leftcenterrightdel
 Các bác sĩ trong cuộc biểu tình phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm tăng tuyển sinh vào trường y ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 3/3. Ảnh: Reuters

Ngày 4/3, theo Yonhap, Bộ Y tế Hàn Quốc cho biết đã bắt đầu thực hiện các thủ tục để đình chỉ giấy phép của khoảng 7.000 bác sĩ không quay trở lại làm việc bất chấp lệnh của chính phủ. 

Tính tới nay, khoảng 9.000 bác sĩ nội trú, thực tập sinh đã nghỉ việc tại các bệnh viện đa khoa suốt 14 ngày qua, để phản đối kế hoạch bổ sung thêm 2.000 chỉ tiêu ở trường y bắt đầu vào năm tới. 

“Kể từ hôm nay, chúng tôi dự định tiến hành kiểm tra tại các bệnh viện để xác nhận những bác sĩ chưa quay trở lại và thực hiện hành động theo luật pháp, không có ngoại lệ. Xin hãy nhớ rằng những bác sĩ đó có thể gặp vấn đề nghiêm trọng trên con đường sự nghiệp”, Bộ trưởng Y tế Cho Kyoo-hong phát biểu trong một cuộc họp báo. 

Thứ trưởng Y tế Park Min-soo cho biết chính phủ đã thực hiện các bước để đình chỉ giấy phép y tế của các bác sĩ trên. “Biện pháp này là không thể đảo ngược”, ông Park nói. 

Cho đến nay, có ít dấu hiệu cho thấy các bác sĩ tham gia đình công sẽ lùi bước. Ngày 3/3, hàng nghìn bác sĩ Hàn Quốc đã tổ chức một cuộc biểu tình rầm rộ do Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) tổ chức. 

Các bác sĩ trẻ đang biểu tình cho rằng chính phủ nên giải quyết vấn đề lương và điều kiện làm việc trước khi cố gắng tăng số lượng nhân viên y tế. 

Chính phủ Hàn Quốc cho biết kế hoạch tăng thêm 2.000 sinh viên vào các trường y từ năm học 2025 là cần thiết trong một xã hội đang già đi nhanh chóng với tỷ lệ bác sĩ trên bệnh nhân thuộc hàng thấp nhất ở các nền kinh tế phát triển là 2,6 bác sĩ trên 1.000 người.

Một cuộc thăm dò gần đây của Gallup Korea ghi nhận 76% số người được hỏi ủng hộ kế hoạch tăng cường tuyển sinh vào trường y. 

Các bác sĩ nội trú và thực tập sinh ở Hàn Quốc đóng vai trò quan trọng trong hỗ trợ phẫu thuật và dịch vụ cấp cứu tại các bệnh viện đa khoa lớn. Khoảng 9.000 bác sĩ đã nghỉ việc dẫn đến tình trạng khủng hoảng ở nhiều bệnh viện. 

Theo Reuters, Chính phủ Hàn Quốc đã đặt thời hạn cho các bác sĩ đình công phải trở lại làm việc vào ngày 29/2. Nếu không tuân thủ, họ có thể bị thu hồi giấy phép hành nghề tới 1 năm hoặc nhận án 3 năm tù hay hơn 22.000 USD tiền phạt. Tuy nhiên, chỉ có 565 trong gần 9.000 người quay lại bệnh viện. 

Theo vietnamnet