Bệnh nhân tại bệnh viện ở Seoul, Hàn Quốc ngày 16/2/2024. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)
Bệnh nhân tại bệnh viện ở Seoul, Hàn Quốc ngày 16/2/2024. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 23/2, Chính phủ Hàn Quốc thông báo cho phép tất cả các bệnh viện thực hiện đầy đủ các dịch vụ y tế từ xa như một biện pháp nhằm đối phó với tình trạng các cơ sở y tế công bị quá tải bệnh nhân do các bác sỹ tập sự nghỉ việc tập thể.

Tính đến ngày 23/2, cơ quan chức năng Hàn Quốc đã nhận được thêm 40 lá đơn khiếu nại từ bệnh nhân và các đơn vị liên quan, nâng tổng số báo cáo liên quan đến việc khiếu nại về vấn đề điều trị bệnh bị ảnh hưởng do thiếu bác sỹ lên 189 báo cáo.

Trên toàn Hàn Quốc hiện có khoảng 13.000 bác sỹ tập sự và vai trò của họ rất quan trọng trong quy trình chăm sóc, khám và điều trị bệnh tại các bệnh viện.

Tính đến ngày 23/2, gần 80% trong tổng số bác sỹ tập sự tại 95 bệnh viện trên toàn quốc đã nộp đơn xin thôi việc và 7.800 bác sỹ đã nghỉ việc để phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào ngành y của chính phủ.

Tình trạng bác sỹ nghỉ việc hàng loạt đã khiến Chính phủ Hàn Quốc phải ra cảnh báo về khủng hoảng y tế ở mức cao nhất, theo đó chính phủ nước này cho phép sử dụng các nguồn lực sẵn có, huy động tất cả các bộ ngành liên quan để đối phó với tình huống xấu.

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng thông báo sẽ hỗ trợ tài chính cho các bệnh viện để thuê thêm nhân công tạm thời nhằm vận hành tối đa guồng máy và cơ sở vật chất tại các cơ sở y tế công.

Chính quyền thủ đô Seoul và một số địa phương đã thành lập đội quản lý an toàn thảm họa để ứng phó với tình trạng căng thẳng y tế hiện nay. Đây là lần đầu tiên Chính phủ Hàn Quốc phải kích hoạt các giao thức ở mức cao nhất liên quan đến vấn đề dịch vụ y tế.

Cùng với đó, các bệnh viện tại nước này cũng đang khẩn trương ban hành những hướng dẫn tạm thời về quy trình điều trị và vai trò của các nhân viên y tế, trong đó có y tá, trợ lý bác sỹ nhằm thay thế khoảng trống do các bác sỹ tập sự nghỉ việc.

Theo luật y tế hiện hành, chỉ có bác sỹ mới được phép điều trị hoặc kê đơn, còn công việc của y tá chỉ giới hạn ở việc hỗ trợ điều trị theo sự hướng dẫn của bác sỹ.

Bộ Y tế Hàn Quốc dự kiến sẽ đưa ra các hướng dẫn mới cho công việc của y tá vào đầu tuần tới để triển khai đồng loạt tại các cơ sở y tế.

Một quan chức của bộ này cho biết Bộ chủ quản đã nhận được yêu cầu từ Hiệp hội Y tá Hàn Quốc và các tổ chức khác về việc giảm nhẹ trách nhiệm pháp lý nếu xảy ra tai nạn y tế trong thời gian áp dụng các quy định hành chính tạm thời./.

Theo TTXVN/Vietnam+