Lý do nhiều mồ hôi sau sinh

Sau sinh nhiều bà mẹ bị đổ mồ hôi nhiều. Đây là một cách cơ thể loại bỏ lượng chất lỏng bổ sung mà trước đây nó sử dụng để nuôi dưỡng em bé trong khi mang thai. Sau khi sinh bé lượng chất lỏng này không còn cần thiết nữa nên cơ thể sẽ dần loại bỏ chúng thông qua mồ hôi và nước tiểu. Điều này có nghĩa là sau khi sinh thai phụ cũng sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường trong tuần đầu tiên hoặc lâu hơn sau khi sinh con.

Bên cạnh đó, sau khi sinh nếu thai phụ căng thẳng, lo lắng cũng có thể khiến bị đổ mồ hôi nhiều hơn. Ngoài ra, sự sụt giảm đáng kể estrogen ngay sau khi sinh cũng góp phần vào hiện tượng này.

Thậm chí cả sau khi cơ thể sản phụ đã loại bỏ hết lượng chất lỏng dư thừa, vẫn có thể tiếp tục đổ mồ hôi nhiều hơn bình thường nếu cho bé bú mẹ. Nguyên nhân là bởi sự thay đổi nội tiết tố và trao đổi chất liên quan đến việc cho con bú.

Khi nào việc đổ mồ hôi sau sinh là bất thường?

Câu hỏi mà nhiều bà mẹ lo lắng là sau sinh hiện tượng đổ nhiều mồ hôi kéo dài bao lâu, khi nào là bất thường?

Ghi nhận cho thấy, thông thường trong vòng 6 tuần sau sinh, cơ thể phụ nữ trải qua nhiều thay đổi nên các triệu chứng sau sinh như đổ mồ hôi là bình thường. Ở một số người, triệu chứng này có thể kéo dài lâu hơn, đặc biệt khi cho con bú mẹ.

Vì vậy, tình trạng đổ mồ hôi sau sinh là hoàn toàn bình thường, nhưng nếu có kèm theo sốt thì có thể cho thấy bà mẹ bị nhiễm trùng. Tăng tiết mồ hôi cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề y tế khác, chẳng hạn như tuyến giáp hoạt động quá mức.

Khi nào thai phụ thấy lo lắng về tình trạng đổ mồ hôi thì cần đến cơ sở y tế để được thăm khám. Hoặc tình trạng ra nhiều mồ hôi kèm theo những bất thường cơ thể như sốt, mệt mỏi… cũng cần liên hệ ngay với bác sĩ để được thăm khám.

leftcenterrightdel
 Sau khi sinh, nhiều bà mẹ thường than phiền tình trạng đổ nhiều mồ hôi và rất lo lắng. Ảnh minh họa

Đối phó với đổ mồ hôi nhiều sau sinh

Một số biện pháp khắc phục tại nhà giúp giảm các triệu chứng như:

- Giữ cơ thể được mát mẻ

Làm mát cơ thể có thể giảm tiết mồ hôi, nên mở cửa sổ thường xuyên để thông gió tốt hơn. Giữ phòng được thông thoáng sạch sẽ, có thể sử dụng điều hòa phòng ngủ ở nhiệt độ 27 - 28 độ và đặt quạt số nhẹ để điều tiết không khí. Nên sử dụng ga giường có trọng lượng nhẹ và trải giường nhiều lớp.

Nếu đổ mồ hôi nhiều hãy thử tắm nước ấm trước khi đi ngủ và đặt một chiếc khăn mỏng trên gối để thấm hút mồ hôi. Mặc quần áo cotton nhẹ để cảm thấy thoải mái hơn.

- Uống đủ nước

Uống nhiều nước có thể đẩy nhanh quá trình loại bỏ lượng chất lỏng dư thừa và còn giúp bạn không bị mất nước, vì vậy đừng cắt giảm lượng nước uống với hy vọng sẽ làm giảm việc đổ mồ hôi.

Thực tế cho thấy sau khi sinh, đặc biệt là khi bị đổ mồ hôi đêm sau sinh, cơ thể người phụ nữ có thể cần nhiều nước hơn bình thường, vì chất lỏng được đào thải ra khỏi cơ thể dưới dạng mồ hôi và nước tiểu.

Uống nước bất cứ khi nào cảm thấy khát sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước, giữ cho cơ thể hoạt động bình thường và giúp bạn phục hồi sau khi mang thai.

- Ăn uống đủ chất

Sau sinh nhiều phụ nữ thường hay kiêng khem nên tình trạng thiếu dinh dưỡng có thể xảy ra. Vì vậy, thai phụ cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để giúp tăng cường khả năng phục hồi của cơ thể, đặc biệt khi cho bé bú mẹ. Không kiêng khem quá, không ăn nhiều gia vị cay nóng như gừng, nghệ, tiêu, ớt… chỉ cần cho một lượng vừa đủ. Bởi một số loại thực phẩm và đồ uống có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm các cơn bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm .

Phòng tránh mồ hôi sau sinh ở phụ nữ

Để phòng tránh hiện tượng đổ mồ hôi sau sinh ở phụ nữ, chị em có thể thực hiện theo hướng dẫn chi tiết dưới đây:

Uống nhiều nước lọc và các loại đồ uống không cồn (sữa, nước ép trái cây…) sẽ đẩy nhanh quá trình đào thải chất lỏng dư thừa sau sinh. Đổ mồ hôi nhiều làm cơ thể mất nước, vì vậy hãy uống đủ lượng nước, đặc biệt là khi đang cho con bú.

Mặc quần áo thoải mái, rộng rãi, nhẹ nhàng để tránh đổ mồ hôi đêm sau sinh. Bộ đồ ngủ bằng cotton hoặc sợi tự nhiên có thể là một gợi ý tốt hơn so với sợi tổng hợp để giữ cho cơ thể sạch sẽ và mát mẻ.

Làm thoáng mát phòng và chỗ ngủ sẽ làm giảm mồ hôi sau sinh.

Phụ nữ đang cho con bú cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, có thể bổ sung thêm vitamin tổng hợp để giảm đổ mồ hôi sau sinh.

Theo suckhoedoisong.vn