leftcenterrightdel
 Nhiều chuyến hàng viện trợ vẫn chưa tiếp cận được người dân Gaza

Theo các tổ chức nhân đạo, khoảng 200 đến 300 xe tải đã có mặt tại điểm giao nhau Kerem Shalom ngày 5/3, từ Israel đến miền nam Gaza. Các xe đã được kiểm tra và đang chờ đợi để phân phát.

Việc phân phối viện trợ ở Gaza và đưa hàng hóa đến những người cần nhất ở vùng phía bắc là một trong những vấn đề cấp bách nhất. 

Tuy nhiên, Liên hợp quốc (LHQ) cho biết, số lượng xe tải viện trợ cần đến Gaza hàng ngày còn khá ít.

Cơ quan cứu trợ và việc làm của LHQ dành cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông (UNRWA) cho biết, Israel không cấp đủ ủy quyền để cung cấp đủ viện trợ, và ngay cả khi họ cấp phép, cuộc chiến vẫn gây khó khăn cho việc cung cấp viện trợ.

Israel đã bác bỏ cáo buộc rằng họ không cung cấp đủ viện trợ cho Gaza, nói rằng LHQ, các đối tác và các cơ quan viện trợ khác đã tạo ra những thách thức về hậu cần, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn. LHQ phản đối những tuyên bố này.

Israel cũng đổ lỗi cho Hamas về việc thiếu viện trợ, tuyên bố nhóm này đang giữ viện trợ cho riêng mình và không phân phối cho người dân Gaza. Hamas phủ nhận các cáo buộc.

Hiện các cơ quan khác của LHQ như Chương trình Lương thực thế giới (WFP) đang đẩy mạnh viện trợ.

Số lượng xe tải thực phẩm vào Gaza đã giảm từ mức trung bình 150 xe/ngày trong khoảng thời gian từ tháng 1-9/2023, xuống còn trung bình 59 xe/ngày trong thời gian từ ngày 7/10/2023 - 24/1/2024.

Theo các quan chức y tế Gaza, trẻ em ở Gaza tiếp tục chết vì suy dinh dưỡng, cho đến nay, đã có 18 trẻ thiệt mạng.

Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành, ngày 6/3 thông báo rằng một bé gái 15 tuổi đã chết vì suy dinh dưỡng và mất nước. Đầu tuần này, cậu bé Yazan al-Kafarna, 9 tuổi đã chết tại bệnh viện Abu Youssef Al-Najjar ở Rafah, phía nam Gaza.

Theo Bộ Y tế Gaza, tính đến nay, hơn 30.700 người đã thiệt mạng ở Gaza và hơn 72.100 người khác bị thương.

Theo phụ nữ TPHCM