Vậy phẫu thuật Femto Lasik là gì? Phương pháp này có những ưu điểm nào? Những chia sẻ của PGS.TS.BS Nguyễn Đức Anh – Trưởng Khoa Khúc xạ Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 sẽ làm rõ hơn điều này.

Phẫu thuật Femto Lasik là gì?

Femto Lasik là phương pháp bắn laser trị cận thị nâng cao. Thay vì sử dụng dao cơ học, Femto LASIK sử dụng công nghệ laser femtosecond tạo ra một chùm ánh sáng hàng nghìn xung mỗi giây giúp tạo vạt giác mạc an toàn và chính xác tuyệt đối. Mổ Femto Lasik có thể sử dụng được với hầu hết các đối tượng mắc tật khúc xạ. Phương pháp này áp dụng cho những bệnh nhân có độ cận thị, độ loạn lớn và một số điều kiện mổ mắt cận thị như:

Người bị cận thị, viễn thị, loạn thị đã trên 18 - 60 tuổi (nên dưới 40 tuổi)

Tật khúc xạ từ -12 Diop đến +6 Diop và độ cận thị ổn định trong vòng 1 năm.

Giác mạc đủ dày để có thể thực hiện phẫu thuật và không có dạng hình chóp.

photo-1666338835804

Phẫu thuật Femto Lasik được nhiều người chọn lựa

Chống chỉ định mổ cận Lasik với những người mắc các bệnh lý như: tiểu đường, mắc các bệnh lý mắt đang tiến triển, bệnh tự miễn, bị khô mắt nặng. Ngoài ra còn có người đang mang thai và cho con bú.

PGS.TS.BS Nguyễn Đức Anh – Trưởng Khoa Khúc xạ Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 nhấn mạnh: "Phẫu thuật Femto thực hiện được cho tất cả đối tượng, nếu giác mạc đủ dày, không có những bất thường về bản đồ giác mạc và bất thường trong quá trình thăm khám".

Ưu điểm của phẫu thuật Femto Lasik

Phẫu thuật Femto Lasik được nhiều bệnh nhân ưa chuộng bởi độ chính xác cao, sự tiện lợi, an toàn và khả năng tái cận ít. Phương pháp này còn sở hữu những ưu điểm khác như:

Hiệu quả điều trị cao: Phẫu thuật với độ chính xác cao, an toàn, thời gian phẫu thuật nhanh chóng (chỉ khoảng 8 - 10 phút /ca mổ).

Mức độ an toàn cao: Dùng tia laser để tạo vạt giác mạc không làm ảnh hưởng đến nửa phần sau của mắt, chiều dài của vạt giác mạc được kiểm soát chính xác, hạn chế các biến chứng như khô mắt, giảm thị lực về đêm, chói mắt...

Áp lực nội nhãn giảm đi ⅓: So với tạo vạt bằng dao cơ học, áp lực nội nhãn giảm đi ⅓ khi mổ cận bằng Femto Lasik. Điều này giúp hạn chế được các nguy cơ tăng nhãn áp hay thiếu máu nhãn cầu.

Mổ cận không gây đau đớn: Bắn laser trị cận thị không làm chảy máu, không gây đau đớn và sợ hãi cho người bệnh.

photo-1666338838072

Mổ cận Femto Lasik sở hữu nhiều ưu điểm

Thời gian hồi phục nhanh chóng: Người bệnh có được thị lực tốt ngay sau ca mổ, có thể xuất viện ngay trong ngày. Người bệnh có thể quay trở lại công việc hằng ngày sau thời gian chăm sóc ngắn và hoạt động thể thao sau 1 tháng thực hiện phẫu thuật.

Lời khuyên của chuyên gia sau khi thực hiện mổ Femto Lasik

PGS.TS.BS Nguyễn Đức Anh – Trưởng Khoa Khúc xạ Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 chia sẻ thêm về quá trình chăm sóc mắt sau phẫu thuật Femto Lasik: "Sau khi phẫu thuật, người bệnh vẫn sẽ sinh hoạt như bình thường, tuy nhiên lưu ý cho mắt nghỉ ngơi, kết hợp vận động thể dục thể thao, hạn chế nhìn quá gần hoặc quá lâu dễ dẫn đến mỏi mắt. Đặc biệt, đối với những phẫu thuật có vạt như Femto Lasik, người bệnh chú ý không dụi tay vào mắt, tránh những động chạm ở mắt. Trong 1 tháng đầu sau mổ, vạt mắt chưa liền hoàn toàn nên những động chạm vào mắt sẽ làm vạt bị xô lệch, dẫn đến giảm thị lực, nhăn vạt, ảnh hưởng thị lực. Bên cạnh đó, chú ý việc giữ gìn vệ sinh mắt sạch sẽ, nhỏ thuốc mắt đều đặn để tránh những viêm nhiễm sau mổ".

Với những lợi thế của mình, phẫu thuật Femto Lasik đang dần trở thành phương pháp phẫu thuật quốc dân bởi độ tiện lợi và giá thành hợp lý. Người bệnh có nhu cầu phẫu thuật nên tìm đến những cơ sở uy tín để được thăm khám và tư vấn phương pháp phẫu thuật phù hợp.

Theo suckhoedoisong.vn