leftcenterrightdel
 Nhà dịch tễ học Magnus Gisslén phát biểu trong cuộc họp báo về tình hình liên quan đến bệnh nhân nhiễm mpox, tại Stockholm, Thụy Điển, ngày 15/8 - Ảnh: AP

Ngày 15/8, một ngày sau khi Tổ chức Y tế thế giới tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu, các quan chức y tế Thụy Điển thông báo trường hợp đầu tiên mắc dạng mpox (đậu mùa khỉ) dễ lây lan hơn ở nước này.

Dạng mpox dễ lây này được phát hiện lần đầu tiên tại Congo và hiện đang lây nhiễm rộng khắp châu Phi.

Cơ quan y tế công cộng Thụy Điển cho biết, bệnh nhân nhiễm bệnh gần đây đã tìm kiếm dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại Stockholm: "Người bệnh từng có thời gian lưu trú tại châu Phi, nơi đang xảy ra đợt bùng phát lớn (bệnh mpox dễ lây lan hơn)".

Nhà dịch tễ học Thụy Điển Magnus Gisslen cho biết người bệnh hiện đã được điều trị và tuân thủ cách ly.

Các quan chức Thụy Điển cảnh báo, trong thời gian tới có thể sẽ có thêm các trường hợp nhập cảnh nhiễm mpox.

Đầu năm nay, các nhà khoa học đã báo cáo về sự xuất hiện của một dạng mpox mới gây chết người, có thể giết chết tới 10% dân số, tại một thị trấn khai thác mỏ ở Congo. Mpox chủ yếu lây lan qua tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh, bao gồm cả đường tình dục.

WHO cho biết, trong năm nay, đã có hơn 14.000 ca mắc và 524 ca tử vong tại hơn 10 quốc gia trên khắp châu Phi. Cho đến nay, hơn 96% tổng số ca bệnh và tử vong đều xảy ra ở Congo.

Theo phụ nữ TPHCM