Khái niệm về dầu trên da thường bị bỏ qua, tuy nhiên dầu đóng một vai trò rất quan trọng. Da thiếu dầu sẽ bị khô, dẫn đến bong tróc, khô căng khiến bạn khó chịu. Bác sĩ da liễu Kally Papantoniou (New York, Mỹ) cho biết nhiều người thường hiểu sai về hàng rào tự nhiên của làn da.

Cô giải thích: “Nhiều người không hiểu tầm quan trọng của việc duy trì sự cân bằng lượng dầu trên da mặt, phần lớn là do thông tin sai lệch và nhu cầu chăm sóc da với quá nhiều sản phẩm thường dẫn đến mất cân bằng dầu.''

 

Kally nói thêm rằng sự kết hợp của việc rửa mặt quá nhiều và lạm dụng quá nhiều các sản phẩm chăm sóc da như retinol, chất làm se da và tẩy da chết cũng ảnh hưởng đến hàng rào bảo vệ da. Việc rửa mặt nhiều lần trong ngày có thể gây hại đến sự cân bằng hợp lý của lượng dầu để nó hoạt động tốt nhất và giữ được độ ẩm, trẻ trung cho làn da. 

Làm thế nào để khôi phục lại sự cân bằng dầu tự nhiên của làn da?

Bác sĩ Kally nhận xét: ''Để khôi phục lại sự cân bằng tự nhiên, bạn cần phải hiểu làn da đang làm gì cho chúng ta hàng ngày. Nó tạo ra sự cân bằng riêng của dầu tự nhiên và giúp các lớp da khỏe mạnh, bảo vệ làn da khỏi môi trường bên ngoài. Sự cân bằng dầu rất quan trọng để duy trì hàng rào bảo vệ da khỏe đẹp".

 

Do đó, đừng rửa mặt quá nhiều để loại bỏ lượng dầu tự nhiên mà cơ thể bạn đang cố gắng tạo ra cho da. Hãy chọn những sản phẩm làm sạch nhẹ nhàng hoặc gốc dầu để loại bỏ bụi bẩn trong ngày mà không làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da.

Hãy ưu tiên các loại dầu tự nhiên vì chúng chứa chất chống oxy hóa tự nhiên như vitamin E có đặc tính chống lão hóa và rất hữu ích trong việc duy trì hàng rào khỏe mạnh. Các loại dầu nên chọn là dầu hạt mơ, dầu hạnh nhân, dầu hạt tầm xuân, argan... Dầu tự nhiên mang lại những lợi ích cho sức khỏe mà dầu tổng hợp không thể tìm thấy được.

 

Lời khuyên cho da dầu và da nhạy cảm

Bác sĩ Kally cho biết: “Đối với loại da dầu, sữa rửa mặt có khả năng dưỡng ẩm mà không quá khô sẽ luôn là lựa chọn tốt nhất. Sữa rửa mặt loại bỏ quá nhiều dầu đôi khi có thể dẫn đến việc sản xuất dầu tăng trở lại. Vì vậy điều này phải được cân nhắc khi lựa chọn sữa rửa mặt. Chất tẩy rửa làm bằng đất sét tự nhiên, chẳng hạn như đất sét cao lanh cũng có thể hữu ích để duy trì cân bằng dầu tốt hơn. Lưu ý quan trọng ở đây không chỉ là về thành phần sữa rửa mặt mà còn là những sản phẩm bạn đang sử dụng hoặc điều trị. Đối với da dầu, tốt nhất nên sử dụng các sản phẩm nhẹ hơn, dưỡng ẩm nhiều hơn".

 

Còn đối với những làn da nhạy cảm, dễ bị tổn thương như bệnh chàm, bệnh vẩy nến hoặc da khô mãn tính, hãy sử dụng phương pháp chăm sóc da siêu nhẹ nhàng. Điều này đòi hỏi phải sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng, gốc dầu.

Khi rửa mặt cách tốt nhất là bạn chỉ nên dùng tay massage nhẹ rồi lau khô nhẹ nhàng bằng khăn mềm, tránh chà xát mạnh vào làn da mỏng manh. Đảm bảo dưỡng ẩm 2 lần mỗi ngày bằng kem dưỡng cấp ẩm và sử dụng kem chống nắng có chứa kẽm trong ngày. Quan trọng nhất, tránh điều trị da quá mức và sử dụng biện pháp chăm sóc da theo phương pháp 'càng ít càng tốt'.

Theo phụ nữ TPHCM