Thành phần Clo có trong bể bơi khi ngấm vào tóc sẽ tách dầu ra khỏi tóc, làm cho các biểu bì trên tóc mất đi sự kết dính, dẫn đến vỏ ngoài của sợi tóc không được bảo vệ và tạo ra các đứt gãy, tóc dễ gãy rụng hơn bình thường. Do đó, để tránh tình trạng tóc khô xơ do nước bể bơi, bạn cần thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc tóc trước và sau khi bơi.

Chăm sóc tóc trước khi bơi

1. Sử dụng dầu dưỡng tóc

Dầu dưỡng sẽ giúp mái tóc có khả năng chống bám nước tạm thời, tạo ra lớp màng bảo vệ tóc khỏi các tác nhân gây hại từ bên ngoài. Dầu dưỡng cũng có tác dụng ngăn ngừa clo từ nước hồ bơi thẩm thấu vào tóc và nang tóc, giúp hạn chế tình trạng tóc bị mất màu hoặc mất đi độ bóng.

Nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm dầu dưỡng tóc có nguồn gốc thiên nhiên như: dầu ô liu, dầu dừa, dầu Argan hay dầu Moroccanoil... Các loại dầu dưỡng tự nhiên không chỉ giúp bảo vệ mái tóc mà còn có tác dụng dưỡng ẩm.

2. Tắm qua trước khi bơi

Việc tắm sơ qua trước khi xuống hồ giúp loại bỏ bụi bẩn trên cơ thể đồng thời giúp cơ thể quen với nhiệt độ của nước, không bị nóng hay lạnh quá đột ngột. Bên cạnh đó, làm ướt tóc trước khi bơi sẽ giúp mái tóc hấp thụ lượng nước trong hồ ít hơn vì đã thấm ướt nước từ trước đó, ngăn ngừa sự tích tụ của các chất bẩn và các hóa chất từ hồ bơi lên mái tóc.

3. Dùng dầu xả cho mái tóc

Sử dụng một lượng dầu xả vừa đủ trên mái tóc có tác dụng chăm sóc rất hiệu quả. Lượng kem này không chỉ có tác dụng nuôi dưỡng các nang tóc bên trong mà còn giúp tạo ra một lớp màng bảo vệ các sợi tóc, tránh các tác động có hại của clo cùng các chất hóa học có trong bể bơi.

4. Phun gôm xịt tóc

Gôm xịt tóc là sản phẩm tạo hình cho mái tóc rất dễ sử dụng và thiết kế rất gọn gàng, tiện lợi. Bạn có thể bỏ lọ gôm xịt tóc vào trong túi xách nhỏ và mang theo mỗi khi đến bể bơi. Khi đi bơi, gôm xịt tóc không nhằm mục đích tạo kiểu cho tóc mà có tác dụng bảo vệ cho mái tóc.

Nên lựa chọn sử dụng các sản phẩm gôm xịt tóc có chứa cả thành phần chống nắng để giúp ngăn chặn cả các tia UV gây hại cho tóc từ ánh nắng mặt trời đồng thời duy trì độ ẩm cho da đầu và chân tóc. Ngoài ra, gôm xịt tóc cũng có khả năng hỗ trợ duy trì màu tóc.

5. Đội mũ trùm tóc khi bơi

Mũ bơi giúp bao trùm toàn bộ mái tóc và hạn chế tối đa sự tiếp xúc của tóc với nước hồ bơi. Chị em hãy búi gọn tóc và đội mũ trùm đầu trước khi xuống bể bơi để giữ mái tóc tránh tiếp xúc nhiều với các hóa chất trong bể bơi. Ngoài ra, chiếc mũ bơi còn giúp bạn trông gọn gàng hơn, có thể thoải mái bơi lội mà không sợ tóc rối hoặc che mất tầm nhìn.

Chăm sóc tóc sau khi bơi

1. Gội đầu ngay sau khi bơi

Gội đầu giúp xả sạch chất clo còn dính trên mái tóc sau khi từ hồ bơi lên, giảm thiểu sự tích tụ các chất có hại cho mái tóc về lâu dài. Clo có khả năng bám dính trên bề mặt tóc và rất khó tẩy trôi nếu như bạn không xả sạch ngay lập tức. Thêm vào đó, bạn nên sử dụng các loại dầu gội chống clo mỗi khi đi bơi để có thể tẩy sạch clo cùng các hóa chất khác đọng lại trên mái tóc.

Tiếp theo, bạn có thể dùng dầu xả để hỗ trợ làm sạch và chăm sóc tóc. Dầu xả giúp phục hồi mái tóc khô xơ, đồng thời cung cấp độ ẩm, giữ cho mái tóc luôn bóng mượt.

2. Chải tóc bằng lược thưa

Sau khi gội đầu, bạn nên chải tóc bằng lược răng thưa và chải nhẹ nhàng theo chiều từ gốc đến ngọn. Quá trình này giúp hạn chế tình trạng tóc xoăn rối, giúp mái tóc duy trì trạng thái mềm mượt. Lược răng thưa cũng có tác dụng gỡ rối cho mái tóc từ từ, không gây đau đớn và cũng tránh tình trạng gãy rụng.

Theo phụ nữ TPHCM