Giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Huyết áp cao là yếu tố nguy cơ quan trọng đối với các bệnh tim mạch. Vì thế, giảm huyết áp cao thông qua giảm hấp thu muối, nguy cơ bị đau tim và đột quỵ sẽ giảm xuống.

Trên toàn thế giới, khoảng 54% trường hợp đột quỵ và 47%  bệnh tim mạch là do huyết áp cao. Hấp thu nhiều muối gây ra bất ổn về bơm máu trong buồng tim, làm dày, sẹo trên tim và các động mạch.

Một nghiên cứu lớn được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Tim mạch châu Âu cho thấy việc cắt giảm muối khỏi bữa ăn có thể giảm gần 1/5 nguy cơ mắc các vấn đề về tim và đột quỵ.

Nghiên cứu đã ghi nhận việc thêm muối vào thức ăn làm tăng khả năng mắc bệnh tim mạch và tử vong sớm. Các chuyên gia đã xác định mức độ khác biệt mà bạn có thể tạo ra đối với sức khỏe tim mạch của mình - chỉ bằng cách giảm số lượng bữa ăn mà bạn thêm muối hoặc giảm muối.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người không bao giờ thêm muối vào bữa ăn có nguy cơ mắc bệnh rung tâm nhĩ (AF), một bệnh về tim, thấp hơn 18% so với những người luôn làm như vậy. Số người được chẩn đoán mắc bệnh này ở Anh đã tăng 50% trong thập kỷ qua lên 1,5 triệu người.

Điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta giảm hàm lượng muối trong mỗi bữa ăn?

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Giảm thể trọng do trữ nước

Lượng muối thừa làm cho cơ thể giữ nước. Thận của chúng ta được lập trình để duy trì một tỉ lệ chất điện ly nhất định, trong đó có muối. Khi ăn nhiều muối, tỉ lệ này bị ảnh hưởng và thận phải giữ nước để tạo ra sự cân bằng. Khi giảm muối, sự cân bằng này được thúc đẩy và thận không cần phải giữ nước quá mức nữa. Do đó, chúng ta giảm được thể trọng do tích nước.

Cân nặng cũng giảm

Khi giảm ăn mặn, bạn sẽ có xu hướng ăn uống lành mạnh hơn. Bởi muối chúng ta hấp thu vào từ chế độ ăn không phải chỉ từ lọ muối trên bàn mà còn từ các thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối (như một chất phụ gia để kéo dài thời gian bảo quản).

Nếu giảm các thực phẩm chế biến công nghiệp trong chế độ ăn, lượng muối đưa vào cơ thể cũng giảm theo một cách tự nhiên. Khi đó, cơ thể cũng giảm được lượng đường và các carbohydrate tinh nếu tăng hấp thu chất xơ; giảm mức calori đưa vào cơ thể, cơ thể có cảm giác no nên giúp giảm cân.

Bảo vệ thị lực

Khi bạn ăn chế độ ăn ít natri thì nguy cơ bị tăng huyết áp sẽ giảm. Tăng huyết áp có thể phá hủy các mạch máu và thậm chí dẫn đến mất thị lực.

Giúp bạn tràn đầy năng lượng suốt cả ngày

Chế độ ăn ít natri sẽ giúp bạn duy trì mức năng lượng của mình. Lượng natri hấp thụ cao dẫn đến sự dày lên của động mạch do đó nhịp tim của bạn tăng lên do lượng máu cung cấp thấp. Vì vậy, bạn dễ dàng cảm thấy mệt mỏi. Nhưng nếu bạn ăn một chế độ ăn ít natri thì sẽ tốt cho động mạch, giúp bạn sẽ cảm thấy bớt mệt mỏi và tràn đầy năng lượng hơn.

Giảm nguy cơ ung thư dạ dày

Hấp thu nhiều muối có liên quan đến ung thư dạ dày - tiêu hóa, dù nghiên cứu đã khẳng định điều này nhưng lý do vì sao thì các nhà khoa học vẫn chưa rõ.

Theo Hội Ung thư Hoa Kỳ, một số vi khuẩn đường ruột được cho là nguyên nhân gây ra ung thư dạ dày có liên quan đến chế độ ăn nhiều muối. Đó là lý do vì sao tổ chức này khuyên nên cắt giảm các món cá muối, thịt muối và các món rau củ muối chua, dưa món.

Các cơ quan khác sẽ khỏe mạnh hơn

Ngoài tim, ăn ít muối cũng giúp nhiều cơ quan khác trong cơ thể khỏe mạnh hơn. Theo Tổ chức Thận Hoa Kỳ, huyết áp cao phá hủy thận và gây ra suy thận. Hấp thu quá nhiều muối cũng làm hại thận, thậm chí gây sỏi thận. Ngoài ra, ăn mặn còn làm tăng nguy cơ loãng xương do calcium bị thải ra ngoài qua nước tiểu.

Ăn mặn còn làm suy giảm khả năng tư duy của não do dòng lưu thông máu giảm.

Theo tieudung