Không thể phủ nhận rằng 2023 là năm của sắc hồng Barbie, trong khi những gam màu phấn nhẹ chiếm lĩnh xu hướng trang điểm của năm 2022. Màu sắc thống trị sàn diễn, thảm đỏ và đời sống của năm nay lại là xanh lam - tông màu lạnh và cổ điển từ những thập niên trước. Đủ các sắc xanh, từ cobalt, navy cho đến pastel tạo nên những đôi mắt xanh bí ẩn đầy quyến rũ.

Trang điểm mắt xanh không bao giờ lỗi mốt
Trang điểm mắt xanh không bao giờ lỗi mốt

Xu hướng trang điểm mắt xanh được thúc đẩy nhờ các buổi trình diễn, sự kiện thảm đỏ khi chứng kiến sự gia tăng đột biến của màu xanh nơi trang phục và trang sức. Các loại trang sức nạm đá xanh, màu thiên thanh, màu ngọc bích lấp lánh như thể được lấy từ màu của bầu trời hay vùng biển Địa Trung Hải. Versace, Jil Sander, AZ Factory, Pierre Cardin, Etro… đều chọn kiểu trang điểm mắt xanh, màu ánh kim của thập niên 1990, kẻ mắt hay chỉ làm điểm nhấn cho mắt.

Trong một khảo sát của Pinterest, xanh là màu trang điểm được ưa chuộng nhất. Số lượt tìm kiếm liên quan đến cụm “trang điểm màu xanh quyến rũ” và “phấn mắt màu xanh pastel” tăng đến 65%. Trong khi đó, cụm từ #blueeyeshadow đã thu hút 266,3 triệu lượt xem, #bluemascara đạt 131,5 triệu trên nền tảng TikTok. Nghe tới đây hẳn bạn cũng cảm thấy đôi chút quen thuộc và hoài niệm.

Thử lần giở những bức ảnh cưới của mẹ hay các dì thập niên 1990 mà xem. Chính là sắc xanh đấy!
Dù phong cách trang điểm đậm đã thu hút sự chú ý vào những năm 1950 nhưng vai diễn mang tính biểu tượng của Elizabeth Taylor trong phim Cleopatra (1963) trở thành cột mốc khiến phấn mắt màu xanh trở nên phổ biến và được ưa thích cuồng nhiệt. Thậm chí 1 thập niên sau, Taylor vẫn liên tục sử dụng màu sắc này, củng cố vị thế của nó.

Trang điểm mắt xanh không bao giờ lỗi mốt. Nó trở thành màu trang điểm được yêu thích trong suốt thập niên 1990. Bất chấp các quy định nghiêm ngặt về trang phục của hoàng gia, lối trang điểm đặc trưng của công nương Diana vẫn nổi bật với đường kẻ mắt màu xanh lam. Kate Moss trong show diễn xuân - hè 1996 của Gucci đã đánh một lớp phấn lấp lánh màu xanh cobalt nổi bật khắp mí mắt. Vào cuối những năm 1990, siêu mẫu Tyra Banks, diễn viên Jennifer Lopez… cũng là những người hâm mộ màu mắt xanh. Họ thậm chí còn trang điểm với những sắc xanh khác nhau tại các sự kiện thảm đỏ.

Xu hướng này kéo dài suốt Y2K cho đến giữa thập niên 2000. Và còn bằng chứng nào tốt hơn vẻ hoài cổ của các nữ hoàng giải trí thập niên 2000 - Britney Spears và Paris Hilton? Dù bạn có là người hâm mộ của phong cách thời trang Y2K và sự hồi sinh của nó hay không, không thể phủ nhận rằng những đôi mắt xanh đã để lại ấn tượng khó phai trong xu hướng làm đẹp của thời đại. Và khi các biểu tượng phong cách như công nương Diana và Kate Moss biến phấn mắt màu xanh lam trở thành xu hướng chủ đạo của thập niên 1990, Kendall Jenner, Hailey Bieber và Iris Law cũng đang chứng minh rằng thế hệ Z có thể biến hóa phấn mắt màu xanh theo một cách mới mẻ.

Lý giải xu hướng trang điểm mắt xanh tái xuất ngoạn mục, Simone Otis - chuyên gia trang điểm của 19/99 Beauty - cho rằng mọi thứ bắt nguồn từ nỗi hoài niệm gắn liền với nó. “Màu xanh lạnh và đồng bạc đã trở nên phổ biến vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000; màu xanh đậm thịnh hành vào những năm 1980 và vào những năm 1960, xanh pastel có lẽ là màu sắc được sử dụng nhiều nhất trên mắt” - Otis nói.

Thử điểm qua những kiểu trang điểm mắt xanh trẻ trung, hợp thời được tờ Instyle gợi ý.

Hiệu ứng quầng sáng

Một trong những cách phổ biến nhất để đánh phấn mắt màu xanh lam là tạo hiệu ứng quầng sáng đậm, giống như cách trang điểm mắt của Dua Lipa. Chuyên gia trang điểm Gilbert Soliz cho biết: “Tôi thích tán phấn mắt từ mi lên đến lông mày. Điều này giúp mở rộng tầm mắt và mang lại cảm giác mới mẻ cho đôi mắt khói”.

Muốn có kết quả tốt nhất, Soliz khuyên bạn dùng cọ dẹt vỗ nhẹ và tán phấn lên mí mắt, sau đó dùng cọ lông mềm hơn để khuếch tán màu lên và ra ngoài. Để hoàn thiện hiệu ứng quầng sáng, hãy sử dụng cọ phấn mắt dày, lông ngắn thoa lên đường mi dưới.

Đuôi mắt xanh, tại sao không?

Hãy bỏ qua đường kẻ eyeliner màu đen hoặc nâu quen thuộc và thử gợi ý này: dùng bút kẻ mắt màu xanh. Chuyên gia trang điểm Arlt nói rằng đây là một cách thú vị để dùng màu xanh tô điểm cho đôi mắt mà không tạo cảm giác quá lố. Trong ảnh, Saoirse Ronan dùng màu lam ngọc để kẻ đuôi mắt, tạo thành điểm nhấn cho toàn bộ gương mặt. Nếu tự trang điểm tại nhà, bạn có thể dùng bút kẻ mắt chống thấm nước NYX Epic Wear.

Tông pastel nhẹ nhàng

Cách này phù hợp với những cô nàng hướng đến sự thanh lịch và cũng phù hợp với phong cách trang điểm hằng ngày. Tô một chút mắt xanh khi diện trang phục denim, diện mạo càng trở nên hoàn hảo. Màu xanh pastel mang đến cảm giác vui tươi, dễ chịu. Nếu đi tiệc, bạn có thể dùng màu pastel pha thêm chút nhũ lấp lánh cũng đủ nổi bật như cách trang điểm được Beyoncé ứng dụng.

Cobalt kèm đính kết

Nếu bạn là cô nàng cá tính, màu xanh cobalt cực kỳ phù hợp. Lady Gaga đã chứng minh rằng việc đánh đậm mắt khối với màu xanh cobalt có thể gây ấn tượng thế nào. Kiểu trang điểm này không kẻ đuôi mắt mà tập trung vào bầu mắt. Nếu xuất hiện tại các buổi tiệc, bạn có thể kết hợp thêm đính kết lấp lánh màu xanh trên mắt. Chắc chắn mọi ánh nhìn sẽ đổ dồn về phía bạn.

Chuyên gia trang điểm nổi tiếng Sarah Tanno từng sử dụng nhiều loại sản phẩm trang điểm mắt xanh, bao gồm cả bút kẻ mắt Sephora Collection 12 Hour Contour Pencil Eyeliner với các sắc thái xanh được gọi là My Boyfriend's Jeans và Peacock Blue.

Da tối màu có nên trang điểm mắt xanh?

Đây chắc chắn là nỗi băn khoăn với những cô gái có nước da từ trung bình đến sẫm màu. Câu trả lời là, xanh mòng két hoặc màu xanh đuôi công (peacok blue) sẽ hợp với bạn. Nhìn Nicki Minaj mà xem! Trong ảnh này, Minaj dùng màu xanh mòng két mờ từ Thread Paint It Eyeshadow, màu Thread Blue và Half Magic Eyeshadow tông Daydreamies.
Một gợi ý thêm là da càng sáng khỏe càng hợp với kiểu trang điểm tông xanh. Vì thế, bạn đừng ngại. Lời khuyên duy nhất dành cho bạn là hãy trang điểm theo kiểu tự nhiên nhất và chỉ tập trung vào đôi mắt.

Theo phụ nữ TPHCM