leftcenterrightdel
 Phần lớn người từng nhiễm Covid-19 sẽ hồi phục sau vài tuần, nhưng vẫn có một bộ phận người nhiễm có thể gặp những biến chứng kéo dài nhiều tháng. Ảnh:Smithsonian Mag

Theo The Guardian, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo hội chứng hậu Covid-19 đang "tàn phá" cuộc sống và sinh kế của hàng chục triệu người, đồng thời ảnh hưởng lớn đến các hệ thống y tế và nền kinh tế.

Ông kêu gọi các nước khởi động "ngay lập tức" và "duy trì nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng hậu Covid-19 rất nghiêm trọng".

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHOcho biết thế giới chưa bao giờ được coi đã chuyển sang tình thế tốt hơn sau đại dịch Covid-19. Nhiều người bị nhiễm virus vẫn đang trải qua "đau khổ kéo dài".

Covid-19 gây thiệt hại nghiêm trọng đến con người và nền kinh tế

Covid-19 đã giết chết gần 6,5 triệu người và lây nhiễm cho hơn 600 triệu người. WHO ước tính 10-20% người mắc bệnh đã bị các triệu chứng dài hạn như mệt mỏi, khó thở và rối loạn chức năng nhận thức. Phụ nữ có nguy cơ trải qua tình trạng này cao hơn.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết không có bằng chứng về cách tốt nhất để điều trị các biến chứng do hậu Covid-19 gây ra. Hậu Covid-19 đang khiến cuộc sống của mọi người bị đảo lộn, nhiều người đối mặt với những thay đổi trong cơ thể.

Các quốc gia phải nghiêm túc hơn trong việc nghiên cứu về tình trạng bệnh và khả năng tiếp cận để chăm sóc những người bị ảnh hưởng nếu họ muốn “giảm thiểu sự đau khổ” cho người dân, bảo vệ hệ thống y tế và lực lượng lao động.

"Vào giai đoạn đầu của đại dịch, điều quan trọng là các hệ thống y tế phải tập trung toàn bộ nỗ lực để cứu sống bệnh nhân Covid-19. Chính phủ phải đầu tư lâu dài vào hệ thống y tế và quan tâm đến sức khỏe của nhân viên. Việc phải làm là lập kế hoạch ngay từ bây giờ để đối phó với chứng hậu Covid-19", ông nói.

leftcenterrightdel
Hậu Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tinh thần, đặc biệt là ở phái nữ. Ảnh:FT.  

"Kế hoạch này nên bao gồm: Đầu tư vào nghiên cứu và chia sẻ các công cụ, kiến thức mới để ngăn ngừa, phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả hơn; cho bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo cao tiếp cận ngay với thuốc kháng virus. Ngoài ra, kế hoạch đối phó với các biến chứng hậu Covid-19 cần hỗ trợ sức khỏe thể chất và tinh thần của bệnh nhân cũng như trợ giúp tài chính cho người không có khả năng lao động", tiến sĩ Tedros chia sẻ.

Kể từ khi WHO tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc tế vào năm 2020, việc triển khai vaccine và phương pháp điều trị đã giúp giảm số người tử vong và ca nhập viện do SARS-CoV-2. Số ca tử vong vì Covid-19 được báo cáo trong tháng này thấp nhất kể từ tháng 3/2020.

Tuy nhiên, tiến sĩ Tedros nhận định nhiều bằng chứng cho thấy hội chứng hậu Covid-19 khiến nhiều người không thể “sống cuộc sống trọn vẹn”. Điều này đặt ra vấn đề mới cho các quốc gia vẫn đang phục hồi sau đại dịch và trong một số trường hợp, vẫn phải đối phó với mức độ nhiễm bệnh cao.

leftcenterrightdel
 Các quốc gia cần nghiêm túc tăng cường những biện pháp giúp đỡ cho người bị hội chứng Covid-19 kéo dài được phục hồi sức khỏe. Ảnh:Medical News Today. 

Nghiên cứu của Stark được công bố trong tháng này cho thấy chỉ riêng ở châu Âu, khoảng 17 triệu người đã trải qua các triệu chứng Covid-19 kéo dài trong hai năm đầu tiên của đại dịch.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy phụ nữ có nguy cơ bị các triệu chứng hậu Covid-19 kéo dài gấp đôi nam giới. Thậm chí, nguy cơ tăng đáng kể trong số các trường hợp nhiễm trùng nặng cần nhập viện. Theo báo cáo, 1/3 phụ nữ và 1/5 nam giới có khả năng mắc chứng Covid-19 kéo dài.

Tiến sĩ Tedros cho biết: “Nó tạo thêm gánh nặng đáng kể cho các nhân viên y tế và hệ thống y tế, vốn vẫn phải đối phó với các đợt lây nhiễm lây nhiễm SARS-CoV-2 bổ sung và tình trạng tồn đọng của các dịch vụ y tế thiết yếu bị gián đoạn nghiêm trọng".

Thế giới mất đi số lượng đáng kể lực lượng lao động vì bệnh tật, tử vong, mệt mỏi, nghỉ hưu ngoài kế hoạch do sự gia tăng tình trạng bệnh kéo dài. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống y tế mà còn tác động lớn đối với nền kinh tế nói chung.

Ưu tiên đời sống tinh thần, sức khỏe cho con người hậu Covid-19

Viết cho The Guardian, tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng có "5 yếu tố chính" cần thiết để thúc đẩy các nỗ lực trong việc giải quyết vấn đề Covid-19 kéo dài. Các quốc gia cần lắng nghe bệnh nhân, sử dụng “kiến thức đầu đời” của họ để hình thành các chính sách hậu Covid-19 và thu thập dữ liệu tốt hơn để hiểu rõ về tình trạng bệnh. Việc chia sẻ thông tin giữa các quốc gia phải được cải thiện nhằm “nhanh chóng thu hẹp khoảng cách kiến thức” trên toàn thế giới.

Ông cũng kêu gọi “quyền tiếp cận công bằng” đối với các xét nghiệm, phương pháp điều trị và vaccine Covid-19 để tránh nhiễm bệnh ngay từ đầu.

Tiến sĩ Tedros nói: “Chăm sóc lâm sàng chậm trễ ở những bệnh nhân bị Covid-19 kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của họ mà còn ảnh hưởng đến thời gian họ phải chịu đựng các triệu chứng".

leftcenterrightdel
 Nghiên cứu cho thấy hội chứng Covid-19 kéo dài ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống. Ảnh:Tunews24. 

Giáo sư Peter Openshaw, cố vấn chính phủ Vương quốc Anh, Phó chủ tịch nhóm NERVTAG, nói với The Guardian trong một cuộc phỏng vấn rằng ông “rất lo ngại” về hội chứng hậu Covid-19, đồng thời kêu gọi các quốc gia tham gia nhiều hơn để nghiên cứu.

Khi được hỏi liệu Covid-19 có thể tồn tại trong nhiều năm hay không, Openshaw, giáo sư y học thực nghiệm tại Đại học Imperial College London, cho biết: "Tôi nghĩ rằng sẽ có những người bị ảnh hưởng suốt đời, nhưng mức độ ảnh hưởng của nó như thế nào thì khó mà biết được. Còn quá sớm để khẳng định nhưng rõ ràng, một số câu chuyện khủng khiếp về những người có cuộc sống bị tàn phá bởi hội chứng hậu Covid-19".

Ông Openshaw nói thêm nhiều đồng nghiệp của ông trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, những người trước đây là bác sĩ lâm sàng tràn đầy năng lượng, giờ không thể làm việc vì hậu Covid-19.

Theo zingnews