leftcenterrightdel
 Hoa hồng đem lại loạt lợi ích sức khỏe có thể khiến bạn ngỡ ngàng. Ảnh: Istock

Từ xa xưa, hoa hồng đã được sử dụng trong y học cổ truyền và làm đẹp. Ngày nay, khoa học hiện đại cũng đã chứng minh những tác dụng tích cực của hoa hồng đối với cơ thể con người. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe của hoa hồng có thể khiến bạn ngỡ ngàng.

Hoa hồng giúp tăng cường đề kháng

Hoa hồng có chứa một lượng vitamin C đáng kể giúp tăng cường hệ miễn dịch và khả năng đề kháng của cơ thể. Vitamin C giúp kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu, đóng vai trò quan trọng trong việc chống lại các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus và ký sinh trùng.

Ngoài ra, hoa hồng còn chứa các chất chống viêm và chống oxy hóa khác như flavonoid, polyphenol và carotenoid. Các chất này giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do gây ra, từ đó giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Loại bỏ căng thẳng và trầm cảm

Hương thơm của hoa hồng có tác dụng an thần, giúp thư giãn hệ thần kinh trung ương, giảm căng thẳng và lo lắng. Mùi hương hoa hồng còn có thể kích thích sản xuất endorphin, hormone tạo cảm giác hạnh phúc và cải thiện tâm trạng.

Uống trà hoa hồng giúp thúc đẩy sự cân bằng cảm xúc, ổn định tâm trạng, giảm căng thẳng thần kinh, thư giãn cơ thể và tâm trí để có một đêm ngủ ngon. Trong khi đó, tinh dầu hoa hồng được sử dụng trong liệu pháp hương thơm để giảm các triệu chứng trầm cảm.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Hoa hồng có tính ấm, giúp kích thích tiêu hóa, giảm đầy hơi, khó tiêu và táo bón. Các hợp chất trong hoa hồng có tác dụng chống viêm, làm dịu niêm mạc dạ dày và ruột, giảm các triệu chứng của viêm loét dạ dày, tá tràng và hội chứng ruột kích thích.

Hoa hồng đồng thời chứa các chất chống oxy hóa và prebiotic, giúp nuôi dưỡng và cân bằng hệ vi sinh đường ruột, tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. Pha trà từ cánh hoa hồng tươi hoặc khô, uống hàng ngày để hỗ trợ tiêu hóa và giảm căng thẳng. Mứt hoa hồng có thể dùng như một món ăn nhẹ hoặc ăn kèm với bánh mì, giúp kích thích tiêu hóa và cung cấp các dưỡng chất có lợi.

leftcenterrightdel
Hoa hồng sử dụng đúng cách sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Ảnh: Istock 

Cải thiện sức khỏe kinh nguyệt

Đau bụng kinh là tình trạng mà hầu hết phụ nữ phải đối mặt hàng tháng, không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày mà còn gây ra những thay đổi tâm trạng đối với phái đẹp. Nhờ đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và giảm đau, hoa hồng có tác dụng giúp giảm các cơn co thắt tử cung và giảm đau bụng kinh hiệu quả. Uống trà hoa hồng hoặc sử dụng tinh dầu hoa hồng massage vùng bụng dưới có thể giúp giảm đau đáng kể.

Ngoài ra, hoa hồng có tác dụng điều hòa hormone, giúp ổn định chu kỳ kinh nguyệt và giảm các triệu chứng khó chịu như đau lưng, mệt mỏi, cáu gắt. Hương thơm của hoa hồng có tác dụng giảm căng thẳng, lo âu và cải thiện tâm trạng. Uống trà hoa hồng hoặc sử dụng tinh dầu hoa hồng xông phòng có thể giúp bạn thư giãn và cảm thấy thoải mái hơn trong những ngày "đèn đỏ".

Hỗ trợ quản lý bệnh tiểu đường

Hoa hồng chứa nhiều polyphenol, một loại chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do gốc tự do gây ra. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Một số nghiên cứu cho thấy chiết xuất hoa hồng có thể giúp giảm lượng đường trong máu và cải thiện độ nhạy insulin. Tuy nhiên, hoa hồng chỉ là một biện pháp hỗ trợ, không thể thay thế thuốc điều trị tiểu đường. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng hoa hồng, đặc biệt nếu bạn đang mang thai, cho con bú hoặc đang dùng thuốc điều trị khác.

Theo vov