leftcenterrightdel
(Nguồn: Getty images) 

Retinol được biết đến là một chất dẫn xuất của vitamin A và nằm trong nhóm retinoid. Hợp chất này trung hòa những gốc tự do nằm sâu bên trong da có thể gây ra các tổn thương đến lớp tế bào collagen của làn da.

Vì là chất dẫn xuất của vitamin A nên retinol được ứng dụng khá rộng rãi và phổ biến trong ngành công nghiệp điều chế mỹ phẩm.

Tuy nhiên, để retinol có thể cho hiệu quả dưỡng da tốt nhất, bạn cần sử dụng đúng và đủ nồng độ với tần suất phù hợp.

1. Công dụng của retinol

Retinol được ứng dụng khá nhiều trong việc điều chế các sản phẩm chăm sóc da trên thị trường bởi những lý do sau.

Giúp chống lão hóa da, làm sáng da

Khả năng chống lão hóa da của retinol rất tuyệt vời. Bôi retinol đúng cách vừa giúp giảm thiểu các vấn đề trên da như thâm, nám, sạm, tàn nhang vừa bảo vệ da khỏi các tác động tiêu cực từ môi trường.

Bên cạnh đó, retinol còn có tác dụng kích thích da sản sinh collagen, làm trẻ hóa và giúp da tươi sáng hơn. Tăng sinh lượng collagen tự nhiên trên da làm giảm đáng kể các nếp nhăn và trì hoãn lại quá trình lão hóa.

leftcenterrightdel
 Cải thiện tình trạng lỗ chân lông và mụn

Bụi bẩn, lượng dầu thừa, tế bào da chết tích tụ dưới lỗ chân lông là những nguyên nhân phổ biến gây ra mụn. Bôi retinol đúng cách có thể giúp các lỗ chân lông thông thoáng, giảm tắc nghẽn và hạn chế hoạt động các tuyến bã nhờn giúp, từ đó ngăn ngừa hiệu quả mụn tái phát.

Bên cạnh đó, bôi retinol đúng cách còn là biện pháp hiệu quả để giảm sưng tấy, diệt khuẩn nên góp phần nâng cao khả năng trị mụn.

2. Cách sử dụng retinol cho người mới bắt đầu

Muốn retinol phát huy hiệu quả tối ưu trên da, không thể không chú ý đến cách chăm sóc da với retinol đúng cách. Cách sử dụng retinol cho người mới bắt đầu không phức tạp nhưng bạn cần lưu ý một số điểm sau.

Retinol là hoạt chất khiến làn da tăng nhạy cảm với ánh nắng Mặt Trời nên thời điểm sử dụng retinol đúng cách nên vào ban đêm.

Để có thể sử dụng retinol một cách hiệu quả, bạn cần sử dụng retinol theo thứ tự tẩy trang-rửa mặt-để da khô hoàn toàn-dùng retinol-dưỡng ẩm.

Bạn nên chọn sử dụng retinol vào buổi tối và tần suất 2 lần/tuần.

Nên bắt đầu sử dụng retinol từ nồng độ thấp

Lựa chọn nồng độ retinol phù hợp với người mới bắt đầu là một cách dùng retinol quan trọng mà bạn cần ghi nhớ. Nồng độ khoảng 0,025% đến 0,1% được xem là thích hợp với làn da chỉ vừa làm quen với hoạt chất này.

Nếu sử dụng retinol có nồng độ không phù hợp sẽ khiến cho làn da của bạn lập tức bị kích ứng và nổi mẩn đỏ. Do đó, bạn cần ưu tiên nồng độ retinol thấp khi vừa bắt đầu.

leftcenterrightdel
(Nguồn: Getty images) 

Dùng thử retinol ra vùng da nhỏ và theo dõi trong 24h

Trước khi sử dụng retinol, bạn nên thử sản phẩm chứa hoạt chất này ra vùng da nhỏ như cổ tay và theo dõi liên tục trong vòng 24 tiếng đồng hồ để xem các phản ứng có thể có của làn da.

Nếu làn da không có những biểu hiện khác thường, bạn có thể yên tâm khi sử dụng retinol để chăm sóc da.

Nếu phát hiện những tình trạng bất thường, bạn nên chuyển sang thành phần dưỡng da khác để đảm bảo an toàn cho làn da của mình.

Vệ sinh da sạch sẽ trước khi sử dụng retinol

Một điều cần lưu ý trong cách sử dụng retinol đúng chuẩn khác đó là bạn cần vệ sinh làn da sạch sẽ trước khi bôi retinol lên bề mặt da. Điều này sẽ giúp hoạt chất retinol dễ dàng thâm nhập vào sâu bên trong da hơn, từ đó, mang lại tác dụng cho da sớm hơn.

leftcenterrightdel
(Nguồn: Getty images) 

Bôi kem dưỡng ẩm trước, sau đó bôi retinol

Bạn nên bôi retinol da trước sau đó bôi kem dưỡng ẩm ngay, không đợi thời gian retinol thấm vào da. Bạn cũng có thể trộn retinol với kem dưỡng ẩm hoặc serum sau đó bôi hỗn hợp lên da cùng lúc.

Tuy vậy, nếu muốn các sản phẩm retinol phát huy tối đa công dụng trên da, bạn nên bôi retinol trước kem dưỡng ẩm sẽ tốt hơn. Ngược lại, nếu muốn giảm độ mạnh của các sản phẩm chứa retinol, bạn nên dùng retinol sau kem dưỡng ẩm sẽ tốt hơn. Vì vậy, tùy vào làn da mà bạn có thể lựa chọn thứ tự dùng retinol phù hợp nhất.

leftcenterrightdel
 (Nguồn: Getty images)

Không quên bôi kem chống nắng khi sử dụng retinol

Do đang trong quá trình tăng cường tái tạo da, da bong tróc nhẹ, da trở nên nhạy cảm và càng phản ứng hơn khi gặp ánh nắng Mặt Trời. Nếu không có các biện pháp che chắn cẩn thận thì dễ dẫn đến các tình trạng như tăng sắc tố da, cháy nắng, sạm nám, mụn hay nếp nhăn...

Vì vậy, khi sử dụng retinol, bạn cần phải bôi một lớp kem chống nắng có chỉ số SPF lớn hơn 30 để bảo vệ da trước các tác động tiêu cực từ tia UV.

3. Tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng retinol

Bên cạnh những công dụng hiệu quả đối với làn da, retinol vẫn có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Da châm chích, ngứa rát

Đây là một phản ứng phụ phổ biến thường xảy ra đối với những người mới bắt đầu áp dụng cách sử dụng retinol. Nếu cảm thấy làn da có cảm giác bị châm chích, nóng rát chứng tỏ bạn sở hữu làn da nhạy cảm.

Cách khắc phục tình trạng này đó là bạn nên sử dụng retinol từ nồng độ thấp để làn da có đủ thời gian quen với hoạt chất này, sau đó tăng dần liều lượng dùng cho phù hợp và kết hợp dưỡng ẩm đầy đủ.

Da trở nên khô và bong tróc

Tình trạng này xảy ra do retinol tác dụng lên da, khiến cho các lớp sừng bị bong tróc, dẫn đến hiện tượng da khô và bong thành từng mảng trắng.

Để khắc phục tình trạng này là bạn nên cân nhắc đến việc giảm tần suất sử dụng xuống nếu quan sát thấy hiện tượng bong tróc quá nhiều. Có thể dùng retinol 1 lần/tuần để da dần dần làm quen với hoạt chất này rồi sau đó mới gia tăng số lần sử dụng lên.

leftcenterrightdel
 Nổi mụn

Các sản phẩm retinol hoạt động bằng cách tăng cường tốc độ của quá trình tái tạo tế bào da mới, bắt đầu từ lớp hạ bì, trung bì rồi đến biểu bì. Vì vậy, các nốt mụn viêm, mụn ẩn lúc này sẽ được đẩy lên trên bề mặt da, gây nên hiện tượng bùng phát mụn.

Để khắc phục, bạn nên chú ý vệ sinh da sạch sẽ hằng ngày, lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp, tránh mỹ phẩm chứa hương liệu và cồn hoặc các hóa chất độc hại có thể khiến da bị tổn thương./.

Theo vietnamplus