leftcenterrightdel
Vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Getty Images/TTXVN) 

Ngày 17/8, hãng dược phẩm Bavarian Nordic thông báo kế hoạch tăng cường sản xuất vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ (mpox) và đang phối hợp với các tổ chức y tế quốc tế để đảm bảo tiếp cận công bằng đối với loại vaccine này.

Công ty đưa ra thông báo trên sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu do bệnh đậu mùa khỉ bùng phát ở các nước châu Phi.

Bavarian Nordic là một trong số ít công ty dược trên thế giới nghiên cứu, phát triển và sản xuất vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ.

Hãng dược có trụ sở ở Đan Mạch này đã thông báo cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi rằng tập đoàn có thể sản xuất 10 triệu liều vaccine vào cuối năm 2025 và có thể sẵn sàng cung cấp 2 triệu liều trong năm nay.

Bavarian Nordic cho biết đang mở rộng mạng lưới sản xuất của mình sang cả các quốc gia châu Phi và sẵn sàng hợp tác với CDC châu Phi cũng như WHO để đảm bảo tất cả các nước có thể tiếp cận được với vaccine.

Hôm 16/8, hãng cho biết đang tìm kiếm sự chấp thuận của châu Âu để sử dụng vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Hiện vaccine của hãng Bavarian Nordic chỉ được chấp thuận dùng cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Trước tình hình lây lan bệnh đậu mùa khỉ ở châu Phi, WHO ngày 17/8 kêu gọi các hãng dược phẩm tăng cường sản xuất vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh này. WHO cho biết sẽ sớm ban hành các khuyến nghị sơ bộ đối với các quốc gia về cách ứng phó dịch đậu mùa khỉ.

Bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan ở Cộng hòa Dân chủ Congo và các nước láng giềng với chủng bệnh đặc hữu, được gọi là "clade I" và một biến thể mới được gọi là "clade Ib." Kể từ bệnh đậu mùa khỉ bùng phát ở Cộng hòa Dân chủ Congo vào tháng 1/2023, quốc gia Trung Phi này đã ghi nhận 27.000 trường hợp mắc bệnh và hơn 1.100 ca tử vong trong đó chủ yếu là trẻ em.

Đậu mùa khỉ là một bệnh do virus gây ra, có thể lây từ động vật sang người, nhưng cũng có thể lây từ người sang người thông qua quan hệ tình dục hoặc tiếp xúc thân thể gần gũi. Các triệu chứng bao gồm sốt, đau nhức cơ bắp và tổn thương vùng da rộng như mụn nhọt. Bệnh này có thể gây biến chứng nặng nề, dẫn đến tử vong./.

Theo vietnamplus