BHA là tên viết tắt của beta hydroxy acid, là một loại acid lành tính được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận an toàn cho da. BHA có dạng phổ biến nhất là salicylic acid, có công dụng chính là làm sạch sâu, giảm bít tắc và thu nhỏ lỗ chân lông, nhờ vậy giúp tăng cường tái tạo tế bào, cho da sáng mịn rạng rỡ.

Để nhận được lợi ích tối ưu từ BHA chị em cần lưu ý:

1. Các thành phần mỹ phẩm không nên dùng chung với BHA

1.1. Vitamin C:

Vitamin C giúp da kích thích sản sinh collagen, làm sáng da và bảo vệ khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường. Bên cạnh đó, hoạt chất này cũng giúp làm đều màu da và giảm mẩn đỏ, chống lại tác hại của gốc tự do trong cơ thể.

Tuy vậy, vitamin C không nên kết hợp với BHA trong một thời điểm. Dùng chung 2 hoạt chất này sẽ làm vitamin C mất đi tính ổn định, cân bằng độ pH và khiến hoạt chất hoàn toàn mất đi tác dụng.

Nếu muốn sử dụng cả vitamin C và BHA, bạn có thể sử dụng hai hoạt chất này ở những thời điểm khác nhau. Ví dụ, sử dụng BHA vào buổi tối để giúp đạt hiệu quả tối ưu trong việc đổi mới tế bào da, trong khi đó có thể dùng vitamin C vào buổi sáng, để giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời đối với làn da.

1.2. Retinol

Retinol thường được sử dụng để trị mụn, hoặc chống lão hóa. Tuy nhiên, nếu dùng chung với BHA, da dễ trở nên nhạy cảm quá mức, gây kích ứng và nổi mẩn đỏ. Vì vậy, không nên sử dụng retinol và BHA trong một chu trình chăm sóc da.

Thay vào đó, tương tự như vitamin C, bạn có thể sử dụng 2 hoạt chất này ở các thời điểm khác nhau như hoặc cách ngày... tùy thuộc vào mục tiêu điều trị đối với từng làn da. Điều này sẽ hạn chế tình trạng da bị tẩy quá mức dẫn đến kích ứng, thậm chí sạm đen do bắt nắng.

Lưu ý khi dùng BHA chăm sóc da mặt - Ảnh 1.

Nếu ứng dụng không đúng cách, BHA có thể gây phản ứng phụ, ảnh hưởng xấu đến da.

1.3. Niacinamide

Niacinamide có công dụng cải thiện kết cấu da và hỗ trợ giảm mụn trứng cá, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa. Niacinamide (có độ pH 5-7) cao hơn so với BHA (thường có độ pH 3-4). Bởi vậy khi kết hợp cả hai cùng một lúc, niacinamide sẽ khiến độ pH của acid tăng lên và làm cho hiệu quả dưỡng da kém hơn và các dưỡng chất cần thiết cũng không thể thẩm thấu vào da.

Thậm chí, khi kết hợp BHA với niacinamide sẽ gây ra tình trạng mẩn đỏ, kích ứng. Bạn nên dùng BHA trước và đợi khoảng 20-30 phút để da cân bằng lại độ pH, rồi mới dùng niacinamide. Cách khác, bạn có thể dùng niacinamide và BHA cách ngày để đảm bảo da nhận được lợi ích tối ưu từ 2 thành phần này.

1.4. Benzoyl peroxide

BHA và benzoyl peroxide đều là hai thành phần tẩy tế bào chết. Chính vì vậy, dùng chung sẽ gây kích ứng và ảnh hưởng xấu đến làn da. Hơn nữa, bản thân benzoyl peroxide có hoạt tính tẩy da chết tương đối mạnh, kết hợp thêm với BHA có thể gây tác dụng phụ khô da, bong tróc và khiến da tiết dầu nhiều hơn. Tốt nhất, bạn nên tách riêng hai thành phần này, không sử dụng chung, tránh gây kích ứng da nghiêm trọng.

Lưu ý khi dùng BHA chăm sóc da mặt - Ảnh 2.

Với người mới bắt đầu sử dụng nên kiểm tra phản ứng của da với BHA trên một vùng da nhỏ trước thoa lên mặt.

2. Cách sử dụng BHA an toàn

Chị em cần lưu ý một số vấn đề sau đây khi sử dụng BHA:

- Tùy vào từng loại da cũng như nhu cầu, bạn có thể sử dụng kết hợp BHA với các thành phần phù hợp. Tránh dùng chung BHA với các hoạt chất nêu trên để hạn chế tác dụng phụ.

- Nếu chưa từng sử dụng các phương pháp điều trị chuyên sâu (hay còn gọi là treatment), bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Nên dùng từ nồng độ thấp đến nồng độ cao với tần suất từ thấp đến cao để giúp làn da làm quen trước.

- Với người mới bắt đầu sử dụng, nên kiểm tra phản ứng của da với BHA trên một vùng da nhỏ trước thoa lên mặt.

- Luôn thoa kem dưỡng ẩm để bổ sung độ ẩm cho da, đồng thời bảo vệ da khi da có thể bị kích ứng sau khi dùng BHA tẩy tế bào chết. Một số chất dưỡng ẩm da như axit hyaluronic, peptide, hay glycerin đều có thể được dùng với an toàn với BHA vì chúng chỉ có tính chất dưỡng ẩm chuyên sâu và không gây kích thích cho da.

- Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 trở lên để bảo vệ da trước tác động của tia cực tím. 

Theo suckhoedoisong.vn