leftcenterrightdel
Kim chia sẻ về phương pháp làm đẹp từ tinh trùng cá hồi. 

 

Trong một tập gần đây của loạt phim The Kardashians trên Hulu, Kim Kardashian đã tiết lộ rằng cô đã thử một phương pháp điều trị không phẫu thuật mới được làm từ tinh trùng cá hồi.

"Tôi đã được tiêm tinh trùng cá hồi lên mặt", Kim giải thích trong tập phim.

Thoạt nghe có vẻ hoang đường, nhưng sự thật là phương pháp điều trị này khá phổ biến trong 2-3 năm trở lại đây. Các mũi tiêm polynucleotide, được tạo ra từ DNA có nguồn gốc từ tinh dịch cá, đã gây được tiếng vang sau khi xuất hiện ở Australia, Anh và Hàn Quốc.

Những người nổi tiếng đã thử

Kim từng thử phương pháp chăm sóc da mặt "kiểu ma cà rồng" và đã hối hận. Chia sẻ với Allure vào năm 2022, ngôi sao truyền hình cho biết sẵn sàng làm bất cứ điều gì, thử mọi phương pháp mới nếu có thể cải thiện làn da của mình.

Với tinh trùng cá hồi, Kim không nói rõ cô đã trải qua phương pháp điều trị nào hoặc đã thực hiện ở đâu. Nhưng ngôi sao truyền hình này không phải là người nổi tiếng duy nhất thử nghiệm tinh trùng cá như một phương pháp chăm sóc da mặt.

Năm 2023, diễn viên Jennifer Aniston đã chia sẻ rằng cô cũng đã thử phương pháp này. "Đầu tiên, tôi đã nói với người tư vấn: 'Bạn nghiêm túc đấy à? Làm sao bạn có thể lấy được tinh trùng cá hồi?'", cô kể với WSJ.

leftcenterrightdel
 Jennifer Aniston không thích phương pháp điều trị da bằng các sản phẩm làm từ DNA cá hồi.
 

Tuy nhiên, nữ diễn viên cho biết cô không nhận thấy bất kỳ kết quả lớn nào nên thích các phương pháp điều trị peptide hàng tuần hơn.

Người dẫn chương trình Erin Molan cũng thừa nhận từng tiêm các chất được quảng cáo là chiết xuất từ tinh trùng cá hồi lên mặt, cổ và ngực. Cô nói đây là "xu hướng làm đẹp tiếp theo" của mình.

"Phương pháp này, thành thật mà nói, có thể sau 3-4 tuần điều trị, tôi trông như 20 tuổi", Molan cho hay.

Với những ngôi sao giàu có như Kim và Jennifer, tính hiệu quả được đặt lên hàng đầu, nhưng với những khách hàng thông thường, giá cả cũng là yếu tố quan trọng. Theo Vogue, một liệu pháp chăm sóc da mặt bằng tinh trùng cá hồi - được tiếp thị dưới nhiều tên gọi, bao gồm Rejuran Skin Booster - sẽ khiến bạn tiêu tốn trung bình 500 USD/buổi.

Bản chất của phương pháp làm đẹp này

Trong các sản phẩm chăm sóc, điều trị da làm từ tinh trung cá hồi được quảng cáo, DNA cá hồi được xử lý và tinh chế thành các đoạn gọi là nucleotide polyme chuỗi dài, hay thường được gọi là polynucleotide.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng polynucleotide có thể có lợi cho việc chữa lành vết thương, vì chúng hỗ trợ tái tạo mô và kích thích sản xuất collagen. Các nghiên cứu in vivo (thí nghiệm trên mô hoặc cơ thể sống) ban đầu đã cho thấy sự cải thiện về tông màu da, nếp nhăn, độ đàn hồi của da và độ ẩm, Rod J. Rohrich, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ được hội đồng chứng nhận tại Dallas, cho biết.

leftcenterrightdel
 Có nhiều sản phẩm chăm sóc da, từ các loại bôi cho đến tiêm, được làm từ DNA cá hồi.
 

Các loại thuốc tiêm có tên như Pluryal Silk, Nucleofill và Ameela, và một số bác sĩ ở nước ngoài sử dụng chúng như một chất tăng cường da (tiêm nông để làm da sáng lên) hoặc trộn với axit hyaluronic để làm đầy đặn tức thì và thúc đẩy quá trình tái tạo da theo thời gian.

DNA từ tinh hoàn cá hồi được tìm thấy trong nhiều sản phẩm làm đẹp cao cấp của Hàn Quốc. Sản phẩm có chứa chất này từng được quảng cáo trong phim truyền hình như Luật sư Woo phi thường và MV Vegas của ca sĩ Doja Cat.

Tuy nhiên, bạn không thể tiêm polynucleotide ở Mỹ, dù chia sẻ của Kim có thể gây hứng thứ và tạo ra cơn sốt. Không có phiên bản tiêm polynucleotide nào hiện được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ FDA chứng nhận.

Theo tiến sĩ Roy Kim, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ được cấp phép tại San Francisco, không biết khi nào FDA sẽ chấp thuận các hợp chất hóa học có nguồn gốc từ tinh dịch cá để mọi người có thể sử dụng ở Mỹ.

Theo giaoducthoidai