leftcenterrightdel
 Số ca nhiễm RSV ở Mỹ tăng cao đến mức đáng báo động. Ảnh:Getty

Các trường hợp RSV đã giảm đáng kể vào 2 năm trước khi đại dịch Covid-19 khiến trường học, nhà trẻ và các cơ sở kinh doanh đóng cửa. Từ mùa hè 2021, các chính sách bắt đầu nới lỏng. Nhưng đây cũng là lúc nhiều bác sĩ nhận thấy sự gia tăng đáng báo động của các ca nhiễm virus thường gặp vào mùa thu, đông.

Hiện tượng này đã trở lại. Các bác sĩ đang chuẩn bị cho khả năng RSV, cúm và Covid-19 có thể cùng lúc xuất hiện và gây áp lực lên hệ thống y tế.

Tiến sĩ Juan Salazar, Bệnh viện Nhi Connecticut, Mỹ gọi đây là trường hợp khẩn cấp, RSV đã gây ra tình trạng xáo trộn bệnh nhân, thiếu giường.

RSV là gì?

RSV là viết tắt của virus hợp bào hô hấp - nguyên nhân phổ biến gây ra các triệu chứng giống cảm lạnh nhẹ như sổ mũi, ho và sốt. Gần như tất cả trẻ em ở Mỹ đều sẽ nhiễm RSV vào năm 2 tuổi.

Thời gian nhiễm bệnh thường kéo dài 3-8 ngày. Trẻ sơ sinh và người có hệ miễn dịch yếu có thể lây RSV trong tối đa 4 tuần. Hiện tại, đây là căn bệnh truyền nhiễm không có vaccine, mặc dù một số ứng cử viên đang được thử nghiệm.

leftcenterrightdel
 Bệnh viêm đường hô hấp do virus RSV hiện không có vaccine, thuốc đặc trị. Ảnh:Yale Medicine.

Tất cả chúng ta đều có thể bị nhiễm RSV. Nhưng virus này gây ra mối đe dọa lớn nhất với trẻ sơ sinh, người lớn tuổi và những người dễ bị tổn thương khác, những người có thể bị nhiễm trùng đường thở và phổi nghiêm trọng.

Với trẻ em dưới 5 tuổi ở Mỹ, RSV thường khiến 58.000 ca nhập viện và 500 ca tử vong mỗi năm. Với người lớn từ 65 tuổi trở lên, virus này khiến 177.000 người nhập viện, 14.000 người tử vong hàng năm.

Đối với trẻ sơ sinh, trẻ khó thở có thể cản trở việc ăn uống. Tiến sĩ Melanie Kitagawa, Bệnh viện Nhi đồng Texas ở Houston, Mỹ, cho biết đây cũng là thời điểm các bác sĩ nhi lo lắng nhất. Bệnh viện Nhi đồng Texas hiện có hơn 40 trẻ mắc RSV.

“Bệnh nhi bắt đầu thở nhanh, thở nặng, phải sử dụng cơ ngực để hỗ trợ hô hấp. Trẻ cũng gặp khó khăn khi bú bình vì hơi thở bị ảnh hưởng, không thể phối hợp cả hai cùng một lúc”, vị bác sĩ này nói.

Lý do số ca nhiễm RSV tăng

Virus RSV đang tấn công chủ yếu vào nhóm dân số trẻ sơ sinh, trẻ em rất dễ bị tổn thương. Những đứa trẻ này vốn phải ở nhà trong giai đoạn đóng cửa vì đại dịch.

Theo tiến sĩ Elizabeth Mack, Đại học Y South Carolina, hệ thống miễn dịch của trẻ có thể không được chuẩn bị để chống lại virus sau hơn 2 năm hạn chế, giãn cách xã hội. Trong một thông cáo báo chí, vị bác sĩ này nhận định "South Carolina đang chết chìm trong RSV, sự gia tăng đã đến sớm hơn bình thường".

Với trẻ sơ sinh, bà mẹ có thể không bị nhiễm RSV trong thời kỳ mang thai. Điều này giúp mang lại cho trẻ một số khả năng miễn dịch.

Các quan chức y tế Mỹ đã ghi nhận sự gia tăng số ca nhiễm RSV trong tháng 10. Theo họ, điều này một phần do là dịch cúm lây lan sớm đa số ở miền Nam.

Tuần trước, hơn 7.000 xét nghiệm cho kết quả dương tính với RSV, theo số liệu của CDC. Con số này tăng vọt so với nhiều năm trước đó.

Cách phòng ngừa

Tại Chicago, ngày 23/10, tiến sĩ Juanita Mora đã chứng kiến một gia đình có 5 đứa trẻ đều mắc bệnh RSV, với độ tuổi từ 3 tuổi đến cả thiếu niên. Chính vì thế, bà Mora lo sợ những gì mà mùa đông này có thể xảy ra.

Hiện tại, không có phương pháp điều trị cụ thể cho trẻ nhiễm RSV. Vì vậy, các ca bệnh chủ yếu được điều trị các triệu chứng. Bác sĩ có thể kê toa steroid đường uống hoặc ống hít để giúp thở dễ dàng hơn.

Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân nằm viện có thể được thở oxy, đặt ống thở hoặc máy thở.

Do đó, cách tốt nhất để ngăn ngừa những biến chứng do RSV gây ra là phòng bệnh. Các biện pháp như rửa tay bằng xà bông, nước sạch được cho là đơn giản và hiệu quả nhất trong phòng tránh các bệnh truyền nhiễm, bệnh về đường hô hấp.

Trong mùa RSV, một số trẻ sinh non và những trẻ sơ sinh dễ bị tổn thương có thể được tiêm thuốc kháng thể để tăng khả năng bảo vệ.

Nếu lo lắng con mình đang gặp vấn đề về hô hấp nghiêm trọng, phụ huynh đừng ngần ngại gọi hỗ trợ y tế. Theo bác sĩ Russell Migita ở Bệnh viện Nhi đồng Seattle, nơi bệnh RSV đang gia tăng, với các vấn đề y tế ít nghiêm trọng hơn, cha mẹ có thể liên hệ tư vấn từ xa.

Theo zingnews