Và có một chứng bệnh thường gặp ở nam giới lớn tuổi rất kỵ đồ cay, theo trang tin sức khỏe Health Digest.

Đó là phì đại tuyến tiền liệt. Các chuyên gia y tế khuyên người mắc bệnh này nên tránh xa ớt.

leftcenterrightdel
 Các chuyên gia y tế khuyên người bị phì đại tuyến tiền liệt nên tránh xa ớt

Tiến sĩ Rena Malik, bác sĩ tiết niệu và phẫu thuật vùng chậu, đang làm việc tại Mỹ, giải thích: Phì đại tuyến tiền liệt là tình trạng ảnh hưởng đến gần 70% nam giới trên 60 tuổi và gần 80% nam giới trên 70 tuổi. Mặc dù căn bệnh này hầu như không nguy hiểm, nhưng gây ra nhiều bất tiện trong sinh hoạt của người bệnh.

Các triệu chứng như dòng nước tiểu yếu, thường xuyên cảm thấy muốn đi tiểu, tiểu đêm nhiều hoặc tiểu khó, khó làm trống hoàn toàn bàng quang; nước tiểu nhỏ giọt sau khi tiểu, tiểu không tự chủ, đau khi tiểu hoặc sau khi xuất tinh; thay đổi màu sắc và mùi của nước tiểu..., là những dấu hiệu thường thấy của phì đại tuyến tiền liệt.

Tại sao người bị phì đại tuyến tiền liệt cần tránh ăn cay?

Thức ăn cay có thể làm cho các triệu chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt tồi tệ hơn. Chúng có thể gây kích ứng niêm mạc bàng quang cũng như tuyến tiền liệt, đồng thời làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiết niệu như buồn tiểu hoặc đi tiểu thường xuyên, theo Health Digest.

Những thực phẩm người phì đại tuyến tiền liệt nên tránh và nên ăn

Đối với người bệnh phì đại tuyến tiền liệt, quản lý các triệu chứng thông qua thực phẩm có thể giúp giảm bớt phần nào sự khó chịu.

Những thực phẩm nên tránh. Bác sĩ cho biết thịt đỏ, caffeine, rượu và muối là những thực phẩm cần lưu ý. Chất béo bão hòa trong thịt đỏ có thể góp phần gây viêm, caffeine có thể thúc đẩy đi tiểu nhiều hơn vì đó là chất lợi tiểu, rượu có thể ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt và cũng khiến đi tiểu nhiều hơn, ăn nhiều muối cũng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiết niệu của bệnh.

Những thực phẩm nên ăn. Người bệnh phì đại tuyến tiền liệt nên bổ sung nhiều chất chống oxy hóa, chất béo lành mạnh, kẽm và vitamin C. Cụ thể như các loại rau, trái cây, cá béo như cá hồi vì axit béo omega-3 giúp chống viêm, các loại hạt...

Tập thể dục mỗi ngày và kiểm soát cân nặng cũng rất tốt cho người bị phì đại tuyến tiền liệt, theo Health Digest.

Theo Thanh niên