1. Nguyên nhân gây nếp nhăn ở cổ 

Các khuyết điểm trên da mặt có thể được che giấu bằng trang điểm, nhưng nếp nhăn ở cổ thì ngược lại. Nếp nhăn ở cổ thường là một trong những dấu hiệu của quá trình lão hóa da do tuổi tác. Khi tuổi tác tăng, da mất đi sự đàn hồi tự nhiên và độ mịn màng, dẫn đến việc hình thành nếp nhăn và chùng nhão. Khi nếp nhăn ở cổ đã hình thành, chúng sẽ không dễ dàng biến mất.

Tuy nhiên, không phải lúc nào nếp nhăn ở cổ xuất hiện cũng đồng nghĩa với việc bạn đã già đi. Nếp nhăn có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, nhất là khi có sự tác động mạnh từ các yếu tố môi trường và lối sống không lành mạnh. 

Nếp nhăn ở cổ, hạn chế cách nào? - Ảnh 1.

Nếp nhăn ở cổ xuất hiện như một phần tự nhiên của quá trình lão hóa da.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khiến da cổ dễ nhăn, bao gồm:

Ít tuyến dầu: Da ở vùng cổ có ít tuyến dầu hơn so với các khu vực khác trên cơ thể, dẫn đến việc da dễ bị khô và thiếu độ đàn hồi, làm cho da dễ bị nhăn hơn.

Áp lực và tư thế xấu: Vùng cổ thường phải chịu áp lực và cử động liên tục, như việc quay đầu, cúi đầu... Những hoạt động này, đặc biệt là tư thế xấu có thể tạo ra áp lực và ma sát trên da cổ, dẫn đến việc hình thành nếp nhăn theo thời gian.

Tiếp xúc với tác nhân môi trường: Da cổ thường tiếp xúc với nhiều tác nhân môi trường như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm không khí và các chất hóa học. Những tác nhân này có thể gây hại cho da, làm mất đi độ đàn hồi tự nhiên của da..

Chăm sóc vùng da cổ không đúng cách: Việc không chăm sóc da cổ đúng cách, như không dùng kem chống nắng hoặc không dưỡng ẩm, có thể làm da khô và dễ bị nhăn.

2. Các biện pháp ngăn ngừa nếp nhăn ở cổ 

Nếp nhăn xuất hiện như một phần tự nhiên của quá trình lão hóa da. Tuy nhiên, bằng cách chăm sóc da đúng cách và duy trì lối sống lành mạnh, bạn có thể giảm thiểu sự xuất hiện nếp nhăn ở vùng da cổ và duy trì làn da khỏe mạnh. 

Hãy bắt đầu bằng cách thay đổi thói quen xấu, vì nếp nhăn có thể hình thành nếu có thói quen xấu bất kể tuổi tác.

Nếp nhăn ở cổ, hạn chế cách nào? - Ảnh 2.

Những thói quen nhỏ trong việc rửa mặt và chăm sóc da hàng ngày cũng giúp cải thiện nếp nhăn trên cổ.

Nếu nếp nhăn nông vừa mới xuất hiện, bạn có thể cải thiện chỉ bằng cách thay đổi những thói quen sinh hoạt sau:

- Nếu là nhân viên văn phòng, làm việc lâu trước máy tính, chắc hẳn bạn có thói quen tựa cằm hoặc vô tình làm cổ rùa… Nếu làm việc trong thời gian dài với tư thế không đúng này, không chỉ sức khỏe cột sống bị tổn hại mà nếp nhăn ở cổ cũng sẽ tăng lên. Điều này cũng đúng khi sử dụng điện thoại thông minh, khi cúi nhìn màn hình. Vì vậy, nên tạo thói quen thẳng lưng và ngẩng cao đầu khi sử dụng. 

- Ngủ đúng tư thế cũng có thể ngăn ngừa nếp nhăn. Cách tốt nhất là nằm ngửa khi ngủ. Ngoài ra, bất cứ khi nào có thời gian, hãy tập kéo giãn cổ bằng cách ngẩng đầu lên và nhìn lên bầu trời.

- Ngay cả những thói quen nhỏ trong việc rửa mặt và chăm sóc da hàng ngày cũng giúp cải thiện nếp nhăn trên cổ. Khi sử dụng nước tẩy trang, hãy lau từ xương quai xanh đến xương quai hàm bằng miếng bông thấm toner. Khi thoa kem dưỡng nên thoa đồng thời kết hợp massage vào phần cơ nổi lên khi bạn quay đầu từ bên này sang bên kia để ngăn ngừa da cổ chảy xệ và nếp nhăn.

- Luôn thoa kem chống nắng mỗi khi ra ngoài một cách tỉ mỉ, cẩn thận không chỉ ở mặt mà còn ở cổ vì tia UV là nguyên nhân gây lão hóa da. 

Tuy nhiên, khi các nếp nhăn đã hằn sâu cần có các phương pháp điều trị chuyên biệt hơn như tia laser cung cấp năng lượng vào da để hình thành collagen mới, giúp tái tạo da và loại bỏ nếp nhăn ở cổ. Gần đây, nâng cơ bằng chỉ cũng được ưa chuộng. Những nếp nhăn sâu cũng có thể được điều trị bằng cách tiêm botox. 

Ngoài ra, có thể xử lý vùng da cổ khô, thô ráp và kém đàn hồi bằng peeling để ngăn ngừa lão hóa và làm trắng da. Phương pháp này đang trở nên phổ biến như một quy trình làm trắng và ngăn ngừa nếp nhăn cho bệnh nhân ở độ tuổi từ 40 đến 60. 

Tuy nhiên, mặc dù có nhiều phương pháp điều trị khác nhau để loại bỏ nếp nhăn ở cổ nhưng nguyên nhân và tình trạng của nếp nhăn ở cổ là khác nhau ở mỗi người. Vì vậy đừng mù quáng điều trị mà hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ để có được phương pháp điều trị cần thiết cho chính mình.

Theo suckhoedoisong.vn