Cách sử dụng BHA trong quy trình chăm sóc da

BHA là gì?

BHA là tên viết tắt của Beta Hydroxy Acid. Đặc điểm nổi bật của thành phần loại bỏ tế bào chết này đó là tan trong dầu và hoạt động bên trong lỗ chân lông để giải quyết tình trạng bít tắc. Vậy nên làn da dầu, lỗ chân lông to và bề mặt da không mịn màng thường được giải quyết bằng BHA.

Empty

Ảnh minh họa

BHA phổ biến nhất là Salicylic acid, phần lớn được chiết xuất từ vỏ cây liễu, dầu của cây lộc đề xanh. Đó đều có nguồn gốc từ tự nhiên nhiều tác dụng và có lợi cho làn da. Trong các sản phẩm chăm sóc da với thành phần chính là BHA, nồng độ pH của da càng thấp thì hiệu quả của BHA mang lại sẽ tốt hơn và ứng với đó là nồng độ BHA thông thường 0.5% – 2%.

Cách sử dụng BHA và liều lượng

Nên dùng BHA cho loại da nào?

BHA rất phù hợp với những ai thuộc da dầu hoặc da hỗn hợp thiên dầu vì đây là 1 acid gốc dầu, có khả năng thẩm thấu qua lỗ chân lông dễ dàng để loại bỏ sạch các bã dầu bị tắc nghẽn, là nguyên nhân gây mụn trên da, đồng thời giúp kiểm soát lượng dầu thừa vô cùng hiệu quả.

Đặc biệt, nếu bạn có 1 làn da quá nhạy cảm thì không nên sử dụng AHA vì đặc tính loại bỏ tế bào chết trên bề mặt da có thể gây kích ứng. Ngược lại, bạn nên dùng BHA để chăm sóc da vì đây là 1 chất rất nhẹ nhàng, giúp kháng viêm, giảm sưng và cải thiện các tình trạng về mụn.

Empty

Ảnh minh họa

Nồng độ sử dụng BHA

Các sản phẩm chứa BHA trên thị trường hiện nay thường sẽ có nồng độ dao động trong khoảng 0.5 - 4%. Tùy theo tình trạng của làn da mà bạn nên lựa chọn nồng độ BHA thích hợp.

Liều lượng và tần suất sử dụng BHA

 

Tùy thuộc vào tình trạng da và nồng độ BHA mà bạn nên sử dụng sản phẩm với liều lượng cũng như tần suất khác nhau sao cho phù hợp. Khi mới bắt đầu làm quen với thành phần này, bạn nên kiểm tra độ tương thích của da trên 1 vùng da nhỏ với tần suất 1 lần/tuần và sau khoảng 3 tuần thì có thể tăng tần suất lên 2 - 3 lần/tuần.

Đặc biệt, những ai có làn da nhạy cảm thì chỉ nên dùng 1 lần/tuần hoặc có thể tăng tần suất lên sau khi đã tham khảo ý kiến bác sĩ. Đồng thời, bạn cũng có thể dùng BHA 0.5 - 2% với tần suất 3 - 4 lần/tuần nếu làn da của bạn tương đối khỏe. Tuy nhiên với nồng độ 4%, bạn chỉ nên dùng 1 - 3 lần/tuần để đảm bảo hiệu quả và an toàn cho da của mình.

Thứ tự sử dụng BHA đem lại hiệu quả

Buổi sáng: Sữa rửa mặt => Toner => BHA => Kem dưỡng ẩm ngày => Kem chống nắng

Buổi tối: Tẩy trang => Sữa rửa mặt => Toner => BHA => Kem dưỡng ban đêm.

Empty

Tùy tình trạng da và điều kiện kinh tế, bạn có thể bỏ bớt bước toner hoặc kem dưỡng ban đêm (nếu da không bị khô), cũng như không cần thiết dùng BHA cả sáng và tối (do không phải làn da nào cũng chịu được 2 lần apply/ngày). Ngoài ra, bạn bắt buộc phải vệ sinh da trước khi dùng hoạt chất này và chống nắng kỹ nếu thoa vào ban ngày.

Ở mỗi bước, bạn có thể chờ sản phẩm thấm hết khoảng 10 – 15 phút rồi mới apply tiếp các sản phẩm khác để tác dụng của BHA được phát huy tối đa.

Lưu ý khi sử dụng các sản phẩm có chứa BHA

- Luôn nghiêm túc chống nắng khi sử dụng BHA. Bởi đây là acid, có khả năng khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng. Việc thoa kem chống nắng không chỉ bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia UV mà còn giúp hạn chế vết thâm sau mụn.

- Luôn phải test trên da để kiểm tra mức độ kích ứng. Nơi kiểm tra tốt nhất là phần da xương hàm hoặc dưới cằm, do nếu kích ứng cũng không ảnh hưởng nhiều đến toàn khuôn mặt. Nếu sau 24 giờ không có phản ứng tiêu cực thì bạn có thể apply lên toàn mặt.

Empty

- Cân nhắc kết cấu của các sản phẩm chứa BHA. Ví dụ, dạng liquid lỏng như nước sẽ có độ thẩm thấu cao, phù hợp nếu da bạn khỏe và muốn đẩy mụn nhanh; dạng gel phù hợp cho da hỗn hợp và da dầu; còn dạng lotion phù hợp da khô và rất khô.

- Purging (đẩy mụn) là hiện tượng khá phổ biến khi dùng BHA. Nếu trước đây bạn không có thói quen tẩy da chết thì lớp sừng trên da sẽ dày nên khi apply lên da, lớp sừng sẽ không kịp rụng, còn BHA thì thâm nhập vào sâu bên trong, đẩy cồi mụn lên và bị lớp sừng chặn lại, dẫn đến tắc nghẽn cơ học, gây mụn ẩn và bí da. Tuy nhiên, khi BHA lột dần đi lớp sừng thì mụn sẽ đẩy lên hoàn toàn. Quá trình đẩy mụn kéo dài khoảng 4 – 6 tuần.

Theo giadinhonline.vn