Bà Peace Nwegbo-Banks, bác sĩ sản phụ khoa tại Serenity Women's Health & Med Spa, cho biết dịch tiết âm đạo ở trạng thái bình thường có màu trắng trong và không mùi. Tuy nhiên, dịch tiết ra có màu khác như vàng xanh hoặc kèm theo mùi tanh có thể là dấu hiệu của những bệnh lý cơ bản sau đây.

Bệnh viêm vùng chậu (PID)

Viêm vùng chậu là một bệnh nhiễm trùng xảy ra khi vi khuẩn di chuyển từ âm đạo đến tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng. Nó thường do nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, như bệnh lậu, và thường kèm theo dịch màu vàng. Tại Mỹ, uớc tính có khoảng 1 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh này mỗi năm.

Ngoài dịch màu vàng, các triệu chứng phổ biến của bệnh viêm vùng chậu bao gồm: Chảy máu hoặc đau khi giao hợp, đau và đi tiểu thường xuyên, chảy máu giữa các kỳ kinh, đau vùng xương chậu, sốt (thường trên 38⁰C).

Bạn thường có thể điều trị bệnh viêm vùng chậu bằng thuốc kháng sinh được kê đơn kéo dài 2 tuần. Tuy nhiên, những trường hợp nặng hơn có thể phải nhập viện để được điều trị bằng đường tĩnh mạch.

Bệnh Chlamydia

Chlamydia là một bệnh do vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục, gây tiết dịch màu vàng, có mùi hôi. Ước tính cứ 20 phụ nữ từ 14-24 tuổi thì có một người bị nhiễm bệnh. Các triệu chứng khác của bệnh Chlamydia bao gồm: Nóng rát khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục, chảy máu hoặc đau trực tràng, chảy máu giữa các kỳ kinh.

Bạn có thể điều trị Chlamydia trong khoảng một tuần bằng thuốc kháng sinh được kê đơn. Cả nam và nữ đều dễ bị nhiễm Chlamydia, vì vậy bạn nên tránh giao hợp cho đến khi hết nhiễm trùng để tránh lây bệnh.

Bệnh nhiễm trùng roi Trichomonas

Trichomonas là một bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục do ký sinh trùng gây ra. Dịch tiết ra có thể có màu trắng, xanh, vàng hoặc xám, có mùi hôi, tanh. Các triệu chứng khác của bệnh Trichomonas có thể là: Tiết dịch âm đạo quá nhiều, đau khi giao hợp, nóng rát khi đi tiểu, đau hoặc sưng tấy quanh âm đạo, ngứa xung quanh âm đạo hoặc khoảng trống giữa hai đùi.

Bạn có thể điều trị nhiễm trùng roi Trichomonas bằng thuốc kháng sinh một liều mặc dù đôi khi bạn có thể được kê đơn hai lần/ngày trong một tuần.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là bệnh do virus gây u nhú ở người (HPV) gây ra. Vào năm 2021, ước tính có khoảng 14.480 trường hợp ung thư cổ tử cung mới được chẩn đoán ở Mỹ. Trong trường hợp này, dịch tiết ra có thể dạng nước, lẫn máu, đặc, màu vàng và có mùi hôi. Ung thư cổ tử cung cũng xuất hiện các triệu chứng khác như: Chảy máu hoặc đau khi giao hợp và chảy máu giữa các kỳ kinh.

Điều trị ung thư cổ tử cung có thể bằng các phương pháp sau:

- Phẫu thuật để loại bỏ ung thư, cổ tử cung hoặc tử cung

- Hóa trị liệu

- Liệu pháp miễn dịch

- Chăm sóc giảm nhẹ

Nếu bạn nghi ngờ mình bị ung thư cổ tử cung, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ sản phụ khoa để thực hiện xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung nhằm kiểm tra tế bào cổ tử cung có bất thường hay không. Ung thư cổ tử cung cũng có thể được ngăn ngừa bằng vaccine HPV.

Khi nào cần đến gặp bác sĩ

Tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ nếu bạn không chắc chắn điều gì gây ra tình trạng tiết dịch bất thường hoặc cảm giác khó chịu. Bác sĩ có thể xác định tình trạng cơ bản, kê đơn bất kỳ loại thuốc cần thiết nào và đưa ra kế hoạch điều trị triệt để.

Kết luận

Nhiều tình trạng có thể gây ra dịch màu vàng, chẳng hạn như bệnh viêm vùng chậu và Chlamydia. Đa số chúng dễ điều trị bằng thuốc kháng sinh kê đơn. Vì vậy, hãy đến gặp bác sĩ để được thăm, khám nếu bạn nghĩ rằng bạn có bất kỳ triệu chứng nào bất thường./.

Theo vov