Thời tiết lạnh khiến mạch máu co lại làm hoạt động trao đổi chất trong da giảm sút, khiến da khô, nứt nẻ, ngứa... Ngoài ra, khi thời tiết lạnh, nhiều người có thói quen dùng nước nóng để tắm, rửa mặt, điều này khiến lớp màng bảo vệ da bị suy yếu, làm giảm tác động liên kết chặt trên bề mặt da và làm mất độ ẩm của da nhanh hơn. Từ đó da càng khô hơn và dễ tái phát các bệnh lý ngoài da…

Cách giữ da mềm mịn trong mùa lạnh

Bảo vệ da

- Không dùng nước nóng mà chỉ tắm, rửa mặt với nước ấm. Thời gian thoa sữa rửa mặt chỉ trong vòng 1 phút; thời gian tắm chỉ khoảng 7 phút là đủ.

- Dùng sữa rửa mặt, sữa tắm phù hợp với loại da. Da khô thường thiếu lớp lipid bảo vệ da, do đó nên chọn các sản phẩm dịu nhẹ, không xà phòng, pH trung tính 5.5 -6.5.

- Sử dụng máy tạo ẩm trong phòng để bổ sung độ ẩm cho không khí.

- Bảo vệ da khỏi không khí lạnh, môi trường khói bụi. 

- Vẫn sử dụng kem chống nắng ngay cả khi không nhìn thấy mặt trời vào mùa đông. Sản phẩm chống nắng phù hợp cho da khô là dạng kem sẽ tốt hơn là gel hay lotion. 

Chăm sóc da: 

- Độ ẩm của làn da là kết quả của 2 hoạt động cấp ẩm và cấp nước. Trong đó cấp nước là hoạt động của các chất hút ẩm, hút nước từ môi trường bên ngoài cũng như nước ở lớp bên dưới da vào trong da. 

Cấp ẩm là hoạt động các chất trong lớp thượng bì của da được lên kết chặt làm cho nước cũng như độ ẩm bên dưới da được giữ lại không bay hơi.

- Sau bước làm sạch da, hãy bôi ngay kem dưỡng ẩm khi da vẫn còn độ ẩm. Kem dưỡng ẩm dùng trong mùa đông nên chọn sản phẩm có kết cấu đặc như dạng kem sẽ giúp dưỡng ẩm tốt hơn. 

- Nếu đã thoa kem dưỡng ẩm mà da vẫn khô, nên sử dụng thêm các sản phẩm hỗ trợ khác như đắp mặt nạ, xịt khoáng và serum cấp ẩm với các thành phần như  Glycerin, Propylene glycol, jojoba oil, dầu khoáng...

Theo phụ nữ TPHCM