SPF (Sun Protection Factor) là dấu hiệu cho biết kem chống nắng có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV (tia UVA và UVB) tốt đến mức nào. Tia UVA có thể xâm nhập sâu vào da. gây ra các đốm đồi mồi, nếp nhăn và tăng sắc tố, trong khi tia UVB khiến da bị cháy nắng và thậm chí gây ung thư da. Kem chống nắng có chứa hóa chất vô cơ có thể làm chệch hướng cả tia UVA và UVB.

 

Hầu hết các bác sĩ da liễu đều khuyên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 15 đến 50, đây là loại kem có độ phổ rộng giúp ngăn chặn tia UV lên tới 93-97%, bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Không ít người thắc mắc vậy nếu dùng kem chống nắng khi trang điểm nên áp dụng là lúc nào là hợp lý nhất. Có hai loại kem chống nắng bạn có thể thoa trước khi trang điểm để tăng cường khả năng bảo vệ da đó là thoa kem dưỡng ẩm có chỉ số SPF và thoa kem chống nắng cho da mặt.  Khi chọn kem chống nắng, hãy chọn loại có ít nhất SPF 30 và ưu tiên các thành phần như kẽm oxit, titan dioxide, avobenzonei.

 

Dù bạn dùng kem nền đã có SPF nhưng chỉ số này không đủ để bảo vệ da. Bởi dưới tác động của môi trường, điều kiện thời tiết, mồ hôi sẽ dễ khiến lớp trang điểm bị bong ra, ảnh hưởng đến độ che phủ. Do đó, khi thoa kem chống nắng dưới lớp trang điểm, nó sẽ tạo lớp nền tốt hơn cho lớp trang điểm của bạn.

Sau khi thoa kem chống nắng xong, đợi vài phút rồi hãy trang điểm, như vậy sẽ giúp kem chống nắng ổn định trên da. Đây nên là bước đầu tiên trong thói quen trang điểm hàng ngày của bạn để giúp bảo vệ sức khỏe làn da. 

Mẹo sử dụng kem chống nắng trước khi trang điểm

1. Thao tác thoa kem chống nắng đúng cách

Đầu tiên, hãy thoa kem chống nắng lên toàn bộ khuôn mặt, cổ và massage kỹ. Tập trung vào các khu vực như trán, gần chân tóc, hai bên má và xương hàm. Những khu vực này tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. Đừng bao giờ bắt đầu thoa kem chống nắng từ giữa mặt vì bạn có xu hướng bỏ sót những vùng chính. 

 

2. Kem lót

Bạn có thể bỏ qua bước này nếu muốn. Nhưng trong trường hợp bạn đang trang điểm lót kèm kem chống nắng thì cần thực hiện theo đúng thứ tự. Bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào cũng được sử dụng bên dưới lớp kem lót. Vì vậy, bạn phải thoa kem chống nắng trước rồi mới phủ một lớp kem lót lên trên.

 

3. Sử dụng kem dưỡng ẩm có màu chứa SPF

Kem dưỡng ẩm có màu đa nhiệm với SPF sẽ là cứu tinh cho bạn nếu bạn có làn da nhạy cảm. Nên đánh lớp nền dày với công thức nhẹ, chẳng hạn như kem BB phù hợp với màu da và có chứa SPF. Kem BB và CC giúp che giấu những khuyết điểm trên da với độ che phủ tuyệt đối và tự nhiên.

 

4. Thoa kem nền

Nếu bạn không sử dụng kem dưỡng ẩm có màu hoặc kem BB thì có thể thay thế bằng kem nền, hãy thoa sản phẩm lên khắp mặt và cổ, tán đều, nhẹ trên da.

 

5. Xịt khoáng

Xịt khoáng có chứa SPF sẽ giữ nguyên lớp trang điểm của bạn và còn bổ sung thêm một lớp chống nắng. Bạn cũng có thể sử dụng xịt khoáng trong khi tán kem nền hoặc xịt lên khắp mặt và cổ sau khi thoa mỹ phẩm.

 

Kem chống nắng cần được bôi lại sau mỗi 2 đến 3 giờ. Nhưng liệu việc bôi lại có làm hỏng lớp trang điểm của bạn không? Sau đây là cách dặm lại kem chống khi đã trang điểm.

1. Phủ một ít kem chống nắng dạng bột lên lớp trang điểm

Kem chống nắng dạng bột sẽ giúp ích khi không làm nhòe hoặc lem lớp trang điểm của bạn. Dùng cọ chấm vào kem chống nắng dạng bột và thoa đều khắp mặt, cổ. Phấn chống nắng mang lại cho bạn lớp trang điểm hoàn hảo như tranh vẽ, giúp kiểm soát dầu trên da mặt và rất tốt cho những ngày ẩm ướt.

 

2. Xịt chống nắng cho lớp trang điểm mặt

Kem chống nắng dạng xịt là một lựa chọn tiện lợi, mặc dù nó không mang lại độ che phủ cao như kem chống nắng. Bạn cần xịt kem chống nắng phủ kín da mặt và cổ. Lưu ý đừng chạm tay vào mặt cho đến khi chúng khô.

 

3. Dùng phấn phủ dạng nén có SPF

Nếu bạn là người không phải là tín đồ của chất lỏng và kem vì quá lo lắng về việc bị chảy thì hãy chọn ngay loại phấn phủ dạng nén nhỏ gọn. Có rất nhiều lựa chọn dành cho loại phấn nén có chứa SPF, có khả năng chống nắng phổ rộng và có khả năng chống nước cao.

Theo phụ nữ TPHCM