Vịt xấu thành thiên nga

Trải qua 3 lần sinh nở, chị Minh Thơ hiểu được sự thay đổi cơ thể, sức khỏe, tâm lý của bà mẹ trước, trong và sau sinh ảnh hưởng rất nhiều đến mẹ và con. Chị từng thức thâu đêm ru con ngủ, thiếu ngủ dẫn tới căng thẳng, lo âu. Chị mất tự tin khi tăng lên 96kg; nách thâm, da bụng rạn nứt... Chỉ sau 2 năm áp dụng chế độ dinh dưỡng phù hợp, kết hợp tập yoga đều đặn, chị đã dần vui vẻ và vóc dáng xinh đẹp với 55kg, 3 vòng cân đối, làn da sáng mịn. 

Chị Minh Thơ đang hướng dẫn học viên tập luyện
Chị Minh Thơ đang hướng dẫn học viên tập luyện

 

Những video chị chia sẻ về hành trình giảm cân, lấy lại vóc dáng qua hình ảnh “vịt xấu” trở thành “thiên nga”, được hàng ngàn người quan tâm, ngưỡng mộ.

“Cuộc sống chỉ mang đến cho bạn 10% cơ hội; 90% còn lại là cách bạn phản ứng với nó. Tôi đã từng là một cô gái xấu xí và bị cười chê. Thay vì phản ứng, tôi chọn cách hài lòng và nỗ lực vì chính mình... Phụ nữ 3 con cũng có thể trở thành công chúa” - chị đăng status khích lệ các chị em. 

Theo chị, nhiều người sợ tập yoga khi mang bầu sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Thế nhưng, thực tế những động tác yoga nhẹ nhàng, phù hợp với từng cơ thể bà bầu sẽ giúp tăng cường sự linh hoạt cho cơ, khớp; giảm buồn nôn, mệt mỏi, chuột rút; giảm đau lưng, cổ, vai, gáy... Đặc biệt, tập yoga giúp các chị bầu lưu thông máu, thư giãn tinh thần; giảm căng thẳng, lo âu; cải thiện sự tập trung, tư duy tốt hơn.

Luyện tập yoga khi mang thai còn tạo mối kết nối giữa mẹ và thai nhi thông qua sự tập trung hơi thở và tư duy tích cực. Các kỹ thuật hô hấp và tư thế yoga còn hữu ích trong quá trình sinh, giúp sản phụ duy trì sự thư thái và kiểm soát” - chị Thơ cho biết. 

Từng quản lý thành công 1 nhà hàng do chính mình và chị gái hợp tác mở ở quận 1, TPHCM; cách đây 9 năm, Thơ chuyển sang làm huấn luyện viên yoga để “đưa bản thân tìm về chính mình”. Chị tìm hiểu và biết được lợi ích của bộ môn yoga đối với sức khỏe, tinh thần. Đây cũng là thời điểm chị kết hôn, sinh con và muốn dành những điều tốt nhất cho con, gia đình.

Từ chính trải nghiệm của bản thân, chị chọn yoga bầu và vừa học, vừa dạy. Sau khi số lượng học viên ngày càng tăng, chị chính thức mở Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Yoga House (TPHCM) chuyên đào tạo huấn luyện viên yoga bầu. Chị quan niệm: “Bản thân cho đi điều mình có, làm gì cũng nên xuất phát từ tâm thì sẽ mang lại kết quả tốt đẹp”. 

Với mong muốn chia sẻ những lợi ích của yoga đến phụ nữ đang mang thai, chị Thơ kết nối với các bệnh viện phụ sản, bệnh viện đa khoa tại TPHCM để cung cấp kiến thức, thông tin về yoga đối với sức khỏe, tinh thần mẹ và bé trong thai kỳ. Đồng thời, chị hướng dẫn thai phụ thực hành một số động tác yoga đơn giản, có thể tự áp dụng trước và sau sinh.

“Hành trình mang thai của chị em cần có sự chia sẻ, bởi giai đoạn này phụ nữ dễ bị tổn thương, nhạy cảm do những thay đổi sinh lý trong thai kỳ. Bên cạnh sức khỏe sinh lý, thai phụ còn cần được quan tâm đến sức khỏe tinh thần. Nhiều chị cho biết, nhờ tập yoga đúng cách, theo hướng dẫn của huấn luyện viên, họ đã vượt qua giai đoạn mang thai, sinh nở nhẹ nhàng, vui vẻ, thoải mái chứ không bị nặng nề suy nghĩ “sinh - tử” như một số người vẫn nghĩ” - chị Thơ nói. 

Vợ chồng chị Thơ dạy con theo phương pháp để trẻ độc lập, tự do và đề cao sự phát triển tự nhiên của trẻ
Vợ chồng chị Thơ dạy con theo phương pháp để trẻ độc lập, tự do và đề cao sự phát triển tự nhiên của trẻ

 

Giúp con biết tự tạo hạnh phúc

Không chỉ yoga bầu, chị Thơ còn quan tâm đến trẻ em. Là bà mẹ của 3 con nhỏ, chị hiểu rõ trẻ cần gì và điều gì mang lại niềm vui, hạnh phúc cho trẻ. Nhiều bạn bè, đồng nghiệp của chị ngạc nhiên khi chứng kiến cách chị cùng vui chơi với các con, dạy chúng biết tự lập, yêu thương nhau và chia sẻ với nhau từ việc nhà đến thức ăn, đồ chơi.

Cả nhà cùng học, tập yoga, chơi đùa với nhau; cùng nấu ăn, dọn bàn ăn, rửa chén... là hình ảnh thường thấy trong gia đình chị. Điều thuận lợi là vợ chồng chị có cùng quan điểm về chăm dạy con.  3 đứa con của chị (2 gái, 1 trai) đều biết tự tắm, tự vệ sinh, xếp đồ, dọn bàn ăn, rửa chén và bé lớn bón cho bé nhỏ ăn...

“Hễ thấy ba hay mẹ chuẩn bị đi tắm là các con lăng xăng lấy sẵn đồ, khăn tắm cho ba mẹ. Chúng được dạy để hiểu rằng đây là cách quan tâm người khác, cũng là tự tạo niềm vui cho mình. Hạnh phúc đơn giản là được cùng nhau; biết quan tâm, tôn trọng và chia sẻ để nắm giữ yêu thương” - chị kể và đúc kết. 

Dạy các con bằng chính hành động thực tế, chị Thơ thường xuyên cùng cộng sự và các con tự tay làm bánh, nướng bánh, làm lồng đèn... để tặng các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. “Có những em bé phải đấu tranh từng ngày để có được sự sống, vậy tại sao chúng ta phải ưu phiền khi chúng ta được quá nhiều thứ. Cuộc sống vui, ý nghĩa hơn nhiều nếu chúng ta biết yêu thương và chia sẻ” - chị dạy các con và tin rằng chúng hiểu được.

Chị cho biết, những hoạt động thiện nguyện này cũng gắn với “200 em bé hạnh phúc” ở ngôi trường Green Earth (quận Tân Phú, TPHCM) do chính chị sáng lập. Các cô dạy trẻ theo phương pháp Montessori là cách giáo dục thông qua các giáo cụ trực quan, lấy trẻ là trung tâm theo nguyên tắc tôn trọng trẻ. 

Chị Thơ dẫn trong cuốn sách Your erroneous zones (tạm dịch: Hãy sống cho chính mình), tiến sĩ Wayne W. Dyer nhấn mạnh rằng: “Hạnh phúc không đến từ bên ngoài, nó nảy mầm từ bên trong bạn. Hạnh phúc không phải thứ người khác đem đến cho bạn, bạn phải là người tự tạo ra hạnh phúc, tự xây dựng những giá trị để cảm nhận hạnh phúc”.

Chị cho rằng con trẻ cũng cần được nuôi dưỡng giá trị hạnh phúc từ bên trong. “Mỗi em bé được sinh ra trên đời đều là một cá thể riêng biệt. Hạnh phúc của con có thể không giống như cách ba mẹ cảm nhận hay dựa trên thang đo chủ quan của ba mẹ. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, khi con trẻ trưởng thành, con sẽ dần nhận ra: “Hạnh phúc là khi con được là chính mình. Con không cần được ghi nhận bởi người khác” - chị chia sẻ. 

Vì vậy, theo chị, nhiệm vụ của ba mẹ và thầy cô là đồng hành, định hướng giúp con tìm ra “hạnh phúc” thực sự, cũng như sứ mệnh của con trong cuộc đời. Ngay từ nhỏ, con cần được sống trong môi trường tôn trọng, học cách yêu bản thân. Con học những điều con thích và làm những điều mà con muốn để tìm được hạnh phúc nội tại bên trong mình. Khi con bình yên và hạnh phúc, con sẽ biết cách trao hạnh phúc cho người khác. Chị cùng chồng đã dạy 3 “thiên thần” của mình theo cách này và hài lòng với hạnh phúc đang có. 

Để tự tin đồng hành và chia sẻ với chị em mang thai, chị Trần Thị Minh Thơ đã có hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy và đào tạo yoga; có hơn 20.000 giờ giảng dạy và đứng lớp. Chị và cộng sự đã từng dạy yoga cho các tập đoàn và bệnh viện lớn, như: Coca Cola, Prudential, Aviva, Pharmacity, Bệnh viện Hoàn Mỹ, Bệnh viện CIH…

Chị không ngừng học tập, lấy các chứng chỉ: 200 giờ do Liên minh Yoga thế giới - World Yoga Alliance cấp; Yoga dành cho phụ nữ mang thai do Yoga Alliance cấp; Yoga giảng dạy tại Trường đại học Thể dục - Thể thao TPHCM. Ngoài ra, chị còn có chứng chỉ “dinh dưỡng và lối sống dành cho phụ nữ mang thai” của đại học Đức; chứng chỉ “khoa học dinh dưỡng” của Đại học Stanford và một số chứng chỉ chuyên về tâm lý...

Theo phụ nữ TPHCM