leftcenterrightdel
 Ăn quá nhiều các thực phẩm như bánh mì trắng, đồ uống có đường không tốt cho làn da. Ảnh:Pexels.

Làn da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, phản ánh sức khỏe bên trong và các kiểu lối sống của con người. Từ thực phẩm chúng ta tiêu thụ đến môi trường ta tiếp xúc, đều đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sức khỏe và vẻ ngoài lan da.

Bên cạnh việc tìm hiểu mua sản phẩm làm đẹp nào, dưới đây là 5 yếu tố quan trọng liên quan đến lối sống cần ghi nhớ để có một làn da khỏe mạnh, theo South China Morning Post.

Chế độ ăn uống

Thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng trong việc tác động đến làn da. Các chất chống oxy hóa có trong thực phẩm góp phần giảm tác động xấu của các gốc tự do, khắc phục các dấu hiệu lão hóa sớm, đem lại một làn da đều màu và rạng ngời hơn.

Tương tự, axit béo omega-3, chủ yếu có trong các loại cá như cá hồi và cá thu, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe làn da.

"Omega-3 rất cần thiết để giữ cho làn da dày, mềm mại và ẩm; chúng cũng có tác dụng chống viêm có thể làm giảm tình trạng mụn trứng cá và mẩn đỏ, mang lại làn da mịn màng và đều màu hơn", chuyên gia thẩm mỹ và trị liệu da Keiko Negishi cho biết. 

Ngược lại, các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, chẳng hạn như bánh mì trắng, đồ uống có đường có thể gây ra các thay đổi về hormone, dẫn đến tăng sản xuất bã nhờn và nổi mụn.

Một điều quan trọng cần nhớ là uống đủ nước mỗi ngày để đảm bảo làn da luôn được ngậm nước từ trong ra ngoài, giúp da căng mọng, đàn hồi và tươi tắn. Nước giúp đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, có thể làm giảm tình trạng tắc nghẽn trong da và thúc đẩy vẻ ngoài sáng hơn đồng thời hỗ trợ chức năng hàng rào tự nhiên của da, giúp bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường và ngăn ngừa mất độ ẩm.

Chất lượng nước

Chất lượng nước chúng ta dùng để tắm và làm sạch da cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sức khỏe làn da.

Charlotte Morse từ hãng Jolie Skin Co. giải thích rằng một số chất gây ô nhiễm phổ biến trong nước, cả theo đường tắm gội và uống, có thể gây ra nhiều vấn đề về da và tóc.

“Clo dùng trong khử trùng nước, cùng với các chất gây ô nhiễm khác, loại bỏ các loại dầu tự nhiên trên tóc và da chúng ta, khiến chúng bị hư tổn, khô và kích ứng. Nó cũng phá vỡ các axit amin trong tóc, làm mất đi độ khỏe tự nhiên của tóc, có thể gây kích ứng da và có khả năng dẫn đến bệnh chàm, ngứa, nổi mề đay và phát ban”, cô cho biết.

Tập thể dục

Ởcấp độ toàn thân, tập thể dục có vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng làn da với oxy và chất dinh dưỡng.

leftcenterrightdel
 Đổ mồ hôi khi tập thể dục giúp da đào thải độc tố. Ảnh:Shutterstock.

Chuyên gia Negishi cho biết: "Lưu lượng máu tăng lên giúp trẻ hóa làn da, còn việc đổ mồ hôi góp phần giúp loại bỏ độc tố".

Quá trình thải độc này cũng giúp làm sạch lỗ chân lông khỏi tạp chất, giảm khả năng bùng phát mụn trứng cá và góp phần vào độ sáng cũng như chất lượng tổng thể của làn da.

Giấc ngủ

Trong khi chúng ta ngủ, cơ thể chúng ta điều phối các quá trình chữa lành, với làn da đóng vai trò chủ đạo. Giai đoạn trẻ hóa về đêm này cho phép làn da phục hồi sau những căng thẳng về môi trường, ô nhiễm và tiếp xúc với tia UV trong ngày.

Chuyên gia Negishi giải thích: "Quá trình tái tạo và phục hồi tế bào được đẩy nhanh vào ban đêm, nhờ vào sự gia tăng sản xuất collagen - loại protein chịu trách nhiệm cho độ đàn hồi và độ săn chắc của da".

leftcenterrightdel
Làn da được phục hồi, tái tạo trong giấc ngủ. Ảnh:Hôtel de Crillon.  

Quá trình phục hồi và tái tạo hàng đêm này rất quan trọng trong việc duy trì làn da trẻ trung, đàn hồi, vì nó giúp làm mờ nếp nhăn, cải thiện kết cấu và phục hồi chức năng hàng rào tự nhiên của da.

Các yếu tố môi trường

Làn da chúng ta liên tục tiếp xúc với các yếu tố bên ngoài mỗi ngày, mỗi yếu tố đều có khả năng gây hại. Trong số đó, ánh nắng Mặt Trời là tác nhân quan trọng nhất gây lão hóa và tổn thương da. Tia UV từ Mặt Trời xuyên qua da, dẫn đến tổn thương DNA trong các tế bào da và làm lão hóa sớm - bằng chứng là nếp nhăn, da mất độ đàn hồi và sắc tố không đều.

Song song đó, ô nhiễm như khói bụi và ô nhiễm hóa học có thể làm trầm trọng thêm tình trạng lão hóa da và có thể gây ra tình trạng viêm da.

Theo lifestyle.znews