Bên cạnh rửa mặt hay kem dưỡng thì serum dưỡng da cũng dần trở thành item quan trọng trong quá trình dưỡng da. Serum được ví như "món bổ", cung cấp những dưỡng chất chuyên sâu giúp cải thiện và phục hồi làn da. Vậy nhưng giữa thị trường bạt ngàn đa dạng các loại serum, thì không phải ai cũng biết cách tìm được sản phẩm phù hợp với bản thân. Hãy cùng tìm hiểu về cách chọn và sử dụng serum hiệu quả nhất.

Cách chọn và sử dụng serum dưỡng da ngừa lão hóa hiệu quả - Ảnh 1.

Serum dưỡng da có vai trò quan trọng trong quá trình skincare, giúp giải quyết những vấn đề chuyên sâu

1. Serum cần thiết như thế nào?

Serum có kết cấu mỏng nhẹ hơn kem dưỡng nhưng đặc hơn toner, serum thẩm thấu nhanh, giúp bổ sung các dưỡng chất chuyên sâu cho da.

Serum được sử dụng sau bước toner, ngoài cấp ẩm, serum còn giúp cải thiện các vấn đề chuyên sâu của da như nếp nhăn, lão hóa, sạm da. Serum cũng tạo điều kiện, giúp kem dưỡng thẩm thấu và phát huy tác dụng tốt hơn.

Cách chọn và sử dụng serum dưỡng da ngừa lão hóa hiệu quả - Ảnh 2.

Có nhiều loại serum khác biệt tùy theo thành phần, công dụng

2. Các loại serum phổ biến

a) Serum nền nước

Đây là dòng serum tập trung chủ yếu vào hiệu quả dưỡng ẩm. Serum nền nước thường có kết cấu trong suốt và lỏng, chứa các thành phần phổ biến như: Axit hyaluronic, collagen, glycerin, nhân tố dưỡng ẩm tự nhiên NMF, vitamin B5... Serum nền nước có kết cấu khá lỏng, thẩm thấu nhanh, bổ sung độ ẩm cho da, cải thiện tình trạng khô da, xỉn màu, nếp nhăn.

Serum nền nước thích hợp với mọi loại da, có thể cung cấp độ ẩm mà không để lại cảm giác nhờn dính, đặc biệt phù hợp với da dầu.

b) Serum dầu

Đây là những dòng serum có nền chủ yếu từ dầu thực vật, chiết xuất từ tự nhiên. Các loại dầu phổ biến có thể kể đến là: Dầu hạt nho, dầu ô liu, bơ hạt mỡ và dầu tầm xuân… Dầu có chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất ngừa lão hóa, phục hồi da. Serum dầu tập trung vào hiệu quả dưỡng ẩm sâu, tránh khô tróc.

Serum phù hợp với những người có làn da khô, bong tróc. Serum dầu kết cấu đặc hơn serum nền nước, có cảm giác bết dính sau khi dùng. Bạn có thể pha serum với các loại kem nền, kem dưỡng để tránh bết dính.

c) Serum pha trộn dầu và nước

Đây là dòng serum pha trộn cả dầu và nước, từ đó giúp khắc phục nhược điểm của cả 2 loại: Vừa dưỡng ẩm sâu lại không gây bết dính. Dòng serum này thường có kết cấu cô đặc, màu trắng đục, hợp với mọi loại da.

3. Cách sử dụng serum hiệu quả

- Tùy vào làn da để chọn được sản phẩm phù hợp. Nếu bạn có làn da khô thì nên chọn những dòng serum thiên về khả năng dưỡng ẩm; da dầu nên tránh serum có kết cấu quá đặc, quà dày; da lão hóa nên chọn serum có chứa chất chống oxy hóa, tái tạo da; da mụn nên tập trung vào serum kháng viêm, làm sạch sâu.

- Không nên sử dụng quá nhiều loại serum cùng lúc vì có thể gây bí bức, khiến da nổi mụn.

- Có thể sử dụng 2 loại serum riêng biệt: Loại lỏng nhẹ, giàu chất chống oxy hóa cho buổi sáng và loại đặc, giàu dưỡng chất tái tạo da cho buổi tối.

Cách chọn và sử dụng serum dưỡng da ngừa lão hóa hiệu quả - Ảnh 4.

Sử dụng serum đúng cách sẽ giúp da căng bóng, mọng nước

- Sử dụng serum sau khi thoa toner và trước khi dùng kem dưỡng ẩm.

- Với serum vitamin C và serum chứa dầu dưỡng từ thiên nhiên, bạn nên bảo quản sản phẩm trong tủ lạnh để hạn chế oxy hóa khiến thành phần bị biến chất.

- Thoa serum kết hợp với các động tác massage nhẹ nhàng theo hình tròn để dưỡng chất thẩm thấu tốt hơn.

- Serum cần ít nhất 4 – 6 tuần để có thể mang đến hiệu quả nhìn thấy được, do đó, bạn cần kiên trì khi sử dụng.

Thùy Chi