leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

Nghiên cứu mới do nhóm chuyên gia tại Cedars-Sinai, Mỹ, thực hiện và công bố trên tạp chí JAMA Network Open ngày 17/8.

Bà Susan Cheng, Giám đốc Viện Nghiên cứu về Lão hóa tại khoa Tim mạch, Viện Tim Smidt, Cedars-Sinai, Mỹ, cho biết: “Cứ hai người thì có hơn một người bị nhiễm Omicron nhưng không biết mình mắc bệnh. Nhận thức sẽ là chìa khóa cho phép chúng ta vượt qua đại dịch này".

Các nghiên cứu trước đây đã ước tính ít nhất 25% và có thể tới 80% người bị nhiễm SARS-CoV-2 không triệu chứng. So với các biến chủng nCoV khác, Omicron gây triệu chứng ít triệu chứng hơn, gồm mệt mỏi, ho, nhức đầu, đau họng hoặc sổ mũi.

Nhóm tác giả của Cedars-Sinai bắt đầu thu thập mẫu máu từ các nhân viên y tế cách đây hai năm. Vào mùa thu năm 2021, ngay trước khi Omicron xuất hiện, nhóm chuyên gia đã mở rộng phạm vi để mẫu thử có cả các bệnh nhân.

Trong số các nhân viên y tế và bệnh nhân tham gia nghiên cứu, nhóm chuyên gia xác định được 2.479 người đóng góp mẫu máu trước hoặc sau khi nhiễm Omicron. Họ thống kê được 210 người có khả năng bị nhiễm Omicron dựa trên mức kháng thể mới dương tính với SARS-CoV-2 trong máu.

Sau đó, những tình nguyện viên cung cấp thông tin cập nhật về tình trạng sức khỏe thông qua khảo sát và phỏng vấn. Chỉ 44% người có kháng thể nhận thức được việc họ đã nhiễm virus. Phần lớn (56%) không hay biết bản thân mắc Covid-19.

Trong số những người không biết, chỉ 10% có triệu chứng và họ cho rằng đó là do cảm lạnh thông thường hoặc những loại nhiễm trùng khác.

Nhóm tác giả hy vọng nhiều người đọc được những phát hiện này và ý thức hơn về việc mắc Covid-19. Ngoài việc nâng cao nhận thức, thông tin này có thể giúp chúng ta quản lý rủi ro cá nhân.

Phát hiện mới của họ bổ sung thêm bằng chứng cho thấy các bệnh nhiễm trùng không được chẩn đoán có thể làm tăng khả năng phát tán virus. Mức nhận thức về nhiễm trùng thấp có thể đã góp phần vào sự lây lan nhanh chóng của Omicron.

Các nhà điều tra cho biết cần có thêm nhiều nghiên cứu với số lượng lớn tình nguyện viên từ các dân tộc và cộng đồng khác nhau, nhằm tìm hiểu những yếu tố cụ thể nào có liên quan việc thiếu nhận thức về lây nhiễm.

Theo zingnews