leftcenterrightdel
 Những đứa trẻ bị ảnh hưởng bởi việc mẹ sử dụng fentanyl trong thời kỳ mang thai có đầu nhỏ hơn và xương hàm kém phát triển

Được gọi là "hội chứng fentanyl ở thai nhi", những trẻ mắc hội chứng này sẽ bị nhiều khiếm khuyết về thể chất và trí não như ngón tay, ngón chân dính liền và đầu bị biến dạng.

Tiến sĩ Miguel Del Campo tại Bệnh viện Nhi Rady ở San Diego đã khám cho 20 trẻ sơ sinh mắc hội chứng này. Ông lo ngại sẽ có nhiều trẻ mắc tình trạng này hơn nữa và không được phát hiện.

"Sau khi đọc các báo cáo và suy nghĩ về vấn đề này, tôi nhận ra nguy cơ khi tiếp xúc với fentanyl" - tiến sĩ Del Campo nói, đồng thời cho biết ông đã tìm thêm dữ liệu được công bố bởi các bác sĩ từ Đại học Vanderbilt, Trung tâm Y tế Đại học Nebraska và Bệnh viện Nhi Nemours ở Delaware.

Người ta cho rằng fentanyl làm tổn hại đến khả năng tạo ra cholesterol của thai nhi trong bụng mẹ. Đây là một chất rất quan trọng để não và cơ thể bé phát triển bình thường.

Trẻ sơ sinh mắc hội chứng này thường bị hở vòm miệng, "bàn chân cong", mũi hếch, mí mắt sụp, hàm dưới nhỏ và ngón chân có màng.

Bác sĩ Del Campo nói rằng ông đã xác định được hơn 20 bệnh nhân có những đặc điểm này. "Tôi e rằng trường hợp này không phải là hiếm và tôi lo ngại còn nhiều em bé mắc chứng này chưa được phát hiện" - tiến sĩ Del Campo nói thêm.

Các bác sĩ lo ngại rằng số ca tử vong có thể còn cao hơn thực tế khi fentanyl trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong do dùng thuốc quá liều.

Tỉ lệ tử vong do dùng thuốc quá liều liên quan đến fentanyl đang ở mức cao nhất mọi thời đại, tăng gấp 3 lần từ năm 2016 - 2021, từ 5,7 trên 100.000 người vào năm 2016 lên 21,6 vào năm 2021.

Fentanyl ngày càng được sử dụng nhiều để tăng cường tác dụng của các loại thuốc khác, như cocaine và thuốc lắc, và những người sử dụng ma túy thường không biết rằng họ đang sử dụng fentanyl.

Fentanyl - hay được gọi là "thuốc xác sống" - đã được chứng minh có thể đi qua nhau thai, cơ quan có chức năng cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho thai nhi.

Theo phụ nữ TPHCM