leftcenterrightdel
Bưởi không có hàm lượng chất xơ cao nhưng vẫn có thể tốt cho đường ruột của bạn. (Ảnh: ITN) 

Bên cạnh vị ngọt, bưởi còn có hương thơm và một chút vị đắng. Theo ghi chép của giới nghiên cứu, cây họ cam quýt có nguồn gốc từ đảo Barbados. Bưởi không chỉ cung cấp nước mà còn cung cấp vitamin và khoáng chất, khiến nó trở thành một loại trái cây thiết yếu cho đời sống hàng ngày.

Bưởi loại màu hồng và đỏ có thể giúp giảm cân, tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe làn da và thậm chí giúp giảm tình trạng kháng insulin.

Bài viết này cung cấp cho bạn thông tin về lợi ích sức khỏe của bưởi, từ đó bạn có thể dễ dàng đưa nó vào chế độ ăn uống.

Tăng cường sức khỏe đường ruột

Bưởi không có hàm lượng chất xơ cao nhưng vẫn có thể tốt cho đường ruột của bạn. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, khoảng 100 gam bưởi có gần 2 gam chất xơ. Chuyên gia dinh dưỡng Samreen Saniya (Ấn Độ) cho biết vì bưởi có chất xơ nên nó có khả năng hỗ trợ ngăn ngừa táo bón và tăng cường vi khuẩn tốt trong cơ thể.

Quản lý cân nặng

Sự hiện diện của chất xơ trong bưởi cũng có nghĩa là nó giúp bạn no lâu. Chuyên gia cho biết, nếu bạn no lâu, bạn sẽ ăn ít hơn, điều này giúp bạn giảm cân.

Tốt cho hydrat hóa

Bưởi chứa nhiều nước, có thể giữ cho bạn đủ nước. Theo USDA, khoảng 100 gam bưởi có 88,1 gam nước. Bạn cần được cung cấp đủ nước để cơ thể hoạt động bình thường. Một số chức năng bao gồm đưa chất dinh dưỡng đến tế bào, bảo vệ khớp và các cơ quan cũng như duy trì nhiệt độ cơ thể.

Tốt cho da

Saniya cho biết bưởi có vitamin C, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, cháy nắng, viêm nhiễm và lão hóa. Theo USDA, bạn có thể nhận được 31,2 mg vitamin C nếu tiêu thụ 100 gam bưởi.

leftcenterrightdel
 Bưởi có vitamin C giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, viêm nhiễm và lão hóa. (Ảnh: ITN)

Tăng cường khả năng miễn dịch

Chứa một lượng vitamin C dồi dào, bưởi giúp tăng khả năng miễn dịch, từ đó bảo vệ chúng ta khỏi bệnh tật. Theo một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Nutrients, những người tiêu thụ vitamin C có thể khỏi bệnh cảm lạnh thông thường nhanh hơn những người không dùng vitamin C.

Sức khỏe của mắt

Chuyên gia cho biết beta-carotene có trong bưởi có lợi cho mắt của bạn. Nó giúp ích bằng cách giữ cho bề mặt của mắt ẩm và khỏe mạnh. Vì vậy, bạn có thể không phải đối mặt với các vấn đề như khô mắt.

Làm giảm tình trạng kháng insulin

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thực phẩm Thuốc năm 2006, những người tham gia ăn bưởi ba lần một ngày trước bữa ăn đã giảm mức insulin và tình trạng kháng insulin so với những người không ăn trái cây họ cam quýt.

Chuyên gia cho biết chất xơ, vitamin C và A trong bưởi có khả năng duy trì tình trạng kháng insulin và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

Giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, các loại trái cây có múi như bưởi có chứa flavonoid, có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ ở phụ nữ.

Đột quỵ do thiếu máu cục bộ xảy ra khi lượng máu cung cấp cho một phần não của chúng ta bị giảm hoặc bị chặn, ngăn cản mô não nhận được oxy và chất dinh dưỡng.

Ăn bưởi thường xuyên nhìn chung là an toàn nhưng nên là một phần của chế độ ăn uống cân bằng. Chuyên gia cho biết, bạn có thể ăn nửa quả bưởi mỗi ngày, thậm chí dùng bưởi như một bữa ăn nhẹ trước bữa ăn chính hoặc thưởng thức nó như một loại nước ép trái cây.

Mối quan hệ của bưởi và thuốc

Chuyên gia cho biết, nhiều loại thuốc kê đơn được phân hủy hoặc chuyển hóa với sự trợ giúp của enzyme CYP3A4 trong ruột non. Nhưng nếu bạn tiêu thụ quá nhiều bưởi, nó có thể ngăn chặn hoạt động của CYP3A4.

Nếu điều này xảy ra, nhiều thuốc có thể đi vào máu và tồn tại trong cơ thể lâu hơn. Ví dụ, nếu bạn uống nhiều nước ép bưởi trong khi dùng thuốc giảm cholesterol, quá nhiều thuốc có thể tồn tại trong cơ thể bạn. Điều này làm tăng nguy cơ tổn thương gan.

Tác dụng phụ của bưởi

leftcenterrightdel
 Bưởi có thể ảnh hưởng đến chuyển hóa thuốc và làm giảm tác dụng của thuốc. (Ảnh: ITN)

Bên cạnh lợi ích kể trên, bưởi cũng có một danh sách các tác dụng phụ:

- Bưởi có thể ảnh hưởng đến chuyển hóa thuốc và làm giảm tác dụng của thuốc.

- Bưởi có hàm lượng kali cao nên những người mắc bệnh thận có thể không lọc được lượng kali dư thừa.

- Bưởi có tính axit cao nên có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng ợ chua.

- Ăn bưởi có lợi nhưng những người mắc bệnh dạ dày nên cố gắng tránh xa trái cây họ cam quýt.

Theo giaoducthoidai