệt độ phòng ngủ phải đủ mát sẽ giúp dỗ giấc ngủ tốt hơn.

+ Đi ngủ trước 23 giờ mỗi ngày. Không sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ.

+ Thời gian thức giấc tốt nhất là vào 6h30 sáng. Thời điểm này là lúc thích hợp nhất để cơ thể bài tiết các chất thải. Lúc này cũng rất phù hợp để vệ sinh cá nhân, chăm sóc da mặt với các động tác massage nhẹ nhàng giúp da mặt hết sưng. Thoa kem dưỡng và kem chống nắng.

+ Từ 7h30-8h là thời điểm tốt nhất để ăn bữa sáng.

- Uống đủ nước: Nên uống 1 cốc nước ấm sau khi thức dậy để cấp ẩm cho da và giúp cơ thể thanh thải tốt hơn. Hằng ngày cung cấp đủ từ 2-2,5l nước sẽ giúp bù đắp lượng nước mất đi và tăng độ ẩm cho da. Cung cấp độ ẩm cho da từ bên trong sẽ giúp hàng rào bảo vệ da hoạt động tốt hơn.

- Hạn chế cà phê và tránh rượu: Cà phê hoặc rượu là các yếu tố làm cơ thể mất nước và làn da cũng mất nước theo.

- Thức ăn: Nên ăn các thực phẩm có lợi như cá ngừ, cá hồi. Hai loại cá này chứa nhiều acid béo omega-3 cần thiết giúp củng cố hàng rào độ ẩm của da. Một số loại hạt như hạt lanh, hạt bí ngô cũng giàu omega 3, omega6 rất có lợi cho sức khỏe làn da. Các thực phẩm khác như đậu, dầu hướng dương, dầu oliu… chứa nhiều chất béo có lợi cho da. Chúng giúp giữ lại độ ẩm và tái tạo, phục hồi da rất tốt.

Cách cải thiện, giúp làn da mịn màng chỉ trong 1 tuần - Ảnh 3.

Để làn da mịn màng, nên bổ sung các thực phẩm có lợi cho làn da.

- Chăm sóc da: Lưu ý chăm sóc da với các thành phần acid hyaluronic (HA) - là một thành phần liên kết độ ẩm và làm chậm tốc độ bốc hơi nước khỏi da.

Đắp mặt nạ cho da bằng các sản phẩm tự làm như: Xay nhuyễn ½ quả dưa chuột với vài muỗng nha đam thành hỗn hợp mịn, sau đó thoa một lớp mỏng lên mặt. Nha đam có đặc tính dưỡng ẩm rất tốt, còn dưa chuột sẽ làm dịu tình trạng da khô hoặc kích ứng.

- Hít thở: Tạo thói quen hít thở sâu mỗi ngày vài lần, mỗi lần vài nhịp thở để giúp giảm stress, tăng lượng oxy cung cấp cho cơ thể. Hít thở sâu có thể kích hoạt phản ứng thư giãn của cơ thể, giúp hàng rào độ ẩm da dễ dàng tự phục hồi hơn.

Cách cải thiện, giúp làn da mịn màng chỉ trong 1 tuần - Ảnh 4.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C mỗi ngày sẽ giúp da mịn màng hơn

 Cần lưu ý không có biện pháp khắc phục da nào nhanh và giúp da khỏe mạnh ngay và lâu bền. Quá trình chăm sóc để có làn da đẹp là phải lâu dài, bền bỉ. Nếu bạn thấy làn da đã được cải thiện mà bỏ qua chăm sóc tiếp theo, thì da sẽ nhanh chóng quay trở lại thời kỳ khô nẻ, lão hóa… Chính vì thế, bước chăm sóc da 1 tuần trên đây sẽ giải quyết nhanh tình trạng da khô, nhưng nếu muốn sở hữu làn da mềm mịn, chống lão hóa sớm thì bước skincare phải là một quá trình diễn ra hằng ngày.

Theo suckhoedoisong.vn