leftcenterrightdel
Cảnh vắng vẻ khi các nhân viên y tế đình công tại một bệnh viện ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Yonhap/TTXVN) 

Theo hãng tin Yonhap, nhằm đối phó với tình trạng khủng hoảng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cộng đồng ngày càng nghiêm trọng, ngày 4/9, Bộ Y tế Hàn Quốc đã triển khai các bác sỹ quân y và bác sỹ công đến khoa cấp cứu của các bệnh viện đang thiếu hụt nhân sự.

Theo Bộ Y tế, chính phủ đã triển khai 15 bác sỹ quân y để hỗ trợ các khoa cấp cứu của 5 bệnh viện, trong đó có Trung tâm y tế Đại học Phụ nữ Ewha ở thủ đô Seoul và Bệnh viện Đại học Ajou ở thành phố Suwon.

Kế hoạch dự kiến sẽ đưa thêm 235 bác sỹ quân y và bác sỹ công đến các bệnh viện khác trên toàn quốc từ ngày 9/9 tới nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân sự trầm trọng.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh phần lớn trong số 13.000 bác sỹ mới ra trường của Hàn Quốc đã bỏ việc từ tháng 2 để phản đối quyết định của chính phủ tăng mạnh chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y bắt đầu từ năm 2025 với hy vọng giải quyết tình trạng thiếu hụt bác sỹ.

Hoạt động này đã gây áp lực lên hệ thống y tế của cả nước, khiến các bệnh viện lớn phải cắt giảm các ca phẫu thuật, dịch vụ điều trị ngoại trú và hoạt động của phòng cấp cứu.

Tính đến ngày 4/9, đã có 4 bệnh viện, bao gồm Trung tâm y tế Ewha và Bệnh viện Đại học Quốc gia Kangwon ở thành phố Chuncheon, đã rút ngắn giờ hoạt động của các phòng cấp cứu.

Tuy nhiên, nhiều bác sỹ và chuyên gia y tế lo ngại rằng việc huy động bác sỹ quân đội chỉ là giải pháp tạm thời và không thể giải quyết triệt để vấn đề.

Một quan chức bệnh viện cho biết các bác sỹ quân y và bác sỹ công sẽ không thể thay thế hoàn toàn đội ngũ y tế chuyên nghiệp, vì một số người trong số họ thiếu kinh nghiệm và trách nhiệm pháp lý của họ đối với các trường hợp sơ suất y tế vẫn chưa được làm rõ.

Dự báo tình hình sẽ còn tồi tệ hơn trong kỳ nghỉ Tết Trung thu (Chuseok) sắp tới, diễn ra vào giữa tháng 9.

Bệnh viện St. Mary's thuộc Đại học Công giáo ở Seoul đang cân nhắc tạm dừng hoạt động cấp cứu ban đêm trong kỳ nghỉ lễ do thiếu nhân viên y tế./.

Theo vietnamplus