Nấm là nguồn cung cấp vitamin D, protein và chất chống ô-xy hóa, mang lại các lợi ích về chăm sóc da với khả năng chống lão hóa, giảm viêm nhiễm và làm sáng da. Ngày nay, nhiều công ty hàng đầu trong lĩnh vực làm đẹp cũng quan tâm đến các thành phần nấm vì tính tiện ích, bền vững của chúng. Từ đó, “cơn sốt nấm” trong lĩnh vực chăm sóc da cũng bùng nổ mạnh mẽ nhờ vào các đặc tính tuyệt vời của loại thực phẩm này. 

 

Andrew Weil, bác sĩ y khoa Mỹ chia sẻ một số loại nấm cho thấy hiệu quả kháng viêm và việc sử dụng các thành phần có trong nấm sẽ giúp bảo vệ da khỏi tổn thương do tác nhân từ môi trường gây ra. 

Các thành phần như a-xít kojic (có trong nấm hương) và beta glucan (có trong nấm linh chi, nấm vân chi, nấm hương) được sử dụng phổ biến để dưỡng da. A-xít kojic có công dụng làm sáng da, mờ vết thâm và mụn. Hoạt chất beta glucan không chỉ hoạt động như một chất giữ nước giúp da mềm mịn và đủ độ ẩm, mà còn củng cố hàng rào bảo vệ da.

 

Nấm thường có mặt trong các sản phẩm dưỡng da như: nước hoa hồng, huyết thanh, kem dưỡng da… Chúng được dùng để cải thiện tình trạng da khô và giúp ngăn chặn dấu hiệu lão hóa sớm. Với khả năng làm dịu, làm sáng và dưỡng ẩm của nấm, rất phù hợp cho những ai đang bị viêm nhiễm, kích ứng da, hay gặp phải vấn đề da thâm nám và da khô đều có thể áp dụng.

Các thành phần tinh chất nấm lành tính an toàn cho mọi loại da đặc biệt là làn da nhạy cảm. Tuy nhiên, bạn nên xem xét toàn bộ công thức của sản phẩm chăm sóc da để đảm bảo không có thành phần nào khác trong danh sách nguyên vật liệu có thể gây kích ứng cho bản thân.

 

Một số loại nấm có tác dụng bảo dưỡng làn da

Nấm linh chi

Loại nấm này có tác dụng kháng khuẩn và kháng viêm mạnh. Một số chuyên gia da liễu cho rằng nấm linh chi như thành phần thiết yếu trong chế độ chống lão hóa hiệu quả. Nấm linh chi cũng có khả năng làm mềm da, chứa nhiều chất chống ô-xy hóa.

 

Nấm trắng

Còn gọi là nấm mỡ, chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như vitamin B và protein, hỗ trợ sự phát triển tổng thể của làn da.

 

Nấm tuyết

Nấm tuyết còn được gọi là mộc nhĩ trắng, có khả năng giữ nước gấp 500 lần trọng lượng của nó, được xem là thành phần dưỡng ẩm siêu tốt. Do đó, nấm tuyết thường xuất hiện trong các loại sữa dưỡng thể nhờ tính năng cấp ẩm cho da, cải thiện tính đàn hồi và cũng làm dịu da sưng đỏ. Đây là thành phần lý tưởng sở hữu các lợi ích dưỡng ẩm tương tự hoạt chất a-xít hyaluronic.

 

Nấm hương

Được các nhà khoa học sử dụng để giúp duy trì mức cholesterol khỏe mạnh. Nấm hương có ích trong việc làm chậm sự tiến triển của bệnh ung thư. Một nghiên cứu trên tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho biết, ăn nấm hương hàng ngày có thể giúp cải thiện hệ thống miễn dịch.

Đối với việc dưỡng da, ngoài a-xít kojic – một chất làm trắng da có trong nấm hương thì chúng còn chứa chất chống ô-xy hóa, selen có khả năng giảm kích ứng và làm dịu tình trạng viêm nhiễm.

Theo phụ nữ TPHCM