Khả năng tập trung bị giảm sút

Bạn nên biết là, giấc ngủ bị gián đoạn hay bị ảnh hưởng trong 1 khoảng thời gian dài thì sẽ khiến cho não bộ có ít thời gian nghỉ ngơi. Cơ thể người bệnh không còn ngủ sâu giấc được nữa. Mà đây được cho là giai đoạn vô cùng quan trọng bởi nó sẽ giúp cho cơ thể lấy lại được năng lượng sau 1 ngày vất vả.

Mất ngủ có thể sẽ khiến cho khả năng tập trung bị giảm sút đồng thời con người cũng trở nên khó khăn, chậm chạp hơn, việc ghi nhớ cũng trở nên khó khăn hơn.

Điều gỉ sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn bị mất ngủ kéo dài?

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Giảm hiệu quả công việc, học tập

Mất ngủ kéo dài khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, không tập trung, khó ghi nhớ, dẫn đến hiệu quả công việc, học tập bị giảm sút.

Ảnh hưởng đến tâm lý

Nhiều người vẫn thường coi thường về vấn đề này, coi nó không có sự ảnh hưởng quá nhiều tuy nhiên bạn nên biết là khi bị thiếu ngủ thì bộ não của chúng ta sẽ có những phản ứng tiêu cực nhất và nó sẽ đến khiến cho người bệnh dễ bị rối loạn tâm lý, dễ mệt mỏi, lo âu hay cáu gắt… Thậm chí nếu nặng còn có thể khiến cho người bệnh bị tự kỷ hay trầm cảm.

Gây nên một số bệnh lý liên quan đến tim mạch

Hệ thống dây thần kinh sẽ hoạt động nhiều hơn khi bạn ít ngủ và lúc này nó sẽ khiến cho các mạch máu bị co lại, đồng thời huyết áp cũng vì thế mà tăng lên để từ đó gây thêm áp lực cho tim. Không những thế khi ít ngủ thì cơ thể cũng sẽ cần nhiều insulin hơn để giúp cho lượng đường huyết được ổn định nhất, điều này cũng gây tác động cho tim.

Huyết áp tăng

Tác hại của mất ngủ còn phải kể đến là khiến cho huyết áp của người bệnh tăng lên. Bởi lúc này nội tiết tố căng thẳng sẽ có xu hướng tăng và khiến cho huyết áp bị gia tăng. Nếu như tình trạng này kéo dài trong 1 khoảng thời gian dài thì có thể sẽ khiến cho người bệnh bị cao huyết áp vĩnh viễn.

Suy yếu hệ thống miễn dịch

Khi ngủ, cơ thể sản xuất cytokine bảo vệ, các kháng thể… giúp chống lại nhiễm trùng. Quá trình này cần thiết giúp cơ thể ngăn chặn các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn hoặc virus. Khi thiếu ngủ, cơ thể không thể tự bảo vệ chống lại các tác nhân nhiễm trùng, kết quả nguy cơ dễ mắc bệnh hơn! Mất ngủ trong thời gian dài, tăng nguy cơ tiểu đường và các bệnh lý tim mạch.

Tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường ở người trưởng thành. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, ngủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày là khoảng thời gian tối ưu để tránh các vấn đề có thể dẫn đến đái tháo đường.

Tăng cân

Đây cũng là một yếu tố gây ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe mà còn cả thẩm mỹ của người bệnh nữa. Khi cơ thể thiếu ngủ thì thường xuyên phải chịu tác động cảng thẳng, mệt mỏi và những cơ quan này không còn đủ khả năng để thực hiện chức năng của mình nữa. Vì thế mà nó sẽ không thể khiến cho calo bị tiêu hao từ đó khiến cho năng lượng mỡ bị tích tụ lại nhiều hơn.

Những cách giúp cải thiện giấc ngủ không cần dùng thuốc

Uống thuốc có thể giúp bệnh nhân nhanh chóng đạt được hiệu quả điều trị nhưng thuốc cũng tiềm ẩn những tác dụng không mong muốn. Chính vì vậy để lấy lại chất lượng cho giấc ngủ thì bản thân người bệnh cần phải thay đổi trước, bằng cách áp dụng những phương pháp như sau:

- Ngủ đúng giờ, thức dậy đúng giấc;

- Trước khi đi ngủ nên thực hiện một số hoạt động như: uống sữa ấm, tập các động tác nhẹ nhàng, thư giãn, tránh xa các chất kích thích như bia rượu, cà phê, không dùng thiết bị điện tử;

- Tránh ăn những món khó tiêu, không tập các bài tập quá nặng, hạn chế uống nhiều nước vào buổi tối; 

- Phòng ngủ nên được bố trí yên tĩnh, ánh sáng nhẹ nhàng, không quá chói mắt;

- Tập yoga, massage, thiền định sẽ giúp giải tỏa căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Nếu người bệnh thay đổi lối sống tích cực hơn và được điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ thì sẽ giúp tăng cơ hội điều trị khỏi chứng mất ngủ. Trong trường hợp sau khi đã áp dụng các cách nêu trên mà chứng mất ngủ vẫn không được cải thiện, kèm theo đó là những biểu hiện bất thường khác thì người bệnh nên đi khám tại bệnh viện hoặc các cơ sở y tế. Bởi vì nếu diễn ra lâu ngày, tình trạng mất ngủ có thể gây ra những hệ quả nghiêm trọng đối với sức khỏe người bệnh. 

Theo tieudung