Cho con sử dụng smartphone sớm có thể gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần của trẻ - Ảnh:
Cho con sử dụng smartphone sớm có thể gây nên nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần của trẻ - Ảnh: Getty Images

Các bậc phụ huynh trên khắp thế giới vẫn đang không ngừng tranh luận về việc ở độ tuổi nào thì nên cho con sử dụng điện thoại thông minh, trong khi ngày càng có nhiều bằng chứng rõ ràng cho thấy, điện thoại thông minh gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của trẻ em.

Kết quả một nghiên cứu do Sapien Labs - một viện nghiên cứu phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington DC, Mỹ) - công bố gần đây chỉ ra rằng, sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên trở nên tồi tệ hơn khi sớm được sở hữu chiếc smartphone đầu tiên trong đời. Nghiên cứu này sử dụng dữ liệu thu thập được từ 27.969 người thuộc 41 quốc gia.

Theo đó, khoảng 74% trẻ em gái được bố mẹ cho sử dụng smartphone lần đầu lúc 6 tuổi thú nhận "cảm thấy có vấn đề về sức khỏe tâm thần, thường bị căng thẳng, mệt mỏi cũng như gặp khó khăn trong học tập và sinh hoạt". Tỉ lệ này giảm xuống còn 52% đối với những người có chiếc smartphone đầu tiên của mình ở tuổi 15.

Với các bé trai thì 42% gặp vấn đề về sức khỏe tinh thần khi lần đầu tiên được sử dụng smartphone khi lên 6 tuổi. Con số này giảm xuống còn 36% đối với những nam thanh niên được cho phép sử dụng điện thoại thông minh ở tuổi 18.

Vấn đề là, ngày càng nhiều bậc cha mẹ muốn trang bị cho con cái một chiếc điện thoại thông minh để có thể quản lý, theo dõi vị trí, và giữ liên lạc với chúng. Vậy, khi nào thì phù hợp để cho con sử dụng thiết bị di động hữu ích này?

Căng thẳng, trầm cảm, khó hòa nhập... là những triệu chứng phổ biến ở trẻ sử dụng smartphone sớm - Ảnh: Getty Images
Căng thẳng, trầm cảm, khó hòa nhập... là những triệu chứng phổ biến ở trẻ sử dụng smartphone sớm - Ảnh: Getty Images

Tiến sĩ Zach Rausch (Đại học New York, Mỹ) - tác giả chính của cuốn sách best seller có tựa đề Thế hệ lo lắng (tiếng Anh: The Anxious Generation) - cho biết, điều đặc biệt quan trọng là cần "cách ly" trẻ em khỏi smartphone cho đến ít nhất 14 tuổi. Với mạng xã hội, lý tưởng nhất là khi trẻ đủ 16 tuổi có thể được phép sử dụng.

Theo tiến sĩ Zach, đây là những độ tuổi mà thanh thiếu niên đang ở giai đoạn dậy thì với nhiều biến đổi phức tạp về tâm sinh lý khiến các con "cực kỳ nhạy cảm và dễ bị tổn thương".

Theo phụ nữ TPHCM