Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đăng bản phân tích dữ liệu của Pfizer trước cuộc họp công khai vào tuần tới để tranh luận về việc liệu các mũi tiêm đã sẵn sàng cho khoảng 28 triệu trẻ em từ 5-11 tuổi của quốc gia này hay chưa.

Trong phân tích của mình, các nhà khoa học của FDA kết luận rằng trong hầu hết mọi trường hợp, lợi ích của vắc xin trong việc ngăn ngừa ca nhập viện và tử vong do COVID-19 lớn hơn bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào có thể xảy ra ở trẻ em. Tuy nhiên, những người đánh giá không thúc ép cơ quan đưa ra thông báo chấp thuận chính thức.

Cơ quan sẽ đưa câu hỏi trên cho hội đồng cố vấn độc lập vào ngày 26/10 và cân nhắc lời khuyên của họ trước khi ra quyết định của riêng mình.

Nếu FDA cho phép các mũi tiêm, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) sẽ đưa ra các khuyến nghị bổ sung về những đối tượng nên tiêm vào tuần đầu tiên của tháng 11. Trẻ em có thể bắt đầu tiêm chủng vào đầu tháng 11 và được bảo vệ đầy đủ trước Giáng sinh.

Vắc xin Pfizer dành cho trẻ em có liều lượng ít hơn mũi tiêu chuẩn, đựng trong các lọ nắp cam để phân biệt
Vắc xin Pfizer dành cho trẻ em có liều lượng ít hơn mũi tiêu chuẩn, đựng trong các lọ nắp cam để phân biệt

Các mũi tiêm Pfizer được khuyến nghị cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên, nhưng các bác sĩ nhi khoa và nhiều bậc cha mẹ đang nóng lòng chờ đợi kết quả bảo vệ cho nhóm trẻ nhỏ hơn, nhằm sớm ngăn ngừa nhiễm trùng do biến thể Delta và giúp trẻ tiếp tục đến trường.

Đánh giá của FDA khẳng định kết quả mà Pfizer công bố trước đó trong ngày, cho thấy tiêm hai liều có hiệu quả gần 91% trong việc ngăn ngừa ca nhiễm có triệu chứng ở trẻ nhỏ. 

Hầu hết dữ liệu nghiên cứu được thu thập ở Mỹ trong tháng 8 và tháng 9, khi biến thể Delta trở thành dòng COVID-19 chiếm ưu thế.

Đánh giá của FDA không tìm thấy tác dụng phụ mới không mong muốn. Những biểu hiện đi kèm chủ yếu bao gồm đau cánh tay, sốt hoặc đau nhức.

Tuy nhiên, các nhà khoa học của FDA lưu ý rằng nghiên cứu không đủ lớn để phát hiện các tác dụng phụ cực kỳ hiếm gặp, bao gồm viêm cơ tim, một loại viêm tim thỉnh thoảng xảy ra sau liều thứ hai.

Chính quyền Tổng thống Biden đã mua đủ liều vắc xin dành cho trẻ em - đựng trong các lọ đặc biệt có nắp màu cam để phân biệt với vắc xin dành cho người lớn - cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi trên toàn quốc. Nếu vắc xin được thông qua, hàng triệu liều sẽ nhanh chóng phân bổ khắp đất nước, cùng với kim tiêm cỡ trẻ em.

Hơn 25.000 bác sĩ nhi khoa và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe đã đăng ký hỗ trợ tiêm chủng các mũi vắc xin trẻ em này.

Theo phunuonline.com.vn