Mỡ bụng không chỉ làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn có thể gây hại cho sức khỏe, tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính nguy hiểm như đái tháo đường, bệnh tim mạch, sa sút trí tuệ, hội chứng chuyển hóa, ung thư…

giam-can

Ảnh minh họa

Để có thể đánh tan được mỡ bụng cần thực hiện chế độ ăn uống phù hợp kèm với việc tập thể dục thường xuyên. Tuy nhiên, theo BS. Nguyễn Trọng Thủy (Nguyên bác sĩ Đội tuyển bóng đá nam Quốc gia và U23 Việt Nam), có thể giảm mỡ bụng với 10 phút mỗi ngày khi tập 3 động tác dưới đây:

Gập bụng giúp giảm mỡ bụng hiệu quả

Gập bụng là phương pháp giảm mỡ bụng rất hiệu quả được nhiều người áp dụng để giảm mỡ bụng nhanh chóng và có vòng eo săn chắc. Bài tập chủ yếu sử dụng cơ bụng trên, vùng bên và vùng dưới của cơ bụng.

gap-bung

Ảnh minh họa

Cách thực hiện:

- Nằm ngửa trên sàn, hai chân chống vuông góc với sàn nhà, rộng bằng hông. Đưa tay lên sau gáy.

- Phần lưng dưới tiếp xúc với mặt sàn. Siết cơ bụng, từ từ nâng đầu và vai lên khỏi mặt sàn hết mức có thể. Chỉ dùng lực ở bụng để nâng phần trên cơ thể lên. Không dùng lực ở tay để kéo vai lên khỏi mặt sàn. Giữ nguyên tư thế siết bụng.

- Từ từ hạ người trở về vị trí ban đầu.

- Thực hiện động tác này 15 lần trong 2 hiệp.

Nâng chân

Bài tập nâng chân giúp làm săn chắc cơ thể, cải thiện thể hình và đốt cháy calo, nhờ đó chất béo ở vùng bụng cũng được đốt cháy nhanh hơn.

nang-chan-thang

Ảnh minh họa

Cách thực hiện:

- Nằm ngửa trên sàn, hai tay đặt dưới mông, hai chân duỗi thẳng.

- Siết chặt cơ bụng, giữ lưng dưới sát mặt sàn, đồng thời nâng chân lên sao (như hình). Giữ tư thế này lâu nhất có thể. Sau đó từ từ hạ chân xuống. Nghỉ 2-3 giây trước khi thực hiện lại động tác.

- Lặp lại động tác 15 lần trong 2 hiệp.

Plank nghiêng

Bài tập plank là bài tập đơn giản, dễ thực hiện cho cả nam và nữ. Plank có tác động mạnh mẽ đến các nhóm cơ, đặc biệt là cơ bụng, giúp tăng cường sự dẻo dai, hỗ trợ giảm mỡ bụng hiệu quả và nhanh chóng.

Một trong các bài plank giảm mỡ bụng được áp dụng nhiều là bài tập plank nghiêng giúp tạo đường cong mềm mại, eo thon, săn chắc.

bai-tap-side-plank

Ảnh minh họa

Cách thực hiện:

- Vào tư thế plank cơ bản: Chống tay lên sàn (có thể chống bằng cẳng tay hoặc bàn tay), hai chân duỗi thẳng ra sau sao cho mũi chân chống xuống mặt sàn.

- Nghiêng người sang một bên, hai chân duỗi thẳng chồng lên nhau, đồng thời nâng cánh tay lên cao, siết cơ bụng.

- Giữ tư thế nghiêng trong 10 giây và đổi bên.

- Thực hiện khoảng 1 phút mỗi bên trong 2 hiệp.

Tuy nhiên, việc tập luyện cơ bụng có mục tiêu là chưa đủ để làm tan mỡ bụng. Người tập cần kết hợp các bài tập thể dục khác như aerobic, chạy bộ, bơi lội, nâng tạ... để xây dựng nhiều khối lượng cơ bắp hơn trên khắp cơ thể, mới có thể chống lại mỡ bụng, giúp cơ bụng rắn chắc và thon gọn một cách bền vững.

Lưu ý, mỗi bài tập có một ưu điểm riêng, cần tham khảo ý kiến của các huấn luyện viên để nâng cao hiệu quả của tập luyện.

Theo giadinhonline.vn