leftcenterrightdel
Chứng khó đọc là một chứng rối loạn đọc trong đó mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ sẽ cảm thấy khó liên kết âm thanh, lời nói với các chữ cái và từ ngữ. Ảnh: AI - Ngọc Thùy 

Hiểu về chứng khó đọc

Chứng khó đọc là một chứng rối loạn đọc trong đó mọi người cảm thấy khó liên kết âm thanh, lời nói với các chữ cái và từ ngữ. Những trường hợp này cũng gặp khó khăn với việc đánh vần và nhận dạng từ khiến cho việc đọc trở nên khó khăn hơn.

Tiến sĩ Jack Fletcher - nhà tâm lý học thần kinh tại Đại học Houston (Hoa Kỳ) - cho biết: “Để phát triển kỹ năng đọc, bộ não của bạn phải tự tổ chức lại. Nó sử dụng các vùng não được xây dựng cho ngôn ngữ và sự chú ý bằng thị giác và tái sử dụng chúng cho việc đọc”.

Tiến sĩ Jack Fletcher giải thích, bộ não của mỗi người là khác nhau. Những khác biệt này có thể khiến một số người khó học đọc hơn.

Ngoài ra, gen của bạn có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc chứng khó đọc. Và rối loạn này có xu hướng di truyền trong gia đình. Các yếu tố môi trường, như không được tiếp cận với chất lượng giảng dạy đủ tốt cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng khó đọc.

Cần phát hiện và can thiệp sớm

Tiến sĩ Fletcher khẳng định: “Chúng ta có thể giảm bớt rủi ro đó bằng cách hướng dẫn cách đọc và cách hoạt động của ngôn ngữ cũng như các phương pháp tiếp cận khác. Nhưng can thiệp sớm vẫn là chìa khóa tối ưu nhất".

Theo đó, những đứa trẻ có nguy cơ mắc chứng khó đọc thì phụ huynh cần tăng cường hướng dẫn sớm để cố gắng ngăn chứng khó đọc phát triển.

Ngoài ra, những đứa trẻ gặp khó khăn trong việc theo kịp các bạn cùng lớp cũng có nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần, như lo lắng và trầm cảm. Tiến sĩ Fletcher giải thích rằng, nhiều thập kỷ nghiên cứu đã xác định được cách tốt nhất để dạy hầu hết trẻ em đọc là nhận thức về âm vị.

Trẻ em cần được dạy cách nhận thức về âm vị, có nghĩa là những âm thanh đặc trưng khi phát âm cho từng chữ và từ.

Sau đó, các em phải áp dụng kiến thức này vào văn bản và hiểu rằng, các chữ cái đại diện cho âm thanh có cấu trúc của lời nói. Nếu trẻ không đạt được những kỹ năng này sớm, điều đó có thể ảnh hưởng đến sự tiến bộ trong việc học đọc khi chúng lớn lên.

Nếu con bạn gặp khó khăn khi đọc, hãy nói chuyện với giáo viên và bác sĩ của chúng. Các chuyên gia y tế có thể giúp loại trừ một số vấn đề khác, chẳng hạn như các vấn đề về thính giác hoặc thị giác, có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề về đọc.

Việc đánh giá chứng khó đọc có thể bao gồm việc đến gặp các chuyên gia như nhà nghiên cứu bệnh lý về ngôn ngữ, nhà tâm lý học hoặc chuyên gia về đọc hoặc giáo dục.

Mắc chứng khó đọc sẽ kéo theo nhiều vấn đề khách

Cũng theo Tiến sĩ Jack Fletcher, trẻ mắc chứng khó đọc đôi khi cũng gặp phải các vấn đề học tập khác, chẳng hạn như khó viết hoặc đọc hiểu. Những vấn đề này có thể do chứng khó đọc hoặc do khuyết tật học tập riêng biệt đối với từng trường hợp.

Nhiều trẻ mắc chứng khó đọc cũng mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). ADHD không phải là khuyết tật học tập, nhưng nó có thể cản trở việc học tập ở trẻ vì làm gián đoạn khả năng tập trung và khả năng tổ chức. Do đó, ADHD yêu cầu phương pháp điều trị riêng.

Không có cách chữa trị chứng khó đọc. Nhưng việc nhận biết sớm tình trạng này và hỗ trợ ở nhà và ở trường có thể giúp đưa trẻ mắc chứng khó đọc đến con đường thành công.

Theo laodong