Bác sỹ làm việc tại một bệnh viện ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 9/6/2024. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)
Bác sỹ làm việc tại một bệnh viện ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 9/6/2024. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Hãng tin Yonhap dẫn các nguồn tin y tế ngày 31/7 cho biết các bệnh viện lớn của Hàn Quốc nhận được ít hoặc thậm chí không nhận được đơn xin tham gia các chương trình bác sỹ thực tập bắt đầu từ tháng Chín, gây khó khăn cho nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết tình trạng gián đoạn y tế trong nhiều tháng qua.

Theo các nguồn tin, cộng đồng y khoa nhìn chung thờ ơ với nỗ lực tuyển dụng mới nhất.

Một số giáo sư y khoa cũng tuyên bố tẩy chay đào tạo những người mới nộp đơn, kêu gọi chính phủ từ bỏ kế hoạch cải cách trước khi tham gia bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Năm bệnh viện hàng đầu Hàn Quốc đóng vai trò then chốt trong việc điều trị các bệnh nhân nặng cũng đối mặt với khó khăn trong việc tuyển dụng các bác sỹ thực tập.

Giới chức của 1 trong 5 bệnh viện trên cho biết số đơn ứng tuyển chương trình bác sỹ thực tập của bệnh viện rất thấp và chưa chắc đã vượt nổi 1 chữ số.

Hiện, các bệnh viện vẫn chưa công bố số đơn ứng tuyển.

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc khuyến khích các bệnh viện chấp nhận đơn xin từ chức của các bác sỹ thực tập hồi cuối tháng Hai như một động thái xoa dịu, cho phép các bác sỹ tìm công việc mới, trong khi các bệnh viện được phép tuyển dụng thực tập sinh mới.

Chính phủ Hàn Quốc cũng cam kết xem xét riêng cho các bác sỹ thực tập nghỉ việc nộp đơn xin tham gia lại các chương trình đào tạo, trong đó có việc miễn trừ quy định cấm nộp đơn vào cùng một khoa trong vòng 1 năm.

Trong bối cảnh dịch vụ y tế ngày càng khủng hoảng, Chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra một loạt biện pháp để thuyết phục các bác sỹ đình công quay trở lại làm việc nhưng phần lớn đã từ chối.

Các bác sỹ đã yêu cầu chính phủ xem xét lại quyết định tăng hạn ngạch tuyển sinh y khoa, với lý do các trường y sẽ không thể đáp ứng được số lượng tuyển sinh tăng lên, điều này sẽ làm giảm chất lượng giáo dục y khoa và các dịch vụ y tế của Hàn Quốc.

Bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ các bác sỹ, Chính phủ Hàn Quốc đã hoàn tất việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh khoảng 1.500 sinh viên vào các trường y trong năm tới nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh do tình trạng thiếu bác sỹ./.

Theo TTXVN/Vietnam+