Dành thời gian để tập thể dục hằng ngày là vô cùng cần thiết.

Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu trong 34 năm của 78.000 phụ nữ và trong 27 năm của hơn 44.000 nam giới.
Kết quả cho thấy mối tương quan giữa hành vi lành mạnh và các vấn đề về tim mạch: phụ nữ và nam giới duy trì lối sống lành mạnh có khả năng tử vong vì bệnh tim mạch thấp hơn 82% và khả năng tử vong vì ung thư thấp hơn 65% so với những người có lối sống kém lành mạnh nhất trên thế giới.

Nghiên cứu này kéo dài khoảng 30 năm và phát hiện việc duy trì 5 thói quen sau đây có thể làm tăng tuổi thọ thêm 10 năm hoặc hơn:

1. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Điều này không dễ thực hiện, đặc biệt là khi bạn tất bật với các công việc, gia đình và các cam kết xã hội. Thật tiện lợi hơn nhiều nếu bạn nhai vội một miếng thức ăn nhanh vào giờ nghỉ trưa hoặc gọi đồ ăn mang đến trong đêm tại văn phòng.
Nhưng một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí The Lancet của Anh đã phát hiện ra rằng chế độ ăn uống kém lành mạnh dẫn đến 20% cái chết.
Nó cũng có thể dẫn đến các vấn đề như huyết áp cao và bệnh tiểu đường.
Một chế độ ăn uống lành mạnh, theo các nhà nghiên cứu, gồm có thực phẩm và ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây, các loại hạt và protein từ cá và đậu, hạn chế tối thiểu thức ăn chế biến sẵn.

2. Tập thể dục hằng ngày

Dành thời gian để tập thể dục hằng ngày là vô cùng cần thiết. Ngay cả những nhà lãnh đạo kinh doanh thành công nhất trên thế giới, như Oprah Winfrey, Sheryl Sandberg và Bill Gates, vẫn xem hoạt động thể chất là ưu tiên hằng ngày.
Một nghiên cứu của Viện Ung thư Quốc gia Mỹ cho thấy chỉ một lượng nhỏ tập thể dục hằng ngày có thể kéo dài tuổi thọ lên tới 4,5 năm.
Điều quan trọng là tránh ngồi một chỗ, đặc biệt là người làm việc văn phòng, trên máy tính.
Một số ý tưởng để khắc phục tình trạng này là: có thể làm việc trên máy tính ở tư thế đứng, tham dự các cuộc họp hoặc dành 30 phút thời gian tại phòng tập thể dục trước hoặc sau khi làm việc.

3. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Nghiên cứu của Harvard (Mỹ) cho biết kiểm soát cân nặng giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, các yếu tố nguy cơ tim mạch và ung thư vú.
Nên duy trì chỉ số khối cơ thể trong khoảng từ 18,5 đến 24,9.
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Béo phì cho thấy những người yêu thích việc leo lên cân và theo dõi cân nặng thường xuyên, ít có khả năng tăng cân hơn.

4. Hạn chế uống rượu

Thật khó để thoát khỏi ly rượu vì nó gắn liền với những phút giây hạnh phúc, hội ngộ, giao lưu xã hội và nhiều hơn nữa.
Nhưng sau khi tàn tiệc, bạn có thể tăng vòng eo và tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư như vú, đại tràng, thực quản.

5. Không hút thuốc

Đã nhiều thập niên kể từ khi nguy cơ về sức khỏe của việc hút thuốc ngày càng trở nên rõ ràng, đã có nhiều nỗ lực hơn để cảnh báo mọi người về các tác dụng phụ nguy hiểm.
Điều đó không có nghĩa là dễ dàng ngăn chặn thói quen nghiện ngập này, nhưng cơ thể bạn sẽ cảm ơn bạn lâu dài nếu bạn từ bỏ được thuốc lá.
                                                                                                                                            Theo Thanh Niên