leftcenterrightdel
Tẩy da chết da đầu là một bước quan trọng trong việc chăm sóc da đầu. (Nguồn: Getty images) 

Thông thường, da của con người có cơ chế tự làm sạch và loại bỏ các tế bào da chết để nhường chỗ cho các tế bào mới.

Mặc dù cơ chế này diễn ra một cách tự nhiên nhưng đôi khi quá trình này cũng cần một chút trợ giúp dưới hình thức tẩy da chết. Điều này đúng ngay cả với da đầu.

Tẩy da chết da đầu là một bước quan trọng trong việc chăm sóc da đầu, bao gồm việc sử dụng các chất tẩy da chết vật lý hoặc hóa học để loại bỏ các tế bào da thừa, dầu và gàu. Nhiều chuyên gia về tóc cho rằng tẩy tế bào chết da đầu thường xuyên là chìa khóa giúp mái tóc bóng mượt, khỏe mạnh hơn từ chân tóc đến ngọn.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách thực hiện và những công dụng tuyệt vời của việc làm này.

1. Lợi ích của việc tẩy tế bào chết da đầu

Da ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể cũng cần được chăm sóc, kể cả da đầu. Và việc tẩy tế bào chết cho da đầu mang lại nhiều công dụng sau:

Giúp loại bỏ những phần da chết, bụi bẩn và gàu, làm sạch, ngăn ngừa các bệnh lý da đầu, tạo môi trường thông thoáng để tóc phát triển.

Giảm tình trạng tóc bết đối với những người da dầu nhờ vai trò điều chỉnh quá trình sản xuất bã nhờn trên da.

Giúp tóc dễ dàng hấp thu các dưỡng chất để nuôi tóc từ gốc đến ngọn. Nhờ đó mà mái tóc trở nên chắc khỏe, óng mượt, cải thiện tình trạng xơ yếu, gãy rụng, kích thích tóc mọc nhanh.

Tẩy tế bào chết cho da đầu còn giúp cơ thể thư giãn, giảm stress, kích thích quá trình lưu thông máu.

2. Hậu quả khi không tẩy tế bào chết da đầu

Cơ thể chúng ta mỗi ngày đều sản sinh ra tế bào mới. Da đầu cũng không ngoại lệ. Khi tế bào mới sinh ra cũng là lúc thay thế các tế bào cũ. Các lớp biểu bì chết này rất khó làm sạch hoàn toàn nếu chỉ gội bằng các sản phẩm làm sạch da đầu thông thường.

Nếu bỏ qua bước tẩy tế bào chết da đầu sẽ dễ dẫn đến các nguy cơ như lưu thông, tuần hoàn máu kém, các tế bào biểu bì mới không thể sản sinh và phát triển.

Nang chân tóc bị bít tắc dẫn đến tóc không thể hấp thụ tối ưu các dưỡng chất và bị giữ lại trên da đầu, gây ra hiện tượng tắc nghẽn lỗ chân lông.

leftcenterrightdel
 

Gây gàu ngứa, nổi mụn, nấm và các vấn đề về da đầu; gãy rụng tóc, tóc khô xơ, chẻ ngọn.

Tế bào chết tích tụ khiến da khó hấp thụ độ ẩm, dưỡng chất và gây khô da.

Chính vì vậy, bạn nên tẩy tế bào chết từ 2-3 lần/tuần để giúp mái tóc thêm chắc khỏe, óng mượt và hạn chế những vấn đề về da đầu. Nhưng bạn cũng không nên thực hiện quá thường xuyên sẽ gây tác dụng ngược đến da đầu.

3. Một số cách tẩy tế bào chết da đầu tại nhà

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm tẩy tế bào chết cho da đầu. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự tẩy tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên, an toàn nhưng vẫn hiệu quả.

Bã càphê và dầu dừa/dầu ôliu

Bã càphê là nguyên liệu được sử dụng rất nhiều trong các sản phẩm tẩy tế bào chết cho da. Ngoài ra, bạn cũng sử dụng bã càphê thoa trực tiếp lên da cũng có thể loại bỏ các phần tế bào dư thừa một cách hiệu quả, kể cả với phần da đầu. Có thể kết hợp bã càphê với dầu dừa hoặc dầu ôliu để tăng hiệu quả chăm sóc tóc.

leftcenterrightdel
 

Đường nâu và yến mạch

Bạn có thể sử dụng đường nâu kết hợp với yến mạch để tạo thành hỗn hợp tẩy tế bào chết cho da đầu. Cả hai thành phần này đều an toàn với da, không có chứa chất gây kích ứng nên bạn có thể yên tâm khi sử dụng.

Chanh tươi kết hợp mật ong

Chanh tươi có tác dụng sát khuẩn kết hợp với mật ong sẽ tạo nên hỗn hợp tẩy tế bào chết cho da đầu, làm sạch từ sâu bên trong, loại bỏ gàu và giảm tiết bã nhờn gây bết tóc. Cũng có thể thêm một ít muối vào hỗn hợp nước cốt chanh và mật ong để tăng hiệu quả tẩy tế bào chết.

Bột trà xanh và mật ong

Bột trà xanh vừa có tác dụng kháng khuẩn vừa có thể làm sạch vừa loại bỏ được các tế bào dư thừa trên da đầu. Mật ong có tác dụng trị gàu, ngăn ngừa các vấn đề về da như viêm nhiễm, nấm,... Kết hợp 2 thành phần này với nhau sẽ cho ra một hỗn hợp tẩy tế bào chết da đầu hiệu quả.

leftcenterrightdel
 

Giấm táo

Sử dụng giấm táo để gội đầu cũng là cách để tẩy tế bào chết da đầu mà không phải ai cũng biết. Cho 200ml giấm táo vào 1,5l nước khuấy đều rồi sử dụng để gội đầu như bình thường. Sau khi gội với giấm táo xong thì gội lại bằng dầu gội đầu và xả thật sạch./.

Theo vietnamplus