leftcenterrightdel
 Giai đoạn mãn kinh mang lại nhiều rắc rối cho phụ nữ, bao gồm vấn đề sức khỏe tim mạch — Ảnh: Shutterstock

Nghiên cứu của các chuyên gia từ Trung tâm Y tế Harbor — UCLA, bang California, Hoa Kỳ cho thấy, khi phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh, nồng độ estrogen giảm có thể gây ra sự tích tụ mảng bám trong động mạch, dẫn đến rủi ro với sức khỏe tim mạch, theo trang Daily Mail đưa tin ngày 3/4.

Các chuyên gia đã nghiên cứu 579 phụ nữ sau mãn kinh đều sử dụng dược phẩm lớp statin để giúp kiểm soát cholesterol. Nhóm phụ nữ được chụp CT đánh giá vôi hóa mạch vành (CAC), để đo sự tích tụ chất béo, canxi và các chất có hại khác trong động mạch tim.

Nhóm phụ nữ được chụp CT 2 lần, thời gian giãn cách là 1 năm. Theo đó, nhóm nghiên cứu đánh giá biến động của chỉ số CAC giữa 2 lần chụp, chỉ số này càng cao thì nguy cơ đau tim hoặc các biến cố tim mạch khác càng cao.

Các chuyên gia từ bang California đã chia những phụ nữ người tham gia nghiên cứu thành 3 nhóm, với chỉ số CAC từ 1 đến 99, từ 100 đến 399 và từ 400 trở lên khi bắt đầu kiểm tra.

Nhóm chuyên gia cho biết, giữa lần chụp CT tim đầu tiên và thứ 2, những phụ nữ có CAC từ 1 đến 99 cho thấy chỉ số này tăng trung bình 8 điểm, gấp đôi so với mức 4 điểm ở nam giới độ tuổi tương đương.

Tương tự, nhóm phụ nữ có điểm CAC trung bình thể hiện mức tăng xoay quanh 31 điểm, gần gấp đôi so với 16 điểm ở nam giới. Riêng nhóm có CAC trên 400 không thể hiện khác biệt đáng kể với nam giới cùng lứa tuổi.

Kết quả nghiên cứu đã được trình bày tại Phiên họp khoa học thường niên của Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ, cho thấy sự tích tụ mảng bám tăng nhanh hơn ở phụ nữ sau mãn kinh so với nam giới. Điều đó chứng minh rằng phụ nữ có nguy cơ cao mắc các vấn đề về tim mạch khi họ bị giảm estrogen.

Tiến sĩ Ella Ishaaya, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Sau khi mãn kinh, phụ nữ có ít estrogen hơn nhiều, và cơ thể họ chuyển sang tích lũy testosterone. Điều này ảnh hưởng đến cách cơ thể bạn lưu trữ chất béo, nơi lưu trữ chất béo và cách xử lý chất béo; nó thậm chí còn ảnh hưởng đến cách đông máu của bạn. Tất cả những điều đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim”.

Theo phụ nữ TPHCM