leftcenterrightdel
Ảnh: Getty images) 

Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là trong việc chăm sóc sắc đẹp của chị em.

Nó không chỉ giúp làm chậm quá trình lão hóa da mà còn cải thiện cả cấu trúc và độ đàn hồi của làn da. Vì vậy, vitamin E được coi là một trong những yếu tố quan trọng trong việc chăm sóc và tái tạo làn da khỏe đẹp.

1. Tác dụng của vitamin E

Theo nhiều nghiên cứu, vitamin E giúp làn da mịn màng, tươi trẻ, hạn chế nếp nhăn. Tình trạng da khô sạm, nhăn nheo, thiếu sức sống, tóc khô và dễ gãy rụng thường là do thiếu vitamin E gây nên. Do đó, trong hầu hết các sản phẩm chăm sóc da và tóc, nhà sản xuất thường đưa vitamin E vào trong thành phần.

Bổ sung dưỡng chất tự nhiên cho làn da

Tinh dầu vitamin E là một nguồn bổ sung tuyệt vời cho da, không chỉ giúp ngăn ngừa lão hóa và làm sáng da mà còn cung cấp độ ẩm cho làn da khô.

Ngoài ra, việc sử dụng tinh dầu vitamin E còn có thể giúp làm mờ sẹo thâm do chấn thương hoặc mụn để lại.

Thường ngày, da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng Mặt Trời sẽ bị các tia cực tím hủy hoại, làm da trở nên đen sạm, mất tính đàn hồi, da trùng xuống khiến khuôn mặt trở nên già đi. Vitamin E giúp tăng cường chống ôxy hóa, củng cố hàng rào bảo vệ tự nhiên của da trước các tác động của môi trường ngoài.

leftcenterrightdel
(Ảnh: Getty images) 

Ngoài 30 tuổi, mức độ lão hóa da càng cao, các gốc tự do dư thừa sẽ khiến da nhanh chóng bị tổn thương. Vitamin E giúp tăng cường sản sinh collagen, giúp da tươi trẻ, láng mịn và ngăn ngừa các nếp nhăn hình thành sớm do lão hóa.

Cân bằng nội tiết tố nữ

Phụ nữ có thai uống vitamin E sẽ giúp ích cho sự phát triển của thai nhi. Vitamin E giúp tử cung của em bé gái phát triển. Ngoài ra, vitamin E còn góp phần làm giảm tỷ lệ sinh non hoặc sảy thai, đảm bảo an toàn cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Nhiều chị em phụ nữ khi mang thai sẽ bị rạn da, da xấu đi trông thấy. Bổ sung vitamin E khi mang thai sẽ giúp làn da của mẹ bầu đẹp hơn, ngăn ngừa, hạn chế rạn da, giúp mẹ bầu tự tin hơn trong giao tiếp và cuộc sống hàng ngày.

leftcenterrightdel
(Ảnh: Getty images) 

Ngoài ra, vitamin E rất có lợi cho phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh. Vitamin E có thể giúp giảm các triệu chứng như bốc hỏa, ra nhiều mồ hôi đêm, khó ngủ, cáu gắt, và cảm giác căng thẳng ở ngực.

Việc bổ sung vitamin E không chỉ giúp điều hòa nội tiết tố mà còn mang lại sự thoải mái và cải thiện chất lượng cuộc sống trong thời kỳ này của phụ nữ.

Với trẻ em gái trong độ tuổi vị thành niên, sử dụng vitamin E sẽ giúp làm giảm triệu chứng đau bụng, bực bội và sự thay đổi tâm trạng trong chu kỳ kinh nguyệt.

Bổ sung vitamin E đúng cách còn giúp phái đẹp cải thiện tâm sinh lý hiệu quả.

2. Làm thế nào để sử dụng vitamin E đúng cách?

Vitamin E có nhiều trong các loại hạt, rau, cá như hạt hướng dương, hạnh nhân, rau bina, bơ, bí, quả kiwi, cá hồi, tôm, dầu ôliu, bông cải xanh (hay còn gọi là súp lơ xanh). Bạn cũng có thể tăng hấp thu vitamin E từ thực phẩm ít béo bằng cách ăn cùng với chất béo.

leftcenterrightdel
 

Ngoài thông qua các loại thực phẩm, bạn cũng có thể bổ sung vitamin E làm đẹp da qua đường uống hoặc bôi. Viên uống có thể cung cấp một lượng lớn hơn, tuy nhiên để đảm bảo an toàn, bạn nên sử dụng những sản phẩm chăm sóc da chứa vitamin E.

Việc bôi trực tiếp các sản phẩm chứa vitamin E lên da cũng sẽ nhận được hiệu quả nhanh chóng hơn việc vitamin E chuyển hóa từ đường uống hay đường dinh dưỡng.

Đặc tính vitamin E tan trong dầu mỡ, chất béo. Do đó, bạn nên uống vitamin E vào buổi sáng, uống cùng các sản phẩm chứa chất béo như sữa, bơ, sữa chua, hoặc sau khi ăn các loại hạt... để có tác dụng tốt nhất.

Vitamin E tương đối an toàn với cơ thể, nhưng sử dụng vitamin E liều cao có thể gây ra một số tác dụng phụ như đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn hoặc nôn, thậm chí phát ban nhẹ. Nặng hơn như đau bụng, suy nhược, rối loạn tiêu hóa, dễ bầm tím, thị lực bị ảnh hưởng...

Không nên nghĩ rằng, càng bổ sung nhiều thì càng giúp cản trở lão hóa khiến da và tóc của bạn đẹp hơn nhanh chóng. Quá liều vitamin E có thể phản tác dụng và thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.

leftcenterrightdel
(Ảnh: Getty images) 

Nhu cầu vitamin E mỗi ngày dành cho người trưởng thành là khoảng 15mg. Bạn không nên sử dụng vitamin E trong thời gian quá dài. Phụ nữ ngoài 30 có thể làm đẹp bằng cách bổ sung vitamin E khoảng 1, 2 tháng. Sau đó ngừng thuốc một thời gian rồi mới uống tiếp.

Những người bị bệnh da khô, tóc gãy rụng hoặc bị tiểu đường, cao huyết áp, hay mỡ máu,... cần có chỉ định của bác sỹ mới nên bổ sung vitamin E./.

Theo vietnamplus