leftcenterrightdel
 Mặt nạ đông cứng lại sau 20 phút đắp. Ảnh:Sohu.
 

Ngày 16/12, một phụ nữ ở Hồ Nam (Trung Quốc) bị sốt cao. Cô muốn đắp mặt nạ cho hạ sốt. Kết quả, sau 20 phút, mặt nạ khô lại và đông cứng như tượng thạch cao, theo Sina.

Lý giải nguyên nhân không được đắp mặt nạ khi bị sốt, bác sĩ Phương Lệ Bình tại Bệnh viện Nhân dân Tây An (Trung Quốc) nói rằng việc đắp mặt nạ khi sốt cao sẽ gây ức chế cơ chế bài tiết mồ hôi của da, đồng thời ảnh hưởng việc hạ sốt.

Mặt nạ kém chất lượng cũng có thể gây tổn thương, nhiễm trùng da không đáng có. Ngoài ra, việc đắp mặt nạ lạnh khi đang sốt cao cũng có thể gây ra những vấn đề về da và dây thần kinh trên mặt, ví dụ như liệt mặt.

Bác sĩ lưu ý thêm những trường hợp sốt nhẹ có thể áp dụng các biện pháp làm mát như chườm lạnh. Tuy nhiên, những trường hợp sốt cao quá 38,5 độ C, bệnh nhân cần uống thuốc hạ nhiệt. Nếu sốt cao liên tục và tái phát, bệnh nhân nên đến bệnh viện để được kiểm tra và điều trị đúng cách.

Ngoài ra, trao đổi với China Daily, bác sĩ Pauline J. Jose, chuyên gia về y học gia đình, khuyên rằng khi bị sốt, bạn nên tránh đồ uống có cồn hoặc đồ uống chứa caffeine vì những sản phẩm này có thể khiến cơ thể mất nước nhanh hơn.

Trong khi đó, TS Dimitar Marinov khuyên người bệnh không nên mặc quá nhiều quần áo hoặc nằm ở nơi quá nóng vì điều này có thể làm rối loạn quá trình điều nhiệt của cơ thể và khiến cơn sốt trầm trọng hơn. Người bệnh cũng không nên uống thuốc hạ sốt quá liều vì việc uống thuốc quá liều lượng khuyến cáo có thể tổn thương gan, thậm chí tử vong.

Theo zingnews