Vào tháng 8 năm 2023, khi trẻ em chuẩn bị trở lại trường học, Erin Napier, người đã lên tiếng về mong muốn giữ hai cô con gái nhỏ của cặp đôi tránh xa công nghệ đã nói với những người đăng ký Osprey trong một bản tin rằng cô đã gửi email cho các bậc phụ huynh ở lớp của cô con gái lớn hơn và mời họ tham gia "vòng tròn công nghệ thấp" của gia đình. Nhưng điều đó trông như thế nào và các bậc phụ huynh nên lo lắng như thế nào về việc để con cái mình sử dụng phương tiện truyền thông xã hội?

Dưới đây là những gì các chuyên gia nói và lý do tại sao một số phụ huynh cam kết sẽ giữ con trẻ tránh xa màn hình và internet càng nhiều càng tốt.

Ảnh minh họa

Các chuyên gia nói gì về phương tiện truyền thông xã hội?

Bản tin Tư vấn về mạng xã hội và Sức khỏe tinh thần của Thanh thiếu niên do Tổng Y sĩ Hoa Kỳ Vivek Murthy ban hành năm ngoái cho rằng 13 tuổi là quá nhỏ để trẻ em tham gia mạng xã hội và đã kêu gọi đưa ra cảnh báo về sức khỏe trên các nền tảng mạng xã hội cảnh báo rằng: "Việc sử dụng mạng xã hội quá mức và có vấn đề có thể gây hại cho trẻ em và thanh thiếu niên bằng cách phá vỡ các hành vi lành mạnh quan trọng". Điều này có thể bao gồm giấc ngủ, sức khỏe tinh thần, thành tích học tập và các kỹ năng xã hội của trẻ.

Các khuyến nghị mới nhất từ Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ (APA) lưu ý rằng một số thanh thiếu niên và trẻ vị thành niên như những người xác định là LGBTQ và thiếu sự hỗ trợ tại nhà có thể tìm thấy cộng đồng trên mạng xã hội, tổ chức này cũng kêu gọi các bậc cha mẹ theo dõi hoạt động trực tuyến của con mình, dạy trẻ hiểu biết về phương tiện truyền thông và cảnh giác với các dấu hiệu sử dụng có vấn đề hoặc tiếp xúc với nội dung có hại.

Tiến sĩ Adriana Stacey - Bác sĩ tâm thần và cố vấn y khoa cho ScreenStrong, một tổ chức phi lợi nhuận giáo dục các gia đình về cách phòng ngừa và giải quyết các vấn đề về màn hình nói rằng: “Theo quan điểm của tôi với tư cách là một bác sĩ tâm thần đã làm việc trong lĩnh vực này trong một thập kỷ, cách tốt nhất để thực hiện điều này là kết nối với phụ huynh kết hợp với giáo dục".

Đối với một số phụ huynh, điều đó có nghĩa là phản đối việc sử dụng rộng rãi phương tiện truyền thông xã hội và điện thoại thông minh bằng cách tham gia các phong trào như Osprey và Wait Until 8th (tức là không được sử dụng điện thoại thông minh cho đến lớp 8 để giảm thiểu các phương tiện truyền thông xã hội.

Đại đa số người lớn và trẻ em đều có mức độ nghiện điện thoại và mạng xã hội ở mức nhất định?

Leslie M nói với Yahoo Life rằng cô đã tham dự một cuộc thảo luận nhóm Osprey, có sự tham gia của Stacey, tại Đại học Mississippi vào mùa hè này và được truyền cảm hứng từ sự kiện này để thành lập một tổ với những phụ huynh khác.

Ảnh minh họa

Cô cho biết, mạng xã hội đã có tác động tiêu cực đến con gái riêng của cô, cô nhớ lại "việc chứng kiến nó biến những đứa trẻ thành những hồn ma vô cảm và sau đó nổi giận khi cha mẹ chúng lấy mất điện thoại di động của chúng." Cô quyết tâm giúp con trai mình tránh khỏi điều đó.

Sinh ra và lớn lên ở California, Leslie hiện đang sống ở bờ biển Mississippi, nơi con trai cô theo học tại một trường tư thục công nghệ thấp không cho phép sử dụng điện thoại thông minh. Là người tổ chức, cô dự định lên kế hoạch cho các buổi chơi cho trẻ em bao gồm các hoạt động ngoài trời. "Tôi muốn con trai tôi có một cộng đồng trẻ em có cha mẹ cùng chung ý tưởng, tôi sẽ cố gắng hết khả năng đề làm điều đó".

Liệu mô hình Osprey do phụ huynh dẫn dắt sẽ hiệu quả không? "Tôi hy vọng là có", Leslie nói. "Tất cả chúng ta đều có một mức độ nghiện điện thoại nào đó. Nhưng nó hoàn toàn hủy hoại con cái chúng ta, tước đi sự sáng tạo, tư duy và cả sự kiên trì của chúng".

Không cung cấp điện thoại thông minh và kết nối đường truyền internet

Hay một phương pháp thiết lập khác của Tiasha L - Một bà mẹ ở Columbus, Ohio, đã quyết định không tặng con gái mình một chiếc điện thoại thông minh vì muốn ưu tiên cho "việc học, sở thích ngoại khóa và tình bạn của con gái ngoài việc nhắn tin và sử dụng ứng dụng mạng xã hội". Bà thừa nhận rằng ban đầu đây là một quyết định khó khăn và không được ủng hộ.

Tiasha chia sẻ với Yahoo Life rằng: "Đã có những lúc con bé cảm thấy thất vọng và chán nản vì không có điện thoại thông minh, nên cũng có lúc thăng lúc trầm. Nhưng cuối cùng, con bé đã hiểu và không bị bỏ rơi nhiều, nên chúng tôi không nhượng bộ".

Nhưng con gái cô, 12 tuổi và thường tự đi bộ hoặc đạp xe đến trường hoặc đi cùng bạn bè, được phép sử dụng đồng hồ thông minh vì lý do an toàn. "Cô bé chỉ có thể nhận hoặc gửi cuộc gọi và tin nhắn đến những người liên hệ đã được chấp thuận và chỉ có tin nhắn được lập trình sẵn, không có ảnh hoặc video", mẹ cô bé, người đã sử dụng các nguồn tài nguyên Wait Until 8th để được hướng dẫn chọn đồng hồ thông minh phù hợp cho trẻ em và triển khai tính năng kiểm soát của phụ huynh trên máy tính bảng của mình, cho biết. "Nó không có bất kỳ ứng dụng nào có thể tải xuống hoặc truy cập internet."

Tiasha không lo lắng về việc con gái mình tụt hậu về công nghệ vì cô bé đã phát triển các kỹ năng về robot, lập trình và khoa học máy tính. “Con bé đã đề cập, trong nhiều lần, về việc rất nhiều bạn cùng lứa của mình đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các tương tác qua mạng xã hội hoặc các tin nhắn không phù hợp mà chúng nhận được từ các học sinh khác".

Tiasha cũng cố gắng làm gương cho con trẻ, nghĩa là tổ chức một tuần lễ "không công nghệ" hàng năm và thực thi các quy tắc chung ở nhà. Điều đó bao gồm không có thiết bị nào ở bàn ăn hoặc trong phòng ngủ trước khi đi ngủ. Duy trì "các đường dây liên lạc mở" cũng là chìa khóa để nuôi dưỡng thái độ lành mạnh đối với phương tiện truyền thông xã hội.

Tiếp nối là một phương pháp khá thú vị từ các bậc phụ huynh, Carlos Valdez - Một phụ huynh thế hệ X ở Bắc California, cũng đã quyết định hạn chế quyền truy cập công nghệ của con mình ngay từ đầu. Valdez, người thừa nhận rằng chúng tôi cũng đã đi theo con đường ít kháng cự nhất ở nhà, các gia đình chỉ đưa thiết bị cho trẻ em trong nhà hàng để chúng im lặng và sau đó là những cuộc khủng hoảng khi cha mẹ cố gắng lấy lại thiết bị...

Ảnh minh họa

Khi con cái của ông lớn lên, Valdez nhận thấy bạn bè của chúng có điện thoại thông minh và sử dụng phương tiện truyền thông xã hội khi học lớp năm. "Chúng làm xấu hổ những đứa trẻ khác vì chúng không có ít nhất 500 người theo dõi", Valdez nói, ông cho biết ông "bị sốc" trước hành vi này.

Anh bắt đầu đọc các bài viết về phương tiện truyền thông xã hội và tình cờ biết đến Wait Until 8th. Các nguồn lực của chiến dịch đã khiến anh nói chuyện với con trai mình về điện thoại thông minh và giải thích lý do tại sao cậu bé sẽ không nhận được một chiếc cho đến khi lớn hơn. Nhưng con trai của Valdez đã học được một bài học khó khăn khi người bạn thân nhất của mình nhận được một chiếc điện thoại thông minh vào ngày sinh nhật.

"Bạn của cậu ấy đã trở thành một "kẻ ám ảnh '", Valdez nói, ám chỉ một thuật ngữ được sử dụng để mô tả những người bị ám ảnh bởi điện thoại và không muốn nói chuyện nữa. Vì điện thoại thông minh không được chào đón trong nhà Valdez, người bạn đó đã ngừng đến chơi và cuối cùng hai anh em mất liên lạc. Valdez nói rằng "Con trai tôi đã có lần đầu tiên tiếp xúc trực tiếp với điện thoại thông minh làm thay đổi cả một con người".

Con trai của Valdez hiện đã 15 tuổi và có điện thoại thông minh khi bắt đầu học trung học, nhưng vẫn không được phép sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. "Những người bạn thân biết rằng cháu có thể nhắn tin hoặc sử dụng các loại ứng dụng nhắn tin khác nếu họ muốn nói chuyện" nhưng tuyệt đối tránh xa mạng xã hội và internet để không gây ảnh hưởng sâu tới suy nghĩ và tư tưởng khi không có điện thoại thông minh.

Từ đó, xã hội đang ở điểm bùng phát và nếu người lớn không hành động, điện thoại và mạng xã hội có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe tâm thần của tất cả người trẻ vô thời hạn. Vì vậy, việc cách ly và phân rõ ranh giới của các bậc phụ huynh đối với trẻ là điều vô cùng cần thiết và đảm bảo sự phát triển tư duy, sáng tạo và học tập ổn định của con trẻ.

Theo giadinhonline.vn