leftcenterrightdel
Xét nghiệm máu có thể trở thành phương pháp dự đoán tình trạng Covid-19 kéo dài trong tương lai. Ảnh: hush_naidoo_jade_photography 

Nếu được xác nhận bằng cách nghiên cứu sâu hơn, kết quả trên có thể dẫn đến việc những người có nguy cơ cao mắc hậu Covid-19 sẽ được chủ động điều trị để hạn chế triệu chứng suy nhược.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học College London (UCL - Anh) đã so sánh mức độ của hơn 90 loại protein trong máu ở 54 nhân viên y tế mắc Covid-19 song song với một nhóm đối chứng gồm các nhân viên khỏe mạnh.

Theo kết quả được công bố trên tạp chí Lancet eBioMedicine, họ phát hiện ra một số protein bị gián đoạn đáng kể trong tối đa 6 tuần, ngay cả ở những người có triệu chứng nhẹ.

leftcenterrightdel
 Hiệu quả dự báo Covid-19 của xét nghiệm máu sẽ cần được kiểm chứng thêm. Ảnh minh họa: luann_hunt

20 người trong số này được dự đoán trước sẽ xuất hiện các triệu chứng Covid-19 kéo dài một năm sau đó. Hầu hết đều liên quan đến quá trình chống đông máu và chống viêm.

Sau đó, các nhà nghiên cứu sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) để quét các protein trong mẫu máu và xác định thành công 11 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh có dấu hiệu hậu Covid-19.

Tiến sĩ Wendy Heywood, một trong những nhà nghiên cứu cấp cao từ Viện Sức khỏe Trẻ em Great Ormond Street của UCL, cho biết: "Nếu chúng ta có thể xác định những người có nguy cơ mắc hậu Covid-19, điều này sẽ mở ra cánh cửa cho các phương pháp điều trị thử nghiệm trong giai đoạn diễn biến bệnh như sử dụng thuốc kháng virus sớm hơn, qua đó xem xét liệu có thể làm giảm nguy cơ mắc hậu Covid-19 trong tương lai hay không".

Kết quả về việc xét nghiệm máu này sẽ cần được xác nhận chính xác hơn một nghiên cứu trên quy mô lớn hơn để đảm bảo thuật toán AI hoạt động bình thường.

Theo Zingnews