1. Phẫu thuật thẩm mỹ nghiêng về 'làm đẹp tự nhiên'

Nhiều năm về trước, phong trào làm đẹp có xu hướng sử dụng mỹ phẩm mạnh, trang điểm đậm đà.

Nếu dùng biện pháp phẫu thuật thẩm mỹ thì đa số người muốn nâng mũi thật cao, mí mắt thật to… Hoặc mang theo hình mẫu của diễn viên, ca sĩ, người nổi tiếng nào đó mà người ta hâm mộ và yêu cầu chỉnh sửa khuôn mặt, mắt mũi, miệng… giống như vậy.

Những năm gần đây, xu hướng làm đẹp thiên về tự nhiên đang dần được ưa chuộng. Người đi làm đẹp muốn được sửa chữa những khiếm khuyết được đẹp hơn, nhưng cũng phải đạt tiêu chí tự nhiên, không bị lộ liễu.

photo-1682314062381

Xu hướng phẫu thuật thẩm mỹ mang lại vẻ đẹp tự nhiên lên ngôi.

PGS.TS. Vũ Ngọc Lâm - Giám đốc Trung tâm phẫu thuật sọ mặt và tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết: Hiện nay, một phẫu thuật thẩm mỹ thành công sẽ không còn là các dấu hiệu đập ngay vào mắt như nâng ngực quá lớn, mũi quá cao, cằm quá nhọn hoặc môi quá dầy. Xu hướng chỉnh sửa gương mặt cho giống với thần tượng đều đã lỗi thời. Người đi làm đẹp bằng phẫu thuật thẩm mỹ đang ngày càng muốn duy trì cấu trúc khuôn mặt riêng của mình và muốn được chỉnh sửa đẹp hơn một cách tinh tế. 

Mong muốn làm được đẹp, được tự tin hơn nhưng không hoàn toàn xa lạ trong mắt người khác. Các phẫu thuật như nâng ngực sẽ tiếp tục phổ biến, nhưng với túi nâng nhỏ hơn, có hình dạng hoặc vị trí tự nhiên hơn... Nhưng như vậy, không có nghĩa là "chỉnh sửa ít, can thiệp ít" mới mang lại vẻ đẹp tự nhiên. Một vẻ đẹp tự nhiên được chỉnh sửa là phải có vẻ đẹp hài hòa với khuôn mặt.

2. Làm đẹp tự nhiên, không có nghĩa là chỉ chỉnh sửa ít

Chị Tr.T..H. (Hà Nội) thấy thiếu tự tin với 'cái mũi vừa to vừa gãy', mắt mí lót... của mình. Sau nhiều lần đắn đo, cân nhắc, tìm hiểu, chị quyết định đến trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ tại một bệnh viện lớn tại Hà Nội, yêu cầu nâng sống mũi cao lên, nhấn cho mí mắt to hơn, với mong muốn chỉ 'cải thiện' một chút chứ không muốn thay đổi quá nhiều diện mạo của khuôn mặt.

Nhưng yêu cầu của chị được bác sĩ tư vấn là không hợp lý, vì nếu chỉ làm cho sống mũi cao lên thì rất đơn giản, nhưng không cải thiện được vẻ đẹp tự nhiên như chị mong muốn, mà sẽ làm mất cân đối các đường nét trên khuôn mặt. Nếu muốn có một cái mũi đẹp, phù hợp với khuôn mặt, chị không những cần nâng sống mũi, mà còn cần chỉnh sửa cả cánh mũi, đầu mũi…

Chị H. khá băn khoăn với tư vấn này, e ngại việc chỉnh sửa nhiều sẽ làm thay đổi rõ rệt quá mức. Hơn nữa chi phí cho ca phẫu thuật thẩm mỹ như vậy cũng rất cao. Cuối cùng, chị vẫn quyết định chỉ nâng cao sống mũi, không chỉnh sửa nhiều, tại một bệnh viện khác.

Sau phẫu thuật, tuy sống mũi của chị được nâng cao lên như chị mong muốn, nhưng nhìn tổng thể thì cái mũi mới lại thô hơn, cả khuôn mặt lại mất cân đối hơn so với khuôn mặt cũ. Không như chị hình dung: Chỉnh sửa tuy ít, nhưng vẫn lộ rõ vì mũi to cao bất thường. Đôi mắt với mí được cắt to lên, nhưng vẻ tự nhiên vốn có lại bị mất đi, do cảm giác 2 mắt bị kéo gần lại nhau, góc trong của mắt bị kéo căng lên rất rõ. Vì sự đã rồi', chị H. đành 'ân hận', vì đã không quyết định nghe theo tư vấn ngay từ đầu.

photo-1682314066963
 

Một vẻ đẹp tự nhiên qua phẫu thuật thẩm mỹ là các đường nét phải hài hòa với khuôn mặt.

3. Không có xu hướng làm đẹp nào là vĩnh viễn

Mỗi năm, nhiều xu hướng làm đẹp mới được sinh ra nhưng cũng nhanh chóng thoái trào. Thậm chí có những tiêu chuẩn từng được coi là thước đo chuẩn mực của cái đẹp thì nay lại thành lỗi thời.

Trước đó, nhiều người tốn rất nhiều tiền để chỉnh sửa lại toàn bộ khuôn mặt, số đo 3 vòng… nhưng sau đó, lại chỉ mong muốn được trở lại như cũ. Chẳng hạn như trường hợp chị V.T.Q (Thanh Hóa), đã lựa chọn phẫu thuật đặt túi ngực kích thước lớn, nhưng chỉ sau vài năm, thấy với bộ ngực 'khủng' như vậy không còn phù hợp nữa, nên đã đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 với mong muốn thu nhỏ bớt đi…

Chính vì thế, không có tiêu chuẩn vẻ đẹp nào là lâu bền. Do đó, dù nhu cầu làm đẹp là chính đáng, nhưng không nên chạy đua với các xu hướng làm đẹp. Phẫu thuật thẩm mỹ không phải để trở thành một người khác, mà là để tôn lên những nét đẹp vốn có của bản thân. Để giữ được nét đẹp riêng của mỗi người, phẫu thuật thẩm mỹ cần chỉnh sửa trong sự hài hòa cân đối với tổng thể.

Tùy thuộc mỗi người, tùy thuộc chủng tộc mà vẻ đẹp sẽ có những đường nét riêng. Chẳng hạn với người châu Âu sẽ có làn da trắng, mí mắt to, mũi cao… Còn người Việt Nam thì vẻ đẹp sẽ là da vàng, khuôn mặt nhỏ với các đường nét nhỏ nhắn. Nếu chúng ta chỉnh sửa chỉ để có một chiếc mũi cao nhọn, mí mắt to, cằm dài… thì gương mặt sẽ khó đẹp vì nó không có sự tương xứng với các bộ phận khác.

Theo suckhoedoisong.vn